เลือกตั้งและการเมือง

'ครูมานิตย์' ไล่ส่ง 'ปานปรีย์' ลั่นไม่เสียดาย จวกยับไม่มีคุณสมบัตินักการเมือง

โดย panwilai_c

30 เม.ย. 2567

41 views

ในมุม สส.พรรคเพื่อไทย วันนี้ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม น่าจะเป็น สส.คนแรกที่ออกมาไล่ส่ง "คุณปานปรีย์" หลังลาออกจากรัฐมนตรีต่างประเทศ ก็บอกว่าไม่เสียดาย เพราะไม่ใช่คีย์แมนคนสำคัญของพรรคเพื่อไทย และย้อนว่า อย่าลืมที่ได้เป็นรัฐมนตรีได้ ก็เพราะผู้แทนฯ



ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส. จังหวัดสุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ดุเดือด กรณีคุณปานปรีย์ ที่ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหลังถูกปรับออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี



ซึ่งนักข่าวพยายามถามว่า จะส่งผลกระทบต่อพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ก็ยืนยันว่า ไม่ได้กระทบเพราะโดยส่วนตัวคุณปานปรีย์ อาจจะเก่งเรื่องวิชาการ แต่ไม่มีคุณสมบัติการเป็นนักการเมือง ความอดทนอดกลั้นไม่มี " บางฤดูเข้าไปอยู่ในพรรคก็หายไป ตอนที่มีพรรคไทยรักษาชาติเขาก็ไปเดินอยู่ในพรรคไทยรักษาชาติ พอเขาจะมีการจัดตั้งทีมให้ออกไปช่วยงานการเมือง ก็หายไปอีก"



ตนมองว่า นายกฯเศรษฐาให้เกียรติมาก ที่ให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และเป็นรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งครั้งนี้ตนทราบว่า นายกฯได้พูดคุยแล้วให้รับหน้าที่อยู่ที่กระทรวงเดียว เพราะอยากให้คนอื่นมาทำบ้าง หลายเรื่องต้องมีความผูกพันกับพื้นที่ ซึ่งคุณปานปรีย์ไม่เคยรู้จักพื้นที่อยู่แล้ว และการที่คุณปานปรีย์ได้มารับผิดชอบกระทรวงการต่างประเทศถือว่า "เป็นตำแหน่งใหญ่โตแล้ว" เวลาไปเมืองนอกก็เทียบเท่าเป็นบุคคลสำคัญของประเทศไทย



นอกจากนี้ยังพูดถึงการส่งหนังสือลาออกให้ผู้สื่อข่าวก่อน ส่งให้นายกฯ ตนมองว่าไม่แฟร์ทางการเมือง แล้วพิสูจน์ให้เห็นว่า "คนแบบนี้ขาดน้ำอดน้ำทน อยู่กับการเมืองลำบากอยู่ไม่ได้ และในที่สุดก็ต้องอัปเปหิตัวเองออกมา"



พร้อมยืนยันว่าการลาออก ไม่กระทบต่อพรรคเพื่อไทย เพราะคุณปานปรีย์ ไม่ใช่คีย์แมนคนสำคัญของพรรค คนที่เก่งสามารถบริหารกระทรวงการต่างประเทศได้มีอีกเยอะ



ช่วงนึงครูมานิตย์ บอกว่า คุณปานปรีย์ เป็นบุคคลที่สส.ไม่รู้จัก เดินสวนกันยังไม่ทักทาย ทั้งที่ตนอยู่มาตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย ก็ย้ำว่า ไม่มีผลกระทบหากวันนี้คุณปานปรีย์ จะลาออกจากพรรคเพื่อไทย แต่ไม่อยากด้อยค่ากัน "คุณปานปรีย์อาจจะเก่งด้านบริหาร การต่างประเทศ แต่การเมืองไม่ได้ช่วยอะไรมาก"



นักข่าวถามว่า หลายคนเสียดายคุณปานปรีย์ พรรคเพื่อไทยไม่ได้เสียดายใช่หรือไม่ ครูมานิตย์ บอกว่า ไม่รู้ว่าพรรคเสียดายหรือไม่เสียดาย แต่ส่วนตัวไม่เสียดาย และคิดว่าสส.คนอื่นก็คิดเมือนตน "อย่าลืมว่าคุณมาอยู่ตรงนี้ได้เพราะพวกผม มาจากผู้แทนจึงสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ การไปเป็นรัฐมนตรีไปเป็นเสนาบดี แต่ไม่มาสัมผัสกับผู้แทนจึงไม่ได้ให้ความสำคัญ"



พร้อมมองว่าการที่นายกฯ ปรับตำแหน่งคุณปานปรีย์ ได้คิดหลายมิติแล้ว



ครูมานิตย์ ยังพูดถึง นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ที่ถูกปรับออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็บอกว่า ที่ผ่านมาพยายามติดต่อให้กำลังใจ แต่ติดต่อไม่ได้ ซึ่งมองว่าอาจน้อยใจ เสียใจบ้าง เพราะในเชิงการเมือง มันคือ สมบัติผลัดกันชม คนที่มาเล่นการเมืองทุกคนก็มีเป้า ที่จะเป็นเสนาบดีกันทั้งหมด



ทั้งนี้ส่วนตัว คิดว่า "นายแพทย์ชลน่าน เป็นนักการเมืองอาชีพ มาอยู่พรรคการมือง 24- 25 ปีแล้ว ต้องทนรับในเรื่องราวเหล่านี้ได้ และคงจะทำงานให้พรรคต่อไป" ก็มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้แตกแยก


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/O3f4gD78fa4

คุณอาจสนใจ

Related News