เลือกตั้งและการเมือง

'พรรคประชาชน' แถลงหลัง 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ ยันไม่เห็นด้วย ชี้เป็นสัญญาณควรแก้ รธน.ใหม่

โดย panwilai_c

14 ส.ค. 2567

404 views

'พรรคประชาชน' แถลงหลังศาลรธน.ให้ 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ ยันไม่เห็นด้วย ชี้ เรื่องจริยธรรมควรให้ประชาชนตัดสิน ไม่ใช่ผูกขาดให้ให้ศาลตีความ มองเป็นสัญญาณควรเร่งแก้รัฐธรรมนูญ



วันที่ 14 ส.ค. 2567 ที่อาคารรัฐสภา พรรคประชาชน แถลงข่าวกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พ้นจากตำแหน่งในวันนี้ โดยมีนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน แถลงว่า พรรคประชาชนขอแสดงความกังวลและความไม่เห็นด้วยกับเหตุการณ์ในวันนี้ ที่เศรษฐา ทวีสิน ถูกวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยศาลรัฐธรรมนูญ แม้พรรคประชาชนยืนยันว่าผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองควรมีจริยธรรมและความซื่อสัตย์สุจริต แต่จริยธรรมเป็นเรื่องที่ต่างคนต่างตีความไม่เหมือนกัน



ดังนั้น ตราบใดที่การกระทำนั้นไม่ได้เป็นการทุจริตอย่างโจ่งแจ้งตามที่มีบทลงโทษตามกฎหมายครอบคลุมไว้ชัดเจนอยู่แล้ว เรื่องของจริยธรรมจึงควรเป็นความรับผิดชอบทางการเมืองที่ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน


พรรคประชาชนไม่เห็นด้วยที่รัฐธรรมนูญ 2560 ให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระผูกขาดการตีความมาตรฐานจริยธรรมตามดุลพินิจของตนเอง จนเสี่ยงจะถูกใช้เป็นเครื่องมือในการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง


จากเหตุการณ์ในวันนี้ จะทำให้ทุกฝ่ายและสังคมเห็นชัดขึ้นถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ การทบทวนขอบเขตอำนาจหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ รวมถึงการกำหนดให้มาตรฐานทางจริยธรรมนั้นเป็นเรื่องของความรับผิดชอบทางการเมือง 


https://youtu.be/vEfMqkkJH6k

คุณอาจสนใจ

Related News