เลือกตั้งและการเมือง

'ปานปรีย์' เปิดใจทิ้งตำแหน่ง ชี้เหมือนถูกลงโทษจากการทำงานบกพร่อง ลดความสง่างามเจรจา ตปท.

โดย parichat_p

29 เม.ย. 2567

104 views

'ปานปรีย์' เปิดใจ ทิ้งตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เพราะเหมือนทำงานบกพร่อง เหมือนถูกทำโทษ ทำให้ความสง่างามในการเจรจาต่อรองกับต่างประเทศลดลง


นายปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตรองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวการเมือง เปิดใจถึงการตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ แบบละเอียด


ประเด็นแรก คือ เหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจลาออก เนื่องจากมองว่าการที่ถูกปรับออกจากตำแหน่งรองนายกฯ เหลือตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศเพียงตำแหน่งเดียว เหมือนเป็นการถูกทำโทษจากการทำงานบกพร่อง ทั้งที่ในความเป็นจริงตั้งใจทำงานและมีผลงานอย่างชัดเจนมาตลอด ซึ่งยอมรับว่าตกใจหลังเห็นรายชื่อ ครม.ใหม่ จากก่อนหน้านั้นมีกระแสข่าวมา ก็ยังไม่เชื่อว่าจะเป็นความจริง และยอมรับว่าตกใจ


นายปานปรีย์ ระบุว่า หากที่ผ่านมาตนมีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศตำแหน่งเดียวก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ที่ผ่านมา เป็นที่เข้าใจว่าตนเป็นรองนายกฯ และ รัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งได้ใช้เวลา 6 เดือนแรกทุ่มเทในการเดินทางไปต่างประเทศทั่วโลก เพื่อให้รู้ว่าไทยมีความพร้อมที่จะเปิดประเทศอีกครั้ง ทุกประเทศรับรู้ว่าเป็นรองนายกฯและรัฐมนตรีต่างประเทศ


"วันข้างหน้าหากต้องไปพบเขาอีกในฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศเพียงอย่างเดียว เขาก็อาจจะคิดว่าผมมีปัญหาอะไรหรือเปล่าจึงถูกลดตำแหน่ง ซึ่งจะทำให้ความสง่างามรวมถึงอำนาจต่อรองในการไปเจรจากับต่างประเทศของผมมีน้อยลง"


นายปานปรีย์ เปิดเผยว่า นายกฯ ได้เรียกไปคุยที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 เม.ย.) แต่แจ้งเพียงจะมีการปรับ ครม. และจะให้นายจักรพงษ์ แสงมณี ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตนก็ขอบคุณ แล้วก็รีบกลับเพราะมีภารกิจประชุมกับทางยูเอ็น


แต่ยืนยันว่าแม้วันนั้นท่านจะแจ้งเรื่องตำแหน่งรองนายกฯ ก็จะไม่มีผลเปลี่ยนแปลงอะไร เพราะถือว่าท่านต้องพิจารณาไตร่ตรองมาดีแล้ว ซึ่งเป็นสิทธิ์ของนายก แต่เมื่อไม่เห็นด้วยก็ใช้สิทธิ์ที่จะไม่ดำรงตำแหน่งต่อไป


นายปานปรีย์ ยังชี้แจงถึงกรณีนายวิม รุ่งวัฒนจินดา ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะทำงานของนายกฯ ออกมาพูดทำนองว่าเป็นการไม่เหมาะสมที่ลาออกหลังมีการโปรดเกล้าฯ โดยระบุว่า ขั้นตอนนี้เป็นอำนาจของนายกฯ ตอนนี้ขั้นตอนการแต่งตั้งรัฐมนตรีที่สมบูรณ์ยังไม่จบ โดยรัฐมนตรีจะต้องเข้าไปถวายสัตย์ ถ้าไปถึงขั้นนั้นก็ไม่สมควรที่จะลาออก ทั้งนี้ไม่เห็นด้วยที่นายวิม ออกมาพูดเช่นนั้น


ทั้งนี้ นายปานปรีย์ ปฏิเสธ ที่จะให้ความเห็นกรณีที่นายกฯให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องการลาออกของนายปานปรีย์ เมื่อช่วงเช้า


https://youtu.be/_u42kzSxxz4

คุณอาจสนใจ

Related News