เลือกตั้งและการเมือง

ตัดสิทธิ์การเมืองตลอดชีวิต! ศาลฎีกาพิพากษา 'ช่อ พรรณิการ์' ปมโพสต์หมิ่นสถาบันฯ

โดย panwilai_c

20 ก.ย. 2566

164 views

ศาลฎีกา พิพากษา ช่อ พรรณิการ์ ปมโพสต์ข้อความเป็นสถาบันฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง เพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งตลอดไป ไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมือง



20 ก.ย.66 ศาลฎีกาได้นัดฟังคำพิพากษาในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคอนาคตใหม่ และแกนนำคณะก้าวหน้า ในความผิดฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง จากกรณีการโพสต์ภาพและข้อความจำนวนมากที่มีลักษณะเป็นการพาดพิงสถาบัน



ทั้งนี้ ศาลได้มีคำพิพากษาว่านางสาวพรรณิการ์ ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามกฎหมาย โดยให้เพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งตลอดไปและไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมือง



สำหรับคดีดังกล่าวนายศรีสุวรรณ จรรยา ได้ยื่นหนังสือให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบนางสาวพรรณิการ์ จากการโพสต์ภาพและข้อความจำนวนมากในสื่อโซเชียลอันที่ทำให้ประชาชนเข้าใจไปในทางที่อาจเชื่อมโยงกับเรื่องสถาบันอย่างมิบังควร อันเป็นพฤติการหรือการกระทำที่สอบไปในทางขัดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง



ซึ่ง ป.ป.ช.ได้มีมติเอกฉันท์ชี้มูลความผิดว่านางสาวพรรณิการ์ผิดจริยธรรมร้ายแรงตามมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระรวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ 2561

https://youtu.be/eT4iQqdR-Hg

คุณอาจสนใจ

Related News