เลือกตั้งและการเมือง

'เท้ง ณัฐพงษ์' ประเดิมตำแหน่งใหม่ เตรียมตั้งกระทู้สดถาม 'เศรษฐา' ครบรอบ 1 ปีผลงานรัฐบาล

โดย nattachat_c

14 ส.ค. 2567

27 views

วานนี้ (13 ส.ค. 67) ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมวิปฯ ในวันนี้ว่า ในวันพรุ่งนี้ ที่ประชุมสภาฯ จะพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยกเลิกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)


และในวันพฤหัสบดีจะเป็นการตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรี จากนายณัฐพงศ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน เรื่องการดำเนินงานของรัฐบาลภายใน 1 ปีที่ผ่านมา สิ่งที่รัฐบาลทำไปมีความคืบหน้าอย่างไร

------------

ในวันเดียวกัน ที่อาคารอนาคตใหม่ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคุณสมบัติ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า


จุดยืนของพรรคประชาชนก็เหมือนกับพรรคก้าวไกลที่ผ่านมา เรามองว่าแม้สังคมอาจจะตั้งคำถามว่า การแต่งตั้งนายพิชิตมีความเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งเราเป็นรัฐบาล ก็ไม่อาจแต่งตั้งนายพิชิตมาเป็นรัฐมนตรีของเรา แต่เรามองว่า ไม่ควรใช้กลไกของการให้องค์กรอิสระ หรือศาลรัฐธรรมนูญ มาผูกขาดการตีความว่ามาตรฐานจริยธรรมหมายถึงอะไร และนำไปสู่การถอดถอนนายกรัฐมนตรีด้วยวิธีดังกล่าว


“แม้เราเป็นฝ่ายค้าน ก็ไม่ได้เห็นด้วยกับวิธีการที่จะถอดถอนนายกรัฐมนตรี โดยใช้กลไกของศาลรัฐธรรมนูญมาผูกขาดการตีความเรื่องมาตรฐานจริยธรรม ท้ายที่สุดเรื่องของจริยธรรมมันควรเป็นเรื่องที่ถูกรับผิดชอบทางการเมืองมากกว่าผ่านกลไกเช่นนี้”

------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/8iDCWHoMoNw


คุณอาจสนใจ

Related News