เลือกตั้งและการเมือง

สั่งปรับ 'ป้าเป้า' 3.4 หมื่นบาท ปมแก้ผ้าสกัด คฝ.

โดย panwilai_c

13 มี.ค. 2566

85 views

ผ่านมาเกือบ 1 ปี กับอีก 6 เดือน สำหรับคดีที่ "ป้าเป้า" คนดังของกลุ่มผู้ชุมนุมที่เห็นต่างจากรัฐบาล ไปแก้ผ้าไล่ตำรวจควบคุมฝูงชน เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2564 แนวแยกนางเลิ้ง จนตำรวจต้องยอมถอย และขอว่า "ป้าอย่าแก้ผ้าอีก" วันนี้ศาลแขวงดุสิตพิพากษาลงโทษ "ป้าเป้า" สั่งปรับ 3 หมื่น 4 พันบาท



คดีนี้ต้องย้อนกลับไปวันที่ 28 กันยายน 2564 ในการชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้า ชุมนุมบริเวณแยกนางเลิ้ง ถนนพิษณุโลก เพื่อขับไล่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พยายามเข้ารื้อเครื่องกีดขวางของเจ้าหน้าที่ เพื่อฝ่าเข้าไปที่ทำเนียบรัฐบาล จนเกิดการเผชิญหน้ากับตำรวจควบคุมฝูงชน ผู้ชุมนุมใช้พลุ สี ประทัด ขว้างปาใส่เจ้าหน้าที่ ด้านเจ้าหน้าที่ใช้รถจีโน่ฉีดน้ำแรงดันสูง และแก๊สน้ำตาเข้าสลายชุมนุม และพยายามผลักดันมวลชนให้ออกห่างแนวกั้น



ทำให้มีผู้ชุมนุมบางส่วนพยายามผลักดันเจ้าหน้าที่ และ 1 ในนั้นที่ยืนเด่นอยู่หน้าแนวตำรวจ คฝ. คือ นาง วรวรรณ แซ่อั้ง หรือ ป้าเป้า แม่ค้าวัย 68 ปี จากที่ตะโกนต่อว่า ก็ถอดเสื้อผ้าจนหมด ทำให้ตำรวจ คฝ. ทำอะไรไม่ถูก สุดท้ายขอร้องให้ป้าเป้าใส่เสื้อผ้า แล้วตำรวจจะถอยกลับที่ตั้ง หยุดการเผชิญหน้าของทั้ง 2 ฝ่ายได้ทันที ทำให้ป้าเป้ากลายเป็นคนดังของกลุ่มผู้ชุมนุมในชั่วข้ามคืน และทุกครั้งที่ตำรวจ คฝ. เจอป้าเป้าไม่ว่าจะงานชุมนุมที่ไหนจะขอร้องขอ "อย่าแก้ผ้าอีกเลยนะป้า"



แม้การกระทำครั้งนั้นจะกลายเป็นตำนาน ได้รับเสียงชื่นชมจากผู้ชุมนุมและกลุ่มคนบางส่วน แต่ทุกการกระทำที่ผิดกฎหมายย่อมมีผลตามมา วันนี้ (13 มี.ค.) ศาลแขวงดุสิต พิพากษาลงโทษปรับ "ป้าเป้า" ที่แก้ผ้าต่อหน้าตำรวจ คฝ. เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2564 ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ปรับ 30,000 บาท และข้อหากระทำขายหน้าต่อธารกำนัล ปรับ 4,000 บาท รวมเป็นเงิน 34,000 บาท



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/LwvoZgY5hVw

คุณอาจสนใจ