เลือกตั้งและการเมือง

ไอลอว์ กังวลตั้งรบ.ข้ามขั้ว จี้เปิดคำถามทำประชามติแก้รธน. หวั่นลักไก่ซ้ำรอย

โดย panwilai_c

11 ส.ค. 2566

52 views

iLaw กังวลต่อแถลงการณ์จัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้วของพรรคเพื่อไทย อาจส่งต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 เร่งทำประชามติรัฐธรรมนูญแบบลักไก่ จึงขอสอบถามประชามติภาคประชาชนอาทิตย์นี้



นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการ iLaw พร้อมด้วยสมาชิก ร่วมกันแถลงข่าว ต่อข้อกังวล ถึงการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ที่ระบุว่า ตั้งรัฐบาลแล้วจะเร่งทำประชามติรัฐธรรมนูญใหม่ทันที ในการประชุมครม.นัดแรก ซึ่ง iLaw ห่วงและต้องตั้งคำถามกลับว่า เมื่อประชาชนเดินเข้าคูหาไปลงประชามติ ทำได้แค่เห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบเท่านั้น ดังนั้นประชาชนควรจะร่วมกันผลักดันคำถามที่ดีและถูกต้อง



ผู้จัดการ iLaw บอกอีกว่า เมื่อประชามติรอบแรกผ่าน ก็ต้องนำร่างแก้ไขของรัฐสภา 3 วาระ ทั้งของ สส.(ขั้วรัฐบาลเดิม) และ สว. ซึ่งในวาระที่ 2 ชั้นกรรมาธิการ จะ สว.เข้ามาด้วย จะมีการกำหนดเงื่อนไขและข้อจำกัดต่างๆ ห้ามแตะมาตราไหนบ้าง ซึ่งห่วงว่า สว.จะเข้ามามีบทบาท ในการร่างรัฐธรรมนูญอยู่ดี ดังนั้นถ้าทำประชามติครั้งแรกดี ชัดเจน ก็จะเป็นการันตี ว่า จะได้รัฐธรรมนูญที่ดี สส.และ สว.จะไม่สามารถปรับแก้คำถาม ที่ผ่านประชามติประชาชนอย่างชัดเจน ของประชาชนได้



อีกทั้งเห็นว่า กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญนั้น ซับซ้อนและยาวนานมาก อย่างเร็วที่สุดแบบเร่งเต็มที่ กินเวลาอย่างน้อย 2 ปี และมีแนวโน้มจะมากกว่านั้น ทาง iLaw จึงไม่ไว้วางใจ ว่า พรรคร่วมรัฐบาล จะแก้ไขรัฐธรรมนูญคืนอำนาจให้ประชาชนจริงๆ อย่างโปร่งใส เพราะถ้าจริงใจ พรรคเหล่านี้ก็แก้ไข 4 ปีก่อนหน้าไปแล้ว จึงกังวลว่า จะทำประชามติแบบลักไก่ แบบที่เคยทำปี 2559 หรือไม่ ซึ่งการแก้รัฐธรรมนูญนั้นสำคัญ แต่ไม่ใช่เป็นวิธี ที่จะมาใช้ฟอกตัว ของกลุ่มขั้วอำนาจเดิม เพื่อแค่ต้องการตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว กลับมามีอำนาจเท่านั้น



สำหรับเนื้อหาที่จะแก้รัฐธรรมนูญใหม่ มุมของiLaw จะแก้ ที่มาของ สสร.และ อำนาจของสว. โดยวันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคมนี้ เวลา 15 นาฬิกา iLaw และภาคประชาชนจะทำกิจกรรม "เปิดตัวประชามติเพื่อเสนอคำถามการทำประชามติ" เพื่อนำเสนอการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ บริเวณหน้าหอศิลป์ฯ กทม.



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/-mXb4-uwW2o

คุณอาจสนใจ

Related News