เลือกตั้งและการเมือง

"ภูมิธรรม" ลั่นโผทหารต้องจบภายในสัปดาห์นี้ ยันร้อนใจไม่แพ้กัน

โดย nutda_t

18 ก.ย. 2567

79 views

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวว่า โผทหารยังไม่นิ่ง แต่มีการเซ็นลงนามแต่งตั้งการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลประจำปี 2567 ไปเรียบร้อยแล้ว ว่า ได้มีการพูดคุยกันต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบายต่อรัฐสภาเสร็จ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ตนก็มีอำนาจในการเซ็นคำสั่งต่างๆได้ จากนั้นตนก็ได้ดำเนินการหารือกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ แม้จะมาไม่ครบแต่ก็ได้มีการวิดีโอคอนเฟอเรนต์ ยอมรับว่ามีความล่าช้าบ้า งเนื่องจากตนมาทีหลัง เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดำเนินการมาตั้งแต่รัฐมนตรีคนก่อน ทำให้มีช่วงสูญญากาศ เมื่อตอนเข้ามา ตนก็ขอดูรายละเอียดก่อน และรับฟังกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ เรื่องของหลักเกณฑ์และแนวทางการพิจารณา ว่ามีข้อแตกต่างหรือข้อยกเว้นอะไรหรือไม่ ซึ่งระหว่างการสอบถามพูดคุยกันและได้มีการพูดคุยกับผู้คนอย่างต่อเนื่อง ตำแหน่งที่จะต้องเปลี่ยนผ่านจริงๆก็คือผู้บัญชาการทหารบกและผู้บัญชาการทหารเรือ อย่างไรก็ตามคิดว่าจะจบภายในสัปดาห์นี้

เมื่อถามว่าที่ นายสุทิน คลังแส งอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เคยเซ็นไว้จะมีปัญหาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่จบกระบวนการ เมื่อยังไม่จบ ตนต้องเข้ามาสานต่อ ในฐานะที่ตนยังไม่รู้อะไร ก็ต้องขอเวลาให้ตนนิดนึง จะพยายามจะดำเนินการอย่างสมเหตุสมผล และให้ดีที่สุดเพื่อให้ทุกฝ่ายได้รับทราบและเข้าใจ อย่างไรก็ตามเรื่องโผทหาร มี 2 เรื่องที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโผทหารหรือโผพลเรือน ในระหว่างดำเนินการก็มักจะมีข่าวรั่วข่าวปล่อย หรือการวิพากษ์วิจารณ์ รวมถึงเรื่องของจดหมายสนเท่ห์ อย่างน้อยได้รับฟังรับรู้เป็นข้อมูลประกอบให้ได้คิดส่วนจะจริงหรือไม่จริงก็ต้องไปตรวจสอบ พยายามที่จะให้เร็วที่สุด แต่พอมีการเปลี่ยนผ่าน ก็ต้องใช้เวลาพูดคุยกันอย่างสมเหตุสมผล ถึงที่สุดแล้วทุกหน่วยงานต้องจบลงด้วยหลักการ เหตุผลและความเหมาะสมที่จะพูดกันอย่างตรงไปตรงมา

เมื่อถามว่าเรื่องจริยธรรมที่มีการร้องเรียน นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนพูดในภาพรวม เมื่อมีการแต่งตั้งข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ก็มักจะมีเรื่องเหล่านี้เกิดขึ้น บางแห่งมีมากน้อยแตกต่างกันไป แต่ไม่อยากให้สิ่งเหล่านี้ไปเชื่อเป็นข่าวมากจนเกิดความร้าวฉานหรือเกิดความไม่สบายใจ ไม่เข้าใจกัน ตนคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่ก็ต้องยืนอยู่บนข้อเท็จจริง

เมื่อถามว่าปัญหาความขัดแย้งในกองทัพเรือจบหรือยัง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังอยู่ในกระบวนการทุกหน่วย แต่ตนเชื่อว่าปลายสัปดาห์นี้ จะมีการทำงานที่จบกระบวนการ น่าจะประกาศเรียบร้อยภายในสัปดาห์นี้ ตนก็ร้อนใจเหมือนพวกท่าน และตนก็ทำหน้าที่เต็มที่ จะไม่ให้ช้าเกินไปภายในอาทิตย์นี้ ทุกอย่างต้องจบ

เมื่อถามว่า ประกาศชื่อของกองทัพเรือจะเป็นที่ยอมรับได้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมามีกระแสต่อต้านค่อนข้างแรง นายภูมิธรรม กล่าวว่า เท่าที่ฟังดูก็แรงทุกส่วน ข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไร ตนเชื่อว่าทหารมีวินัยและถ้ามีเหตุผลชี้แจงชัดเจนไม่น่ามีปัญหาอะไร

ทั้งนี้ นายภูมิธรรม ย้ำว่า ภายในอาทิตย์แน่นอน ท่านไม่ต้องถามอีกแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ภูมิธรรมเวชยชัย ,โผทหาร

คุณอาจสนใจ

Related News