เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ยัน 'เงินดิจิทัล' ถึงมือปชช.แน่ ย้ำรอฟังข่าวดี 10 เม.ย.นี้

โดย panwilai_c

27 มี.ค. 2567

41 views

วันนี้ ท่านนายกฯ เรียกประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ช่วงก่อนเข้าสู่วาระ มีบรรยากาศถามหา "ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ" กลางวงประชุม หลังไม่เห็นว่าเดินทางมาเข้าร่วม ก่อนที่ รองผู้ว่าฯแบงก์ชาติ ที่เป็นตัวแทน แจ้งว่าติดภารกิจที่ต่างประเทศ ขณะที่ความคืบหน้า ท่านนายกฯ แย้มว่าให้รอฟังข่าวดี วันที่ 10 เม.ย.นี้ ย้ำว่าไตรมาส 4 เงิน 1 หมื่นบาทถึงมือประชาชนแน่นอน



คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ครั้งที่ 2 ที่ทำเนียบรัฐบาล



โดยทันทีที่เข้านั่งหัวโต๊ะ ท่านนายกฯ ได้กวาดสายตามองไปรอบห้อง พร้อมถามทันทีว่า "ผู้ว่าฯแบงค์ชาติ (คุณเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ) ติดอะไรครับวันนี้"



ก่อนที่ คุณรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ร่วมประชุมแทน ชี้แจงว่า ผู้ว่าแบงค์ชาติติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศ จากนั้นจึงเข้าสู่วาระการประชุม



ท่านนายกฯ กล่าวเปิดการประชุมช่วงหนึ่ง พูดถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมีความจำเป็น และย้ำ โครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนี้ เป็นหนึ่งในมาตรการระยะสั้นที่จะช่วยเพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ให้กระจายตัวไปสู่ท้องถิ่นผ่านประชาชน



ก็บอกว่า ข้อเสนอแนะทุกภาคส่วนได้จัดตั้งขึ้นแล้วและอยู่ระหว่างรอหน่วยงานต่างๆให้ความเห็นกลับมา ซึ่งตนขอให้คำนึงถึงความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วน



"วันนี้ในการประชุมผมจึงเห็นว่าควรพิจารณาทางเลือกแหล่งเงินที่จะใช้ในโครงการ และมอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินโครงการ ไปพิจารณาจัดทำรายละเอียดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และเป็นไปตามข้อพึงระวังหรือความเห็นจากหน่วยงานต่างๆ ที่ได้รับมา ผมขอเน้นย้ำว่ากระบวนการต่างๆต้องเป็นไปตามกฎหมาย และระเบียบต่างๆ ด้วยความโปร่งใสตรวจสอบได้"



ภายหลังการประชุม ท่านนายกฯ ออกมาแถลง บอกว่า กระทรวงการคลังได้เสนอความเป็นไปได้ของแหล่งเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต นอกเหนือจากการออกพระราชบัญญัติเงินกู้ ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณไปดำเนินการ และรายงานในที่ประชุมใหญ่วันที่ 10 เม.ย.



รวมถึงการสรุปหลักเกณฑ์ร้านค้าและสินค้า ต่างๆ โดยย้ำว่า วันที่ 10 เม.ย.จะได้ข้อสรุปทั้งหมด และเสนอครม. พิจารณาภายในเดือนเม.ย. ยืนยันกรอบไทม์ไลน์เป็นไปตามที่ คุณจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลง นั่นก็คือ ไตรมาสที่ 4 เงินถึงมือประชาชน



และบอกว่าในที่ประชุมวันนี้ ทุกภาคส่วนเห็นด้วยหมด ส่วนขั้นตอนให้รอฟังข่าวดีในวันที่ 10 เม.ย.นี้



https://youtu.be/dFXVdNZjCHk

คุณอาจสนใจ

Related News