เลือกตั้งและการเมือง

กกต.หัวกระไดไม่แห้ง! กลุ่มผู้สมัครสอบตก แห่ร้องสอบฮั้วเลือก สว.

โดย panisa_p

28 มิ.ย. 2567

34 views

สืบเนื่องจากผลการเลือก สว. ที่ออกมา เรียกได้ว่า วันนี้ กกต.หัวกระไดไม่แห้ง มีกลุ่มผู้ สมัคร สว. ที่สอบตก แห่กันไปร้องเรียนปัญหาการฮั้ว การล็อบบี้ที่เกิดขึ้น ระหว่างการเลือก สว. ซึ่งผู้สมัครที่ไปร้องเรียนวันนี้ มีหลากหลายกลุ่มทั้งกลุ่มสตรี กลุ่มกฎหมาย กลุ่มประชาสังคม กลุ่มอาชีพอิสระ ไป ขอให้ กกต.ตรวจสอบ ความไม่โปร่งใส ในการเลือก สว. ที่มีการบล็อกโหวตกัน



อย่าง พล.ต.ท.คำรบ ปัญญาแก้ว อดีตผู้ช่วย ผบ.ตร. ผู้สมัคร สว.ในกลุ่มกฎหมาย กล่าวว่า มีความพยายามให้โหวตเตอร์ เลือกคนที่ถูกวางตัว ไว้อยู่แล้ว บาวคน ดูจากโพยไว้ เปนหลัก ยังไม่อ่าน ข้อมูลจากใบแนะนำตัวด้วยซ้ำ ดังนั้น กกต.ต้องใช้ความกล้าหาญในการตรวจสอบ



ส่วนคุณสุรชัย พรจินดาโชติ ผู้สมัคร สว. ที่อยู่ในลำดับสำรองของ กลุ่ม 19 อาชีพอิสระ ไป ร้องขอให้ กกต. ตรวจสอบ 3 ประเด็นความไม่ชอบมาพากล

1. ผู้สมัครบางกลุ่มลงคะแนนเหมือนกัน ซีรีย์เดียวกัน โดยภายในกลุ่มตนพบว่ามีประมาณ 20 กว่าคน ซึ่งตนคิดว่ามีแค่สองคนก็ประหลาดแล้ว โดยตัวเลขที่ลงอย่างเช่น 3, 22 ,122, 5 เป็นตัวเลขที่มหัศจรรย์



2.พบว่าผู้สมัคร ผู้สมัคร สว.บางส่วนมีการแต่งกายคล้ายกันเช่นใส่เสื้อสีเหลืองเป็นกลุ่ม คลุมด้วยแจ็คเก็ตสีดำ พฤติกรรมบางอย่างมีข้อผิดสังเกต ไม่เหมือนพวกตนที่เป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ยังพบคนที่เป็นหัวหน้าทีม แต่ไม่แต่งกายในชุดเดียวกัน ลักษณะคล้ายไกด์ทัวร์ ขอแนะนำให้ กกต.ไปเปิดวีดีโอวงจรปิดดู



3. อยากให้ตรวจสอบข้อมูลคุณสมบัติ ที่กรอกไว้ในเอกสาร แนนะนำตัวว่าจริงหรือเท็จ โดยเฉพาะข้อมูลประวัติการศึกษา และประวัติการทำงานที่เกี่ยวข้องในกลุ่มตัวเอง ซึ่งจากที่ตนเห็น กกต.น่าจะตรวจสอบไม่ละเอียด บางคนโฆษณาเกินจริง ทำให้คนอื่นตัดสินใจเลือก ถือเป็นกรอกข้อมูลอันเป็นเท็จมีผลทางกฎหมาย



ซึ่งเรื่องการแต่งกายคล้ายกันเป็นกลุ่มๆ ตามที่คุณสุรชัย บอก ไปตรงตามที่เพจไอลอว์โพสต์ไว้ เมื่อเช้าที่ผ่านมา มีการโพสต์ภาพระบุว่า เป็นผู้สมัคร ในวันที่มีการเลือก สว. แต่งตัวเหมือนกัน คือ ใส่เสื้อสีเหลืองที่เป็นเฉดสดกว่าเสื้อสีเหลืองปกติและเป็นเสื้อที่ใหม่มาก พร้อมสูทเรียบๆ สีดำ และถือแฟ้มเอกสารลักษณะเดียวกัน หลายคน



ไอลอว์ บอกว่า คนที่ใส่เสื้อสีเหลืองกลุ่มนี้จะมีลักษณะการมากันเป็นกลุ่มๆ นั่งเรียงกันเป็นกลุ่ม เวลาเดินหรือย้ายที่ก็ไปด้วยกันเป็นกลุ่มๆ ตามภาพตัวอย่างของผู้สมัครในกลุ่ม 7 เมื่อเดินย้ายที่นั่งไปเข้าตามสายก็จะเดินเกาะกลุ่มอยู่ท้ายแถวไม่ปะปนกับผู้สมัครอื่นๆ



หลังการลงคะแนนเสร็จสิ้น ตอนตี 03.50 ของเมื่อวาน กลุ่มเสื้อสีเหลืองใส่สูทสีดำ เดินออกจากสถานที่เลือกพร้อมเพรียงกัน โดยทุกคนไม่ได้แสดงอาการดีใจที่ได้รับเลือก หรือเสียใจที่ไม่ได้รับเลือก



ผู้สังเกตการณ์ของไอลอว์ เดินตามคนกลุ่มนี้ไป ปรากฏว่ามีรถ 3 คันมาจอดรอพร้อมคนขับ คันแรกเป็นรถตู้ทะเบียนบุรีรัมย์ คันที่สองเป็นรถเก๋งทะเบียนกรุงเทพ และปิดท้ายด้วยรถตู้สีดำทะเบียนกรุงเทพอีกคันหนึ่ง ทั้งสามคันออกไม่พร้อมกัน โดยรถตู้คันแรกยังออกไปรับคนเพิ่มที่ด้านหน้าอาคารอิมแพคฟอรั่ม ส่วนรถตู้สีดำคันสุดท้ายยังจอดอยู่อีกนาน



ไอลอว์ ทิ้งท้ายว่า การที่ผู้สมัคร สว. แต่งกายเหมือนกัน ถือแฟ้มเหมือนกัน เดินทางมาเลือกและเดินทางกลับด้วยกัน ไม่ใช่การกระทำที่ผิดกฎหมาย เพื่อความสะดวกหรือประหยัดก็อาจเดินทางด้วยกันได้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/pckAHxyOS6s

คุณอาจสนใจ

Related News