เลือกตั้งและการเมือง

พปชร.โต้ 'คลิปหลุดลุง' เป็น AI ดิสเครดิต ลั่นไม่ใช่เสียง 'บิ๊กป้อม' ซัดกลับคลิปบ้านจันทร์ฯ น่าสนใจกว่า

โดย nattachat_c

12 ก.ย. 2567

43 views

ฟังชัด ๆ คลิปเสียงคล้าย ‘ลุง’ หลังรายการเจาะลึกทั่วไทย โดย หมาแก่ เปิดคลิปเสียงลุง หลุดมา 3 คลิป ลั่นอยากลองนั่งเบอร์ 1 เคลียร์เรื่องจ่ายเงิน - ให้Xูออกหัวหน้าพรรค ด้านสามารถ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ชี้เทคโนโลยี AI ไปไกลมากแล้ว ยกเคสคลิป 'ลุงป้อม' ร้องเพลงกับ 'ทักษิณ' มีทั้งภาพเสียง ส่วนอนุทิน เปิดคลิปเสียงหลุดลุงกลางสภา ระบุยังฟังไม่ชัด คลิปเสียงคล้ายลุงป้อม ปฏิเสธแสดงความเห็นล้างแค้นลุงป้อม บอกเรื่องไหนไม่เกี่ยวก็ปล่อยผ่าน ขณะที่ 'ปลัดเก่ง' ยอมรับเป็นเสียงตัวเอง แจ้งให้ทราบก่อนเสนอชื่อเข้า ครม.


วานนี้ (11 ก.ย. 67) รายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ดำเนินรายการโดย 'ดนัย เอกมหาสวัสดิ์' หรือ หมาแก่ และ 'อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์' หรือ แมวสาว เปิดเผยคลิปเสียงของ 'ลุง' รายหนึ่ง จำนวน 3 คลิป (เริ่มตั้งแต่นาทีที่ 5.36 เป็นต้นไป) ประกอบด้วย


คลิปที่ 1 'หมาแก่' อ้างว่า มาจากการตั้งวงสนทนาของผู้ชาย รวม 4 คน โดย 1 ใน 4 บอกกับคนที่เหลือว่า 'ผมเป็นรอง ทำงานให้กับท่านนายกฯมานาน ทำสำเร็จหลายเรื่อง ต่อไปนี้ ผมอยากจะขอให้ประชาชนให้ผมได้ลองนั่งเบอร์ 1 ดูบ้างนะ ผมจะขอ' ขณะที่มีเสียงหนึ่งเด้งรับขึ้นมาว่า 'ก็สื่อออกไปบ้าง'


คลิปที่ 2 ซึ่งมาจากการสนทนาของผู้ชาย 2 คน โดยเป็นคนชื่อ 'โอ๋' กับ 'นาย' ความว่า

  • นาย “จะให้กูออกจากหัวหน้าพรรคเหรอ”
  • โอ๋ “ผมไม่ได้พูดนี่ครับ ผมไม่ได้พูดครับนาย”
  • นาย “ไม่มีออกเลยนะ มึงจำไว้”
  • โอ๋ “ผมไม่ได้พูดครับนาย ผมไม่ได้พูด”
  • นาย “แล้วแบ่งเงิน แบ่งทองกันยังไง”
  • โอ๋ “ผมไม่ทราบครับนาย”
  • นาย “อ่าว แล้วมึงรับเงินมา แล้วไม่จ่ายไง”
  • โอ๋ “ครับ”
  • นาย “ห๊ะ..บอกว่า แล้วเงินจ่ายที่ไหน บอกว่าเอามาให้กูจ่ายไง ห๊ะ แล้วไง”
  • โอ๋ “วันจันทร์ผมเข้าไปเล่าให้ฟังครับ”
  • นาย “โอเค


คลิปที่ 3 เป็นเสียงสนทนาของผู้ชาย 2 คน คล้ายเป็นการรายงานให้อีกฝ่ายทราบ เรื่องการจัดทัพตำแหน่งของข้าราชการกระทรวงหนึ่ง มีการกล่าวถึงชื่อ 'ชัยวัฒน์' และ 'ขจร' โดยอ้างว่า 'ขจรพูดรู้เรื่อง' โดยประโยคสุดท้ายของคลิปดังกล่าวระบุว่า 'วันอังคาร ผมไม่ไปนะ' ซึ่ง นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ยอมรับว่าเป็นเสียงของตัวเอง 


คลิปที่ 4 เป็นเสียงการสนทนากัน ในเรื่องของการร้องเรียนโยคุณเรืองไกร โดยมีเนื้อหาว่า คือเพื่อจะเป็นบรรทัดฐาน ใครจะเอาเรื่องสถาบัน คือของเรืองไกรมันเป็นแค่เรื่องคุณสมบัติเฉพาะที่ทำขึ้น ที่ศาลรัฐธรรมนูญเขาวินิจฉัยไว้ ก็ยาก ข้อวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ... ที่คิดก็คิดตรงกันกับที่เรืองไกรร้อง ก็คือได้ขาด ได้ขาดหมด...   ก็เอาเรื่อง 112 คือเพื่อวางบรรทัดฐานของประเทศ ค่อย ๆ ซึมซับหลักการ สิ่งที่ผมทำ มันคือเหมือนคราวที่แล้ว เขาไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว มีข้อกฎหมายที่จะเล่นงาน ขอให้ผมช่วย ก็เลยคิดยื่นไป ที่ตอนหลังยื่นเสร็จแล้ว ก็ส่งไปเยอรมัน 


ด้าน นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีมีคลิปเสียงสนทนาคล้ายพลเอกประวิตร วงษ์สุรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รวม 4 คลิป หลุดออกมาเผยแพร่ทางสื่อแห่งหนึ่ง ว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีไปไกลมาก ทั้งในเรื่องจัดทำคลิปเสียง หรือปลอมคลิปเสียง พร้อมเปิดคลิปตัวอย่างที่มีการใช้ AI ทำคลิปเสียงพลเอกประวิตร ร้องเพลงข้ามกำแพง กับนายทักษิณ ขินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ข้อเท็จจริงพลเอกประวิตรไม่ได้ไปร้องเพลง และคนก็ไม่เชื่อว่าเป็นพลเอกประวิตร ทั้งที่มีภาพเงารูปร่างคล้ายพลเอกประวิตรมาก


แล้วคลิปเสียงที่หลุดออกมาจะไปเชื่อว่าเป็นเสียงพลเอกประวิตรจริงได้อย่างไร แต่คนที่ปล่อยคลิปมีเจตนาชัดเจนว่า ต้องการให้คนเข้าใจผิด ซึ่งส่วนตัวมองว่า ไม่เป็นธรรมกับพลเอกประวิตร และกระบวนการตรวจสอบมีอยู่แล้ว


ส่วนจะเป็นการดิสเครดิตพลเอกประวิตรหรือไม่นั้น ยอมรับว่า การดิสเครดิตทางการเมือง มีทุกวันอยู่แล้ว ไม่ใช่แค่เฉพาะช่วงนี้ แต่การโจมตี ให้ร้าย ใส่ร้าย สะท้อนว่าพลเอกประวิตรสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ใช่หรือไม่ จึงมีกระบวนการนี้ออกมา แต่ส่วนตัวเชื่อว่า พลเอกประวิตรคงจะไม่ได้ใส่ใจ เพราะไม่ใช่เรื่องจริง


ส่วนความเป็นไปได้ที่คนอัดคลิปเสียงจะเป็นคนใกล้ชิดพลเอกประวิตรหรือไม่นั้น ส่วนตัวไม่ทราบ แต่โดยปกติพลเอกประวิตรเป็นคนเปิดกว้างต้อนรับทุกคนที่ต้องการจะเข้าหาอยู่แล้ว ไม่ได้ปิดกั้นใคร แต่สิ่งที่อยากจะเน้นย้ำ คือ จะมั่นใจได้อย่างไรว่าคลิปเสียงนั้นเป็นของจริง


ส่วนกรณี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ยอมรับว่า เป็นเสียงของตัวเองจริงนั้น นายสามารถ บอกว่า ส่วนตัวไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ จึงไม่ทราบ และคงต้องไปถามนายสุทธิพงษ์เอง ว่า ท่านคุยเรื่องอะไร แต่ในส่วนพลเอกประวิตร เชื่อว่า ไม่ได้รับความเสียหายจากคลิปดังกล่าว เพราะไม่ใช่คลิปจริง จะไปถือเป็นสาระได้อย่างไร คงต้องไปพิสูจน์ก่อน ทางที่ดีต้องให้สื่อที่นำคลิปมาเปิดเผย บอกถึงกระบวนการได้มาซึ่งพยานหลักฐานเหล่านี้ได้มาจากใคร และได้มาอย่างไร


ส่วนตัวเชื่อว่า บ้านจันทร์ฯ น่าจะมีคลิปมากกว่า ไม่น่าจะเป็นที่บ้านป่าฯ แต่กระบวนถ้าไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ ก็คงต้องมีการไต่สวนหาข้อเท็จจริงอยู่แล้ว และมองว่าประชาชนน่าจะสนใจคลิปที่บ้านจันทร์ฯ มากกว่า


พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีสื่อบางสำนักนำเสนอคลิปเสียงการพูดคุย ที่โยงประเด็นไปถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค และผู้บริหารระดับสูงของพรรคนั้น ว่า เรื่องนี้ได้มีการสอบถามข้อเท็จจริงไปยัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค และ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่า ไม่ใช่เสียงการพูดคุยของตัวเอง เพราะไม่ได้เคยมีการพูดคุยถึงเรื่องดังกล่าวตามที่คลิปเผยแพร่ออกมา จึงเชื่อมั่นว่าเป็นคลิปเสียงปลอมที่ทำขึ้นจากเทคโนโลยีทางดิจิทัล ด้วยระบบปัญญาประดิษฐ (AI) ที่จะเห็นว่าสามารถทำลอกเลียนแบบได้เสมือนจริงทั้งเสียงและภาพ ซึ่งที่ผ่านมา มักจะพบเห็นการทำคลิปในรูปแบบต่าง ๆ และ ล้อเลียนพล.อ.ประวิตร เล่นการเมืองต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง


การนำคลิปเสียงออกมาสู่สาธารณะครั้งนี้ ควรมีการตรวจสอบก่อนเผยแพร่ และวอนให้สื่ออย่าตกเป็นเครื่องมือหลงเชื่อ ของนักการเมืองที่ไร้จริยธรรม ที่สร้างเรื่องมาเพื่อทำลาย ความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อพรรคพลังประชารัฐ เป็นการใช้วิธี ชั่วร้ายเก่ามาทำลายระบอบประชาธิปไตย ผมคิดว่าในปีนี้ เป็นปี 2567 แล้ว ไม่ใช่ปี พ.ศ.2539 ยังมีการเล่นการเมืองที่สาดน้ำเน่าสิ่งสกปรกใส่กัน ยังมีการเลี้ยงงูเห่าไทยสร้างไทย - งูเห่า ปชป. - งูเห่า พปชร. แล้วการเมืองของไทยจะพัฒนาใสสะอาด ประชาชนจะเชื่อมั่นในระบอบพรรคการเมืองได้อย่างไร เพราะชอบใส่ร้ายป้ายสีใส่กัน


ส่วน นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้เปิดคลิปเสียงหลุดในรายการเจาะลึกทั่วไทยฟังอยู่นาน เอาโทรศัพท์มือถือเปิดคลิปรายการกลางสภา แล้วมาแนบหูฟังแบบชัด ๆ แบบใจจดใจจ่อ แม้บางจังหวะ จะมี สส.เข้ามาทักทาย นายอนุทินก็ได้พูดคุยกับ สส. ก่อนที่จะหันมาฟังคลิปเสียงดังกล่าวจนจบ


นายอนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวถึงกรณีที่ เปิดฟัง คลิปเสียงที่คาดว่าเป็นพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ สนทนากับบุคคล ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการแต่งตั้งข้าราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ว่า ฟังไม่ค่อยถนัด ซึ่งที่สาเหตุที่เปิดฟังเพราะมีคนส่งมาให้ แล้วบอกว่ามีเสียงคล้ายกับคนของกระทรวงมหาดไทย ตนจึงพยายามเลื่อนหาดูแต่ยังไม่เจอ ต้องไปหาห้องเงียบ ๆ เปิดฟังอีกครั้งเมื่อกี้อยู่ในห้องประชุมสภา


เมื่อถามว่า เกิดขึ้นในยุคสมัยไหน นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคพวกโทรมาเล่าให้ฟังว่า มันไม่ใช่สมัยนี้ เป็นคลิปเก่า ยังไม่ได้ฟังด้วยตัวเองอย่างชัดเจน ซึ่งหากเสียงในคลิปเป็นเรื่องจริงก็ไม่เกี่ยวกับตน เป็นการเล่าสู่กันฟัง แต่ขอฟังชัด ๆ ก่อน


ส่วนเรื่องนี้จะเป็นเกมส์ล้างแค้นทางการเมืองหรือไม่นั้น นายอนุทิน ย้ำว่าขอฟังให้ชัดเจนก่อน


เมื่อถามว่าคลิปที่ถูกปล่อยออกมามี 4 คลิป บอกว่าเป็นเกมฆ่ากันการเมือง นายอนุทิน กล่าวว่าต้องไปถามคุณหมาแก่


เมื่อถามว่า การปล่อยคลิปออกมาแบบนี้เป็นการพุ่งเป้าไปที่พลเอกประวิตรใช่หรือไม่ นายอนุทิน นิ่งไปครู่หนึ่ง ก่อนกล่าวว่า "เขาเรียกอะไร ถ้าเราไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เราก็อย่าเอาตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้อง คลิปแค่นี้ไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรใด ๆ ได้ ขอให้มองผ่าน ๆ ไปบ้าง มองแบบเพลินหูเพลินตา ยุคสมัยมันเปลี่ยนไปแล้ว"


ด้าน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ยอมรับว่า เป็นเสียงของตัวเอง สมัยพลเอกประวิตร กำกับดูแลฝ่ายความมั่นคงและดูแลกระทรวงมหาดไทย โดยเป็นการรายงานเพื่อเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยเสนอชื่อแต่งตั้งนายขจร ชวโนทัย เป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กับนายอรรถษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ซึ่งขณะนั้น ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย จึงเสนอแต่งตั้งเพื่อเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งพลเอกประวิตรต้องให้ความเห็นชอบจึงต้องนำเรียน ซึ่งท่านก็เมตตาไม่ก้าวก่าย ให้ความเห็นชอบให้เสนอเข้าครม.เพื่อเห็นชอบ เสนอรายชื่อเพื่อทรงกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งฯ ตามที่ ครม.เสนอ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/niedFuR5Q2E

คุณอาจสนใจ

Related News