เลือกตั้งและการเมือง

'ภูมิธรรม' ย้ำ ข้าว 10 ปี ยังไม่เน่า 'สมศักดิ์' สยบดรามา จ่อส่งตรวจกรมวิทย์ฯ กินได้หรือไม่ 7 วันรู้ผล

โดย panwilai_c

8 พ.ค. 2567

56 views

ยังเป็นประเด็นต่อเนื่อง สำหรับกรณี คุณภูมิธรรม นำทีมไปกินข้าว 10 ปีพิสูจน์ว่าข้าวยังกินได้ ซึ่งวันนี้เริ่มมีประเด็นเชื่อมโยงไปที่ก่อนหน้านี้มีการนำข้าวในโครงการจำนำข้าวไปขาย และบอกว่าเป็นข้าวเน่า วันนี้ภูมิธรรม บอก ขอให้เอาสติมาคุยกัน ขออย่าดราม่า ย้ำ ข้าว 10 ปี คุณภาพดี-มีราคา 15-18 บาท ข้องใจเอาข้าว 1 ปี ไปขาย 5 บาท และบอกเป็นข้าวหัก ข้าวเน่า



นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสดราม่าซาวข้าว 15 น้ำ หลังเดินทางไปทดลองรับประทานข้าวในโครงการรับจำนำข้าวที่ จ.สุรินทร์ เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ว่า ข้าวแต่ละถุงมีความแตกต่างกัน มีฝุ่นมากฝุ่นน้อย จะซาวจะกี่ครั้งก็ซาวเถอะ ซาวให้สะอาด ก็ขึ้นอยู่กับความในใจของตัวเอง



นี่ไม่ใช่ประเด็น อย่าเบี่ยงประเด็นไปอย่างอื่น สิ่งที่ตนทำวันนี้ เพราะเป็นผู้ดูแลหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับข้าว ซึ่งมีเจ้าของโกดังทำเรื่องมาขอร้องว่าจะเอาอย่างไรก็เอาสักที ข้าวอยู่ตรงนี้มา 10 ปีแล้ว และโกดังถูกปิดตายด้วยกุญแจ จะปล่อยให้เป็นอย่างนี้ไปตลอดชีวิตหรือ หรือจะมาตรวจและจัดการ จะเป็นข้าวเน่า ข้าวดี ก็ไปจัดการให้มันจบ ปิดเรื่องนี้ไปเลย ตนจึงไปตรวจดูและชิมข้าวแล้ว และมาบอกได้ว่าข้าวไม่เน่า



"ความจริงผมไม่ต้องทำอะไร ผมปล่อยไปเรื่อยๆ มันก็ไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวข้องกับผม แต่เมื่อมีคนร้องมาเราก็เข้าไปดู ...ผมได้ดูแล้ว คิดว่าไม่น่ามีปัญหา คนจะมาซื้อก็ต้องตรวจอีกที วันนี้นำไปขายได้ ไม่ต้องกลัว ผมไม่ได้นำเรื่องนี้ไปทำลายชื่อเสียงประเทศ อย่าดราม่ามากนะครับ"



นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า วันนี้ความจริงไม่ได้เกี่ยวข้องกับว่ากินได้หรือกินไม่ได้ แต่ปัญหาที่เคยพูดกันว่า ข้าว 1 ปีก็เน่า ตนมาพิสูจน์ให้เห็นว่าข้าว 10 ปี ด้านกายภาพไม่มีอะไรที่เปลี่ยนแปลง ไม่ได้แฉะ ไม่ได้ติดหนืด ไม่เหมือนกับข้าว 5 ปีที่เอามาโชว์ ย้ำว่า ข้าวจะดีหรือไม่ดีอยู่ที่การเก็บรักษา ทั้งนี้ ในการทำจำนำข้าว เขามีกระบวนการเก็บรักษาเป็นมาตรฐาน



"วันนี้ถ้าขายข้าวได้ ตนประมาณว่า 18 บาทคือ มาตรฐาน วันนี้ข้าวกำลังราคาดี จะ 15-20 บาท ขึ้นอยู่กับการประมูลได้ อย่างไรก็ดีกว่าตอนที่บอกว่า 1 ปีแล้วข้าวเน่า ซึ่งขายได้ 5 บาท ผมไม่ได้อยากแตะเรื่องนี้ เพราะไม่ได้คิดว่าจะมาเคลียร์เรื่องนี้ ส่วนใครจะไปทำอะไรก็ไปทำ ไม่เกี่ยวกับตน ไม่อยากให้มาใช้ตำนานคำว่าข้าวเน่า"



"เอาสติมาคุยกัน เอาความจริงมาคุยกัน...เถียงกันก็ต้องเถียงว่าทำไมถึงเก็บตั้ง 10 ปี ทำไมเปิดออกมาแล้วยังเหมือนข้าวปกติ ทำไมวันนั้นเอาไปขาย 5 บาท เป็นข้าวหัก ข้าวเน่า วันนี้เปิดออกมา 10 ปี เขายังบอกว่า 15-18 บาทขายได้ อย่ามาดราม่าเลย เพราะผมไม่ชอบดราม่ากับใคร เอาความจริงมาพูด เอาปัญหามาแบ เอาสติปัญญามาแก้ปัญหา"



ผู้สื่อข่าวถามว่า มีดราม่าว่ารัฐบาลกำลังฟอกข้าวให้กับคดีรับจำนำข้าว นายภูมิธรรม กล่าวว่า แล้วแต่จะคิดครับ ท่านใดมีความพึงพอใจที่จะคิด ใช้จินตนาการก็คิดไป ตนมีหน้าที่แก้ปัญหาก็มาแก้


https://youtu.be/632lstVtpYU

คุณอาจสนใจ

Related News