เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' ประกาศบริจาคเงินเดือนนายกฯ ตลอดการดำรงตำแหน่ง ชี้เป็นประสงค์ส่วนตัวแต่แรก

โดย panwilai_c

28 ก.ย. 2566

66 views

นายกฯ เศรษฐา ประกาศบริจาคเงินเดือนในตำแหน่งนายกฯให้มูลนิธิต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ตลอดช่วงเวลาที่อยู่ในตำแหน่ง โดยมูลนิธิแรกที่จะบริจาคให้คือ มูลนิธิเด็ก



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปเยือนราชอาณาจักรกัมพูชาอย่างเป็นทางการ ถึงการประกาศบริจาคเงินเดือน-เบี้ยประชุมทุกบาท ให้มูลนิธิต่างๆ ต่อยอดโอกาสเพื่อกลุ่มเปราะบางในประเทศ ว่า เป็นการรับมา จ่ายภาษี และบริจาคไป ซึ่งก็จะเปลี่ยนมูลนิธิไปเรื่อยๆ เนื่องจากเป็นความประสงค์ของตนตั้งแต่ก่อนเข้ารับตำแหน่ง



ส่วนจะเป็นตัวอย่างให้กับรัฐมนตรีคนอื่นๆหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่า "ไม่ใช่หรอก แต่เป็นความประสงค์ส่วนตัว อย่าไปกดดันท่านอื่นเลย ทุกคนมีความจำเป็นส่วนตัว"



เมื่อถามว่าได้ปรึกษาในแง่กฏหมายแล้วหรือไม่ ว่าหากบริจาคเงินเกิน 3,000 บาทจะผิดกฏหมาย นายกรัฐมนตรี ระบุว่า กำลังให้ฝ่ายกฏหมายดูอยู่ ซึ่งการบริจาคทุกอันจะกระจายไปตามมูลนิธิที่มีการตรวจสอบแล้ว เป็นการช่วยเหลือภาคส่วนที่มีความต้องการ พร้อมย้ำว่าเป็นเจตนารมณ์ ซึ่งทำมาก่อนเป็นนายกรัฐมนตรี ตนไม่อยากพูดเยอะเดี๋ยวจะหาว่าอย่างนั้นอย่างนี้ ก็เงียบ ๆ ไปดีกว่า



ก่อนหน้านั้น นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผย (ส่งข่าวให้ผู้สื่อข่าว) ว่า นายเศรษฐา ขอส่งต่อเงินเดือน และเบี้ยประชุมของทุกเดือนที่ได้รับจากการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังตลอดการดำรงตำแหน่ง ให้มูลนิธิฯต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้เปราะบางที่ต้องการการช่วยเหลือ



นายชัย กล่าวว่า นายกฯ มีดำริว่า "การให้" เป็นเรื่องที่ดี ตามแต่กำลังศรัทธาของแต่ละคน นายกฯจึงตั้งใจเริ่มที่ตัวเองก่อน



ทั้งนี้ เงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งทั้งหมดของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังทั้งหมด หลังจากได้รับมาแล้วรวมเป็นเงิน 125,590 บาทต่อเดือน (เงินเดือนตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 75,590 บาท เงินประจำตำแหน่ง 50,000 บาท) ขอส่งต่อให้กับกลุ่มที่เปราะบาง ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ทันที



สำหรับการคัดเลือกองค์กรที่จะได้รับความช่วยเหลือนั้น นายชัย กล่าวว่า จะมีทีมงานเป็นผู้กำหนดเกณฑ์ โดยครั้งแรกจะบริจาคให้กับ มูลนิธิเด็ก



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/rQkO7yQ0B5w

คุณอาจสนใจ

Related News