เลือกตั้งและการเมือง

เปิดขั้นตอนโหวตเลือกนายกฯคนที่ 31 ‘อุ๊งอิ๊ง’ เต็ง 1 หลังมติพรรคร่วมรัฐบาล ส่งชิงเก้าอี้นายกฯใหม่

โดย petchpawee_k

16 ส.ค. 2567

303 views

วานนี้ (15 ส.ค.67) ที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 9 พรรค มีมติเป็นเอกฉันท์สนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย คือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯ คนที่ 31 ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 16 ส.ค.นี้ พร้อมเดินหน้านโยบายร่วมกันแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องประชาชน


ขณะที่ วันนี้ 16 ส.ค.67 จะเข้าสู่ขั้นตอนการเลือกนายกฯคนใหม่ ในรัฐสภา ตามมาตรา 159 โดยนัดประชุมสภา ดังนี้


- แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่จะถูกเสนอชื่อมาโหวตต้องมีชื่ออยู่ในบัญชีของพรรคการเมืองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 88 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคการเมืองนั้นจะต้องเป็นพรรคที่มี สส. 25 คนขึ้นไป ผู้ที่ถูกเสนอชื่อต้องมี สส. รับรองอย่างน้อย 50 คน (ไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร)


- การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ต้องกระทำโดยการลงคะแนนโดยเปิดเผย และมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159 ด้วยการขานชื่อ สส. ตามลำดับอักษร และให้ออกเสียงลงคะแนนเป็นรายคน

- สภาผู้แทนราษฎรจะคัดเลือก สส. ขึ้นมาเป็นกรรมการนับคะแนน ทั้งนี้ บุคคลที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภาจึงจะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี

- เมื่อมีความเห็นชอบบุคคลที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วประธานรัฐสภา คือ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา จะเป็นผู้นำชื่อนายกรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ

สำหรับ สส.ทั้งหมดจำนวน 493 คน โดย สส. 6 คน ที่สมาชิกภาพสิ้นสุดลงเนื่องจากกรณีการยุบพรรคก้าวไกล และถูกตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ประกอบด้วย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์, นายชัยธวัช ตุลาธน, นายอภิชาติ ศิริสุนทร, น.ส.เบญจา แสงจันทร์ และ นายสุเทพ อู่อ้น และอีก 1 คน นางมุกดาวรรณ เลื่องศรีนิล สส.นครศรีธรรมราช เขต 8 พรรคภูมิใจไทย ที่ถูกศาลฎีกาสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้บุคคลที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องได้คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภา ปัจจุบันมีจำนวน สส. 493 คน จึงต้องได้คะแนนเสียงตั้งแต่ 248 เสียงขึ้นไป 



 รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/FGYSthuPTU0

คุณอาจสนใจ

Related News