เลือกตั้งและการเมือง

กฤษฎีกา เผยรัฐบาลยังไม่ได้ถาม ปมใช้เงิน ธ.ก.ส.ในโครงการดิจิทัลวอลเลต

โดย thanaporn_s

9 ก.ค. 2567

70 views

วันที่ 9 ก.ค. 2567 นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงการสอบถามเรื่องการใช้งบประมาณจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่ายังไม่ได้มีการส่งเรื่องมา เข้าใจว่าคงต้องรอให้เรื่องเรียบร้อยก่อน ส่วนที่นายกรัฐมนตรีจะมีการแถลงในวันที่ 24 ก.ค. นั้นตนไม่ทราบ ต้องไปถามกระทรวงการคลัง ส่วนที่นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง ระบุว่ามีแผนสอง แผนสาม หากใช้เงินจาก ธ.ก.ส.ไม่ได้จะต้องมาถามคณะกรรมการกฤษฎีกาหรือไม่นั้น เรื่องนี้ตนไม่ทราบ ว่าจะใช้จากแหล่งเงินใด ต้องไปถามกระทรวงการคลัง เพราะเป็นฝ่ายบริหารจัดการในประเด็นดังกล่าว


ทั้งนี้หากเป็นงบประมาณที่ดึงมาจากเงินส่วนอื่น จะต้องถามคณะกรรมการกฤษฎีกาหรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า หากเป็นงบประมาณปกติก็ไม่ต้องถาม ให้บริหารตามปกติไป ส่วนจะใช้งบกลางได้หรือไม่นััน หากเข้าเกณฑ์ก็สามารถใช้ได้ ซึ่งต้องไปถามทางสำนักงบประมาณ เมื่อถามย้ำว่า หากจะใช้งบกลางต้องเป็นโครงการฉุกเฉิน โครงการดังกล่าวฉุกเฉินหรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวมีหลักเกณฑ์การใช้จ่ายงบประมาณในส่วนของงบกลางอยู่ ซึ่งทางสำนักงบประมาณเป็นผู้ดูแล และหากจะใช้ก็ต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องดูเป็นกรณีไป


อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวตนยังไม่ทราบรายละเอียด ซึ่งเรื่องการบริหารการเงินการคลัง ต้องถาม 2 หน่วยงาน คือ สำนักงบประมาณและกระทรวงการคลัง ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีการหารือประเด็นดังกล่าวมายังตน ส่วนความคืบหน้าล่าสุดเป็นไปตามที่นายเผ่าภูมิแถลงไปเมื่อวันที่ 8 ก.ค. เข้าใจว่าคงต้องรอกระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตก่อน ซึ่งหากจำเป็นต้องใช้งบประมาณของ ธ.ก.ส. ก็ต้องถามมา แต่ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องถาม


ถามย้ำก่อนจะนำเรื่องเข้าสู่พิจารณาการประชุมครม. ในวันที่ 30 ก.ค. จะต้องมีการหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อนหรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องแล้วแต่ทางอนุกรรมการโครงการดังกล่าวจะมีการสอบถามมาก่อนหรือไม่ ซึ่งเหมือนครั้งก่อนที่คณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ก็มีการถาม

คุณอาจสนใจ

Related News