เลือกตั้งและการเมือง

‘เพื่อไทย’ ยกรองปธ.สภาฯคนที่ 1 ให้ ‘ภูมิใจไทย’ หลัง มีมติส่ง ‘ภราดร’ ชิงตำแหน่ง

โดย olan_l

13 ส.ค. 2567

51 views

การเลือกตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่ 1แทนนายปดิพัทธ์ พรรคเพื่อไทยยกตำแหน่งนี้ให้กับพรรคภูมิใจไทย


ภายหลังประชุมวิปรัฐบาล นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และ นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 แทนนายปดิพัทธ์ สันติภาดา จากเดิมที่มีกระแสข่าวว่า พรรคเพื่อไทย ซึ่งปัจจุบันนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่ 2 อยู่ จะสลับมาเป็นรองประธานสภาฯคนที่ 1 แล้วให้พรรคภูมิใจไทยเป็นรองประธานสภาฯคนที่ 2 โดย ยืนยันว่า มีการสอบถามนายพิเชษฐ์แล้วได้รับคำตอบว่าไม่ได้ติดใจที่จะสลับตำแหน่ง ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจะทำหน้าที่เป็นรองประธานสภาฯคนที่ 2 และพรรคภูมิใจไทยทำหน้าที่เป็นรองประธานสภาฯคนที่ 1

นายวิสุทธิ์ กล่าวด้วยว่า ในการหารือของพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวานนี้ (12 ส.ค.) ได้ปรึกษาหารือกันเรียบร้อยแล้วว่า ตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่ 1 จะเป็นของพรรคภูมิใจไทย แต่การประชุมสภาฯในสัปดาห์นี้จะยังไม่มีการเลือกแต่อย่างใด เนื่องจากวันนี้ทางพรรคภูมิใจไทยยังไม่ส่งชื่อมา และพรรคอื่นก็ยังไม่ส่งรายชื่อมา ฉะนั้นถ้าเราจะบรรจุวาระเพื่อพิจารณาในสัปดาห์นี้เลยดูไม่เหมาะสม จึงต้องรอก่อน ยืนยัน ประธานวิปฯ พร้อมทำให้อยู่แล้ว

โดยช่วงบ่ายที่ผ่านมามีการประชุมพรรคภูมิใจไทย ภายหลังการประชุม นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย แถลงว่า ประชุมมีมติเอกฉันท์ ส่งนายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง ของพรรค ชิงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 โดยเห็นว่ามีทั้งคุณสมบัติและความสามารถที่เหมาะสม

ส่วนจะเลือกเมื่อไรขอให้เป็นมติของวิปรัฐบาล ทางพรรคภูมิใจไทยไม่ติดขัด จะเป็นอาทิตย์นี้ หรืออาทิตย์หน้าก็ได้ แต่ทางพรรคมีความชัดเจนว่าแคนดิเดตจะเป็นนายภราดรเพียงคนเดียว ซึ่งได้มีการแจ้งไปแล้ว

ส่วนคาดหวังว่าต้องให้เร็วที่สุดหรือไม่ นายไชยชนก กล่าวว่า ในเชิงการปฎิบัติหน้าที่ก็คงจะดี แต้ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหา หากเป็นอาทิตย์นี้ หรืออาทิตย์หน้าไม่มีความกังวลใดๆ และเมื่อนายภราดรเป็นแคนดิเดต รองประธานสภาคนที่ 1 ก็จะต้องลาออกจากตำแหน่งของพรรคทุกตำแหน่ง รวมถึงตำแหน่งกรรมาธิการต่าง ๆ ด้วย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามนายภราดร ว่า ในยุคของนายภราดรที่ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาคนที่1 จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง นายภราดร หันไปยิ้มและหัวเราะกับสมาชิกพรรคคนอื่นๆ พร้อมตอบว่า จะเลือกเมื่อไหร่ยังไม่รู้เลย ประเด็นนี้เดี๋ยวค่อยมาคุยกันหลังจากที่ทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว หากเป็นไปอย่างที่กล่าวอ้างก็จะมาตั้งโต๊ะพูดคุยกันอีกครั้ง การเมืองไทยไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามยังไปถึงเรื่องตรวจรับอาคารรัฐสภาที่ซึ่งบริษัทชิโนไทยเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง ที่ยังเป็นปัญหาจนถึงทุกวันนี้ นายภราดร กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของทางสภา ไม่เคยมีสมาชิกของพรรคภูมิใจไทยเข้าไปทำหน้าที่ตรงนั้น ถ้าตัวแทนของพรรคมีโอกาสเข้าไป ค่อยไปพิจารณากัน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/_M0VdN7aGbk

คุณอาจสนใจ

Related News