เลือกตั้งและการเมือง

'ไอติม' หวังรัฐบาลจัดทำ รธน.ฉบับใหม่ ให้ทันเลือกตั้ง 70 จี้ 'อุ๊งอิ๊ง' ทำงานให้ชัดเจน

โดย nattachat_c

10 ก.ย. 2567

37 views

“ไอติม” หวัง “รัฐบาล” เดินหน้าจัดทำ รธน.ฉบับใหม่ คู่ขนาน แก้ไขรายมาตรา ให้ทันบังคับใช้ เลือกตั้ง 70 จี้ “นายกฯแพทองธาร” ควรมีความชัดเจน ตั้งคำถามประชามติตามเดิมหรือไม่ วางโรดแมปไว้อย่างไร ส.ส.ร.มาจากการเลือกตั้ง 100%หรือไม่


วานนี้ (9 ก.ย.67)  ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญในคำแถลงนโยบายของรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีข้อสังเกตหรือข้อติดใจอะไรหรือไม่


นายพริษฐ์ กล่าวว่า เรื่องนโยบายการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากดูจากเอกสารคำแถลงเปรียบเทียบกับรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี รอบที่แล้ว อาจจะมีการปรับเปลี่ยนไปบ้าง แต่โดยรวมมีข้อความที่พูดถึงประเด็นในลักษณะที่กว้าง


ดังนั้น เพื่อความชัดเจน เราจะมีข้อซักถามเพิ่มเติมในที่ประชุมรัฐสภาในวันแถลงนโยบาย หากจะลงในรายละเอียดมากกว่านั้น ตนขอยืนยันในฐานะพรรคประชาชนว่า เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องทำ 2 ทางคู่ขนานกันไป คือ


1. การทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่มีความชอบธรรมทางประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุด ซึ่งต้องยอมรับว่าโรดแมปของรัฐบาลที่วางไว้ว่า จะต้องมีการทำประชามติ 3 ครั้งนั้น แต่การจัดทำรอบแรกยังไม่เกิดขึ้น ซึ่งเมื่อคำนวณดูแล้ว อาจจะมีความสุ่มเสี่ยงที่จะไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่บังคับใช้พร้อมกับกฎหมายลูกทันการเลือกตั้งปี 70


สิ่งที่ตนตั้งคำถามคือ ประเด็นแรก มีการวางโรดแมปไว้อย่างไร ประเด็นที่สองหากจะเดินหน้าทำประชามติรอบแรกอย่างไร โดยการถามประชาชนว่า ‘ควรมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่’ และจะยังยืนยันคำถามตามที่คณะกรรมการที่นายภูมิธรรม เวชชชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเสนอมาหรือไม่ ซึ่งเรามองว่าเป็นการสร้างคำถาม 2 คำถามในคำถามเดียวกัน ที่อาจสร้างความสับสนในการลงคะแนนได้ เพราะก่อนหน้านี้ได้เรียกร้องให้รัฐบาลของนายเศรษฐา ทบทวนคำถามดังกล่าวแล้ว และต้องรอดูว่าท่าทีของรัฐบาลนางสาวแพทองธาร จะยืนยันตามคำถามเดิมหรือจะมีการปรับข้อความที่เปิดกว้างและชัดเจนมากขึ้น


ประเด็นที่สาม คือต้องดูว่ารัฐบาลจะเสนอหรือสนับสนุนให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากการเลือกตั้ง 100% หรือไม่ เนื่องจากประเด็นนี้ไม่มีการระบุในเอกสารแถลงนโยบาย แต่หากอ้างอิงกันที่ผ่านมา จะเห็นว่าพรรคเพื่อไทยเคยมีการเสนอในลักษณะนี้ แต่ไม่เคยได้คำยืนยันในนามคณะรัฐมนตรีหรือรัฐบาลเลย


2. การแก้ไขรายมาตรา เราไม่ได้บอกว่าต้องแก้ไขแทนที่การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่เห็นว่าการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ต้องใช้เวลา 1-2 ปีขึ้นไป จึงมองว่าหากมีมาตราหรือประเด็นไหนในรัฐธรรมนูญปี 60 ที่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องแก้ไข ก็ควรมีการเสนอแก้ไขรายมาตรา


ในขณะที่ นายวันมูหะมัดนอร์ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมวิป 3 ฝ่ายว่า วันที่ 12 กันยายนจะเริ่มในเวลา 09.00 น. โดยจะใช้เวลาประมาณ 14 ชั่วโมง 30 นาทีต่อวัน เพราะตลอดระยะเวลาการแถลงนโยบายเราจะใช้เวลาทั้งหมด 29 ชั่วโมง โดยแบ่งเป็น ประธาน 1 ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี 6 ชั่วโมง สว. 4 ชั่วโมง 30 นาที พรรคร่วมรัฐบาล 4 ชั่วโมง 30 นาที และพรรคฝ่ายค้าน 13 ชั่วโมง


ซึ่งทำให้ ฝั่ง สว.บ่น เพราะว่าครั้งที่แล้วได้เวลา 5 ชั่วโมง 


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/qtMOgu4VzzY


คุณอาจสนใจ

Related News