เลือกตั้งและการเมือง

"วิปรัฐบาล" มั่นใจงบปี 68 วาระ2-3 “วิสุทธิ์” ลั่นผ่านฉลุย 320 สส.หนุน

โดย kanyapak_w

2 ก.ย. 2567

83 views

"วิปรัฐบาล" มั่นใจงบปี 68 วาระ2-3 “วิสุทธิ์” ลั่นผ่านฉลุย 320 สส.หนุน ด้าน “สรวงศ์” ยอมรับเอา ปชป. ที่เคยค้าน “ดิจิทัลวอลเล็ต” เข้ามา อาจมีการปรับเปลี่ยนวิธีการ ขอรอดู ครม.ใหม่



2 ก.ย.2567 ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระ 2 และ 3 ระหว่างวันที่ 3-5 ก.ย.นี้ว่า น่าจะผ่านได้สบาย โดยคาดการณ์เสียงสนับสนุนไม่น่าจะต่ำกว่า 320 เสียง ส่วนใครจะร่วมรัฐบาลบ้าง ขอให้ดู วันพิจารณาร่างงบประมาณ จะรู้ว่ามาทั้งพรรคไหนหรือไม่มาทั้งพรรค หรือส่วนไหนที่มาก็จะดูได้จากการโหวต ครั้งนี้ เพราะเป็นการพิจารณารายมาตราอยู่แล้ว



สำหรับพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมประชุมวิปรัฐบาลหรือไม่นายวิสุทธิ์ กล่าวว่าคนที่จะเป็นวิปรัฐบาลเป็นส่วนที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง ดังนั้นการประชุมวิปรัฐบาลในวันนี้ (2 ก.ย. 67) ยังเป็นคำสั่งเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลง การจะเข้าหรือออกต้องรอให้จบการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2568 และมี ครม.ใหม่ก่อน จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะแต่งตั้งวิปรัฐบาลอีกครั้ง



เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ที่ฝ่ายค้านจะถล่ม ดิจิทัลวอลเล็ตในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบปี 68 เพราะเป็นรอยต่อของรัฐบาล นายวิสุทธิ์ ยืนยันไม่กังวล มั่นใจทุกประเด็นจะมีคำตอบ และเป็นสิ่งที่ดีที่จะได้ซักถามในที่ประชุมสภาฯ ทุกคนสามารถติดตามได้ในการถ่ายทอดสดทั้ง 3 วัน ทั้งนี้รัฐบาลไม่ได้เตรียมการรับมืออะไร คิดว่าเหตุการณ์จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะทุกคนกังวล เนื่องจากงบประมาณปี 2567 ล่าช้าแล้วงบปี 2568 เชื่อว่าทุกคนไม่อยากให้ช้าลง การนำเงินใช้ไปยังหน่วยงานต่างๆ และวิธีปฏิบัติเคยทำอยู่แล้วไม่น่าจะมีปัญหาอะไร



สำหรับงบประมาณ 35,000 ล้านบาทของปี 2568 ที่จะไปใส่ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตด้วยหรือไม่นายวิสุทธิ์กล่าวว่า น่าจะมีประมาณนั้น ที่เตรียมไว้ของงบปี 2567 จำนวน 12,000 ล้านบาท โครงการนี้ เมื่อก่อนมีคนทักท้วงให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้เราไม่ได้ดื้อดึงอะไร รับฟังทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายวิชาการและคนภายนอกอะไรที่ทำได้แล้วเป็นประโยชน์ต่อประชาชนก็รับฟังและทำให้สอดคล้องกับความต้องการ และความสะดวกที่ต้องทำ ให้ถูกต้องตามที่ทุกคนเรียกร้อง



เมื่อถามถึงเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ที่เข้าร่วมรัฐบาล จะเข้ามาร่วมโหวตในครั้งนี้หรือไม่ นาย สรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอให้ติดตามการพิจารณาร่างงบประมาณวันที่ 3-5 ก.ย, และตามที่เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์พูด คือมีการถกเถียงกันในพรรค แต่เมื่อมีมติของพรรคแล้วทุกคนต้องปฏิบัติตามมติของพรรค วันนี้ก็ถือว่าพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมรัฐบาลเต็มที่ แต่ในเรื่องของเสียงโหวตประชาธิปัตย์เอง ตนก็ยึดมั่นตามคำที่เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์บอกมา



ส่วนที่ผ่านมาประชาธิปัตย์ค้านโครงการดิจิทัลวอลเล็ตมาโดยตลอด แต่การมาร่วมรัฐบาลจะทำให้พรรคประชาธิปัตย์เสียจุดยืนหรือไม่ นายสรวงศ์กล่าวว่า เรื่องนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามที่สื่อมวลชนก็ทราบว่าตอนนี้มีรัฐบาลใหม่แล้ว ผู้นำรัฐบาลคนใหม่ ครม.ชุดใหม่ อาจมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของวิธีการต่างๆ ก็ต้องรอดู ว่าเราทำตามที่หลายฝ่ายทักท้วงมาและเสนอแนะมา จึงอยากที่จะให้ติดตามหลังจากที่มีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แล้ว และแถลงนโยบายต่อสภาแล้ว ดูว่าวิธีการต่างๆของระบบดิจิทัลวอลเล็ตจะเป็นอย่างไรซึ่งต้องรอติดตามต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ข่าวการเมือง ,วิปรัฐบาล ,งบปี68

คุณอาจสนใจ

Related News