เลือกตั้งและการเมือง

'พิธา' จ้อสื่อนอก ชี้ยุบก้าวไกล แต่อุดมการณ์เรายังคงเดิม ขอ ปชช.ระบายความโกรธในคูหาเลือกตั้ง

โดย nattachat_c

13 ส.ค. 2567

17 views

หลังจากที่ 'พรรคก้าวไกล' ถูกยุบพรรค และทำให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซึ่งเป็น กก.บห.พรรคก้าวไกล เป็นผู้ถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ห้ามไปเป็นสมาชิกพรรคการเมือง หรือก่อตั้งพรรคการเมืองใหม่ ภายใน 10 ปี 


แต่เนื่องจาก ไม่ได้มีการห้ามมิให้ช่วยผู้สมัครตำแหน่งทางการเมืองกาเสียง ทำให้นายพิธา ได้ลงพื้นที่ ต.บ้านสิงห์ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เพื่อช่วย นายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ หรือ หวุน หาเสียงในศึกชิงเก้าอี้ นายก อบจ.ราชบุรี

-------------

ทั้งนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ เดอะ การ์เดียน ของอังกฤษ ว่า


ประเทศไทยติดอยู่ในกับดักประชาธิปไตยที่ล็อก 2 ชั้น คือ ระบบกฎหมาย และ การรัฐประหาร ซึ่งถูกใช้เป็นเครื่องมือในการบ่อนทำลายผลเลือกตั้ง แม้ สส.สังกัดพรรคก้าวไกลเดิม จะย้ายไปสังกัดพรรคประชาชนที่เพิ่งเปิดตัวขึ้นใหม่ แต่ยังมีโอกาสเสี่ยงที่จะถูกไล่ตามกำจัดผ่านการใช้กฎหมายเพิ่มขึ้น โดยไม่มีการประนีประนอม หรือการสร้างฉันทามติระหว่างกัน


ประเทศไทยปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หวังว่าผู้มีอำนาจ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายกองทัพ หรือผู้ผูกขาดอำนาจ จะหยุดใช้สถาบันเป็นข้ออ้างในการรักษาความมั่งคั่งและอำนาจของตัวเอง 


เพราะความตั้งใจของพรรคคือ ต้องการแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 ผ่านการใช้กลไกรัฐสภาเป็นสื่อกลาง บนฐานของความเข้าใจร่วมกันอย่างโปร่งใส


เสรีภาพในปัจจุบัน ถือแย่ลงกว่าในช่วงเหตุการณ์ประท้วงเรียกร้องการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ครั้งใหญ่ของกลุ่มเยาวชนนับตั้งแต่ปี 2563 ซึ่งขณะนั้น มีการจับกุมประชาชนอย่างน้อย 272 คน ในความผิดละเมิดกฎหมายมาตรา 112


หลังมีคำตัดสินยุบพรรคก้าวไกลได้สร้างความกระหายในความยุติธรรมให้แก่ประชาชน อยากให้ประชาชนนำเอาอารมณ์ความโกรธแค้นเหล่านี้ ไปแสดงเจตนารมณ์ในคูหาเลือกตั้ง มากกว่าการชุมนุมประท้วงบนถนน เนื่องจากมีความเสี่ยงเกิดความรุนแรงต่อประชาชน และเสี่ยงเกิดรัฐประหารได้ มีโอกาสเกิดรัฐประหารในไทยได้เสมอ


ยังมีความหวังว่าพรรคประชาชนจะสามารถเอาชนะการเลือกตั้งครั้งหน้า ด้วยคะแนนที่มากกว่าพรรคก้าวไกลจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราคือผู้นำที่ไร้ข้อกังขาในประเทศไทยที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย 


โครงสร้างอำนาจเก่ามีความเสี่ยงที่จะพังทลายลงจากภายใน เนื่องจากมีคนรุ่นใหม่ก้าวเข้ามาทำงานในแวดวงการเมือง ระบบกฎหมาย และกองทัพเพิ่มขึ้น 


แม้พรรคก้าวไกลจะถูกยุบ และเกิดพรรคประชาชนขึ้นมาก็อาจมีกลยุทธ์ที่ต่างออกไป แต่อุดมการณ์ของเรายังคงเหมือนเดิมไม่มีเปลี่ยนแปลง


คุณอาจเด็ดดอกไม้ได้ แต่ไม่มีใครจะสามารถหยุดยั้งฤดูใบไม้ผลิได้

-------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/z9qref-0e8w



คุณอาจสนใจ

Related News