เลือกตั้งและการเมือง

ป.ป.ช. ไม่กังวลถูกจับตา คดี 44 สส.อดีตก้าวไกล ยื่นแก้ ม.112

โดย nattachat_c

13 ส.ค. 2567

29 views

วานนี้ (12 ส.ค. 67) นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะกรรมการบริหารพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคดีการตรวจสอบจริยธรรม 44 สส. ที่เข้าชื่อแก้กฎหมายอาญามาตรา 112 ใน ป.ป.ช. ซึ่งมีข่าวว่า ป.ป.ช.ได้เรียกอดีต สส.งูเห่าพรรคก้าวไกล ที่ไม่ได้ร่วมลงชื่อไปชี้แจงแล้วนั้น ว่า


เรื่องนี้เราทราบมาว่ามีการเชิญอดีต สส.ที่เคยอยู่ร่วมกันตอนพรรคก้าวไกล แต่ไม่ได้เซ็นชื่อในร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องไปให้ข้อมูล คล้าย ๆ กับว่าเป็นการไปให้ข้อมูลประกอบเป็นพยานไว้กับ ป.ป.ช. แต่กรณี 44 สส.เดิมเข้าใจว่า จะมีแค่ 1 คน ที่ไม่ได้อยู่กับพรรคก้าวไกลแล้วก็คือ นายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ อดีต สส.กทม.พรรคก้าวไกล เป็นคนเดียวที่ไปแสดงตนขอให้ข้อมูลก่อน เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว


แต่ตนก็ไม่ทราบว่าโดยกระบวนการแล้วทาง ป.ป.ช.ได้รับข้อมูลตรงนั้นไว้หรือไม่อย่างไร หรือรับไว้ในสถานะใด อันนี้เราไม่ทราบข้อเท็จจริงในรายละเอียด แต่สำหรับในอีก 43 คนที่เหลือ ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา หรือมีการเชิญไปให้ข้อมูลแต่ประการใด เข้าใจว่าตามที่ ป.ป.ช.แถลงในขณะนี้ ก็ถือเป็นกระบวนการสืบสวนเบื้องต้นก่อน ถ้า ป.ป.ช.เห็นว่ามีรายละเอียดอย่างไรคงจะมีการเชิญหรือเรียก 43 หรือ 44 สส. ไปให้ข้อมูลอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

------------

พลตำรวจเอกวัชรพล​ ประสารราชกิจ​ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีการพิจารณาคดี 44 สส.อดีตพรรคก้าวไกล ที่ลงชื่อแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112​ ว่า​


เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรม ซึ่งต้องให้มีการไต่สวน​ให้ปากคำชี้แจงไป ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องมาตรฐานจริยธรรม โดยทาง ป.ป.ช.จะยื่นต่อศาลฎีกาโดยตรง หลังจากนั้น ศาลฎีกาจะดำเนินการไต่สวน และหลังจากนั้น หากศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าควรมีการพิจารณาคดี อาจจะมีการไต่สวนพยานเพิ่มเติม


ส่วน ป.ป.ช.มีความเป็นห่วงในคดีดังกล่าวหรือไม่​ พลตำรวจเอกวัชรพล​ กล่าวว่า ไม่เป็นห่วง เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายและข้อเท็จจริง ซึ่งต้องมีการชี้แจง พร้อมยืนยันว่า ป.ป.ช.จะให้ความเป็นธรรม ส่วนจะเรียกให้ 44 สส. มาชี้แจงเมื่อใดนั้น​ ตนคิดว่าคงไม่ช้า ซึ่งจะต้องเป็นไปตามกระบวนการ และยืนยันว่า​ ไม่กดดัน​ พร้อมระบุว่า​มีหน้าที่ก็ทำไป แต่ข้อสำคัญทำแล้วต้องตอบได้ในกระบวนการไต่สวนเพื่อให้ความเป็นธรรม


ส่วนจะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาได้เมื่อใดนั้น พลตำรวจเอกวัชรพล​ กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องของสำนักไต่สวน ป.ป.ช. แต่ถึงอย่างไรก็คาดว่าไม่น่าทันช่วงที่ตนยังดำรงตำแหน่งอยู่ เนื่องจากจะหมดวาระในช่วงอีก 4 สัปดาห์ข้างหน้า

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/yqSOqSuf4Do



คุณอาจสนใจ

Related News