เลือกตั้งและการเมือง

สว.สีน้ำเงิน เคาะชื่อ 'มงคล' ชิงประธานวุฒิสภา - สว.พันธุ์ใหม่ ส่ง 'นันทนา' ท้าชิง

โดย nattachat_c

22 ก.ค. 2567

81 views

วานนี้ (21 ก.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่ม สว. ในการเลือกตำแหน่งประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา นั้น


แหล่งข่าวระดับสูง เปิดเผยว่า 'สว.สีน้ำเงิน' จำนวน 150 คน ได้ประชุมร่วมกัน เพื่อเตรียมความพร้อม เรื่องการแสดงบัญชีทรัพย์สิน และหนี้สิน ของสมาชิกวุฒิสภา และเตรียมการประชุมวุฒิสภา นัดแรก ในวันที่ 23 ก.ค. นี้ พร้อมให้ สว.ทุกคน เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน


โดยที่ประชุม สว.สีน้ำเงิน 150 คน มีมติเสนอชื่อบุคคลต่าง ๆ ดังนี้

  • นายมงคล สุระสัจจะ สว.อดีตอธิบดีกรมการปกครอง สายตรง 'บ้านใหญ่บุรีรัมย์' เป็นประธานวุฒิสภา
  • พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว. อดีตผช.ผบ.ทบ. อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 เพื่อนร่วมรุ่น วปอ.กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1
  • นายบุญส่ง น้อยโสภณ สว. อดีต กกต. เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2

-----------

วันที่ 20 กรกฎาคม นางสาวนันทนา นันทวโรภาส สว. ในฐานะ สว.พันธุ์ใหม่ หรือกลุ่มอิสระ กล่าวถึงความเคลื่อนไหว และเดินเกมให้สมาชิกมาสนับสนุนในการเลือกประธาน และรองประธานวุฒิสภา ในวันที่ 23 กรกฎาคม นี้ว่า ทางกลุ่มรวมตัวกันแบบเดิม ยังไม่ได้ไปรวมกับใคร เราเห็นแต่กลุ่มอื่นเขาไปพบปะกัน แต่กลุ่มของเรายังไม่ได้มีแนวทางที่จะไปรวบรวมใครมาร่วมกับเรา ทั้งนี้เราไม่รู้ว่าจะเดินสายไปหาเสียงกับใคร เพราะไม่มีใครแสดงตัวให้เราไปหาเสียงเลยเราจึงทำได้แค่สื่อสารผ่านสื่อมวลชน


เมื่อสื่อมวลชนถามว่า ตอนนี้ดูเหมือนว่า สว.สีน้ำเงิน จะมาแรง ทางกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ จะแก้เกมอย่างไร นางสาวนันทนา กล่าวว่า เราได้แต่สื่อสารกับประชาชนว่า เกมนี้ถ้าใช้วิธีการโหวต ก็เหมือนกับเป็นการกินรวบ และวุฒิสภาก็จะกลับไปเหมือนกับ สว.ชุดเดิม ที่มีกลุ่มคนกลุ่มใหญ่ที่คุมเสียงส่วนใหญ่ไว้ เวลาโหวตก็ไปในทิศทางเดียวกันซึ่งตรงนี้ เราอยากให้ภาพลักษณ์ของวุฒิสภาชุดใหม่เป็นสภาของประชาชน ฉะนั้น จึงอยากให้กลุ่มที่เขามีเสียงข้างมาก กระจายสัดส่วนมายังกลุ่ม สว.ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเดียวกับบ้านใหญ่ ให้ได้รับสัดส่วนของการกระจายตำแหน่งต่าง ๆ ด้วย เพื่อที่จะทำให้ภาพลักษณ์ของ สว.ชุดใหม่ ไม่ได้มีลักษณะแบบเดิม ไม่ได้เหมือนกับ สว.ชุดเก่าที่ลงมติเป็นก้อน เป็นกอบเป็นกำไปในทิศทางเดียวกัน 100% ตนจึงอยากให้เห็นบรรยากาศของการร่วมไม้ร่วมมือประคับประคองกัน จึงอยากให้จัดสรรตำแหน่งต่าง ๆ มาทางกลุ่มอิสระบ้าง


ทั้งนี้ 'สว.พันธุ์ใหม่' ที่เป็น 'สว.อิสระ' ได้เสนอชื่อชิงตำแหน่งต่าง ๆ ดังนี้ 

  • รศ.นันทนา นันทวโรภาส เป็นประธานวุฒิสภา
  • นายแล ดิลกวิทยรัตน์ เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1
  • นางอังคณา นีละไพจิตร เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2

--------------
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Pa6LBvzxQWo



คุณอาจสนใจ

Related News