เลือกตั้งและการเมือง

ร้องกันวุ่น! กลุ่มผู้สมัคร สว. จี้นับคะแนนใหม่-ชะลอประกาศ 200 สว. ยื่นศาลฟ้อง กกต. ละเลยหน้าที่

โดย nattachat_c

2 ก.ค. 2567

30 views

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 กรกฎาคม ที่ศาลปกครอง นายจาตุรันต์ บุญเบ็ญจรัตน์ เลขาธิการกลุ่ม Clean Politic ในฐานะอดีตผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) กลุ่มที่ 20 กรุงเทพมหานคร ยื่นฟ้องคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ต่อศาลปกครองสูงสุดว่า ปล่อยปละละเลยในการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร และ ไม่ดำเนินการจัดการเลือกตั้ง สว.ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ


จึงขอให้ศาลเปิดไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อพิจารณาสั่งระงับการประกาศรับรองผลการเลือก สว.เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็น สว. 200 คน และผู้อยู่ในบัญชีสำรองอีก 100 คน ว่า มีคุณสมบัติถูกต้องตามกฎหมาย


นายจาตุรันต์กล่าวว่า ตนเห็นว่า กระบวนการเลือก ส.ว.2567 ตั้งแต่การรับสมัคร มาถึงการเลือกระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศเมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา จะเป็นวิบากกรรมประชาชนไม่มีส่วนร่วม แต่หลังการเลือกเสร็จกลับกลายเป็นวาระแห่งชาติ ประชาชนโฟกัสมาที่กลโกงการจัดตั้ง กลุ่มอาชีพของคนเป็นว่าที่ สว.ใหม่ ตนไม่ได้ด้อยค่าอาชีพ แต่กระบวนการได้เข้ามาของบางคน มีความเชื่อมโยงของบางกลุ่มที่พยายามจัดตั้ง และนำคนเข้ามา ซึ่งตนเห็นว่าเป็นการเข้ามาสมัครที่ปราศจากการอยากเป็น สว.ตามรัฐธรรมนูญ


ที่เราเห็นคือ การเลือกไม่ลงคะแนนให้ตัวเองถือเป็นความผิดปกติ และการเลือกลงในกลุ่มอาชีพ ที่อาจจะผิดมาตั้งแต่แรก โดยใช้เจ้าหน้าที่ กลไกของกระทรวงมหาดไทย มีการอบรม ซึ่งมีทั้งคนที่เข้าใจ และไม่เข้าใจ บางจังหวัดมีคนเยอะ บางอำเภอใช้การอะลุ่มอล่วย ใช้วิจารณญาณที่ไม่เข้าหลักเกณฑ์ หรือมีความผูกพันกันส่วนตัวหรือไม่


ดังนั้น การลงไม่ตรงกลุ่มอาชีพมีปัญหาแน่ๆ การบอกว่า เป็นเจตนาของผู้สมัคร ซึ่งอาจจะทำหลายอาชีพ แล้วแบบนี้จะกำหนดไว้ทำไม 20 กลุ่ม ซึ่งบางกลุ่มคลุมเครือก็ต้องตีความ แต่บางกลุ่มขัดแย้ง ดูแล้วพิกลพิการ ตนไม่ได้ด้อยค่าอาชีพ แต่บางคนอาจจะถูกหลอกจากคนจัดตั้ง เพื่อกระจายไปยังกลุ่มต่าง ๆ เพื่อให้ตรงตามเป้าหมาย 20 กลุ่มให้ได้มากที่สุด


เรื่องนี้หลายคนเห็นความผิดปกติ หากปล่อยว่าที่ สว. 200 คน เข้าไปทำหน้าที่ ผมเกรงว่า บางคนจะไม่มีความเหมาะสมในการทำหน้าที่ สว. เนื่องจากอาจจะถูกครอบงำจากบางกลุ่ม บางก้อน เลยมายื่นเรื่องให้ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครอง ไต่สวนฉุกเฉินในการที่ กกต.จะประกาศรับรองผล ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 3 ก.ค.นี้ตามที่ กกต.ให้สัมภาษณ์ เรื่องนี้ยังมีเวลา ไม่ต้องรีบ เพราะการปล่อยผ่าน สว.บางคนเข้าไป มองว่า การไปพิจารณารับรองบุคคลไปทำหน้าที่ในองค์กรอิสระก็ดี การไปพิจารณากฎหมายสำคัญที่มีผลกระทบกับประชาชนทั้งประเทศนั้น ผมไม่สามารถปล่อยผ่านได้จริง ๆ ดังนั้น อยากให้ กกต.มีเวลาและตรวจสอบอย่างชัดเจนอีกครั้งหนึ่งก่อน ยืนยันไม่ได้ต้องการให้การเลือกเป็นโมฆะ


เมื่อถามว่า ทาง กกต.ชี้แจงว่า จะมีการรับรองไปก่อน แล้วค่อยสอยทีหลังก็ได้ นายจาตุรันต์ กล่าวว่า ไม่ได้ ตนไม่เชื่อมั่นในแนวทางนี้ จากการทำหน้าที่ที่ผ่านมาของ กกต.ตั้งแต่การเลือกตั้งใหญ่แล้ว ทุกวันนี้ ให้ใบแดง ใบเหลือง กี่คนหลังปล่อยผ่านเข้าไป เป็นคำพูดที่ กกต.สามารถพูดได้ แต่ความเชื่อมั่นของประชาชนก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ดังนั้นบอกตรงๆ ว่ายังไม่เชื่อมั่นตรงนี้

----------------

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กลุ่มผู้สมัคร สว.นำโดยพล.ต.ท.คำรบ ปัญญาแก้ว ผู้สมัครสว.กลุ่ม 2 ยื่นหลักฐาน ต่อ กกต.ที่เกี่ยวข้องกับการบล็อกโหวตการเลือก สว.


พล.ต.ท.คำรบ กล่าวว่า วันนี้มายื่นหนังสือ ต่อกกต.โดยขอให้ทำการตรวจสอบว่าที่สว. 111 คน และยื่นคำร้องขอคัดค้านการประกาศรับรองผลผู้ที่ได้เป็นสว.รวมถึงรายชื่อสำรองด้วย เนื่องจากค้นพบความปกติในการลงคะแนน โดยเฉพาะการเลือกไขว้ ซึ่งมีลักษณะการลงคะแนนเป็นชุด ๆ โดยใบลงคะแนนมีหมายเลขเหมือน ๆ กัน


โดย พล.ต.ท.คำรบ ยกตัวอย่างโดยมีหลักฐานเป็นภาพถ่ายการลงคะแนนในช่วงเลือกไขว้ในสาย ง. โดยพบว่า ผู้สมัครกลุ่มที่ 19 ลงคะแนนให้กลุ่มที่ 2 ที่มีการลงคะแนนให้กับหมายเลขเหมือน ๆ กัน จำนวน 4-5 ใบลงคะแนน และเมื่อนำไปเทียบกับโพยที่ตนเก็บได้ พบว่าเบอร์ที่เขาลงคะแนนตรงกับโพยทุกเบอร์


โดยพล.ต.ท.คำรบ กล่าวอีกว่า หลักฐานนี้ ชี้ชัดได้ว่ามีการจัดตั้งกลุ่มในการลงคะแนน โดยในวันเลือกรอบไขว้กลุ่มผู้สมัครที่มีพฤติกรรมดังกล่าวจะจัดกลุ่ม กลุ่มละ 10 คน และจะเลือกคนในกลุ่ม และยังมีผู้สมัคร สว.ที่ไม่ลงคะแนนในกับตัวเอง แต่ลงคะแนนให้กับผู้ที่เป็นเป้าหมาย


พล.ต.ท.คำรบ กล่าวว่า ตนยื่นหลักฐานเพื่อขอให้กกต.ใช้อำนาจในการเปิดกล่องนับคะแนนใหม่ โดยใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อตรวจหาพิรุธการลงคะแนนเป็นกลุ่ม ซึ่งผิดปกติวิสัย


ขณะนี้ หลักฐานคือใบลงคะแนนที่กกต.เก็บไว้ในกล่องจำนวน 40 กล่อง ถ้าตรวจสอบโดยใช้วิธีนี้ จะใช้เวลาไม่เกิน 4 ชม. ซึ่งจะทำให้ทราบว่าใครลงคะแนนให้กับใครบ้าง หากการยื่นหนังสือในวันนี้ กกต.ไม่ได้ดำเนินการตามที่ร้องขอ ก็จะยื่นหนังสือให้กับหน่วยงานที่มีอำนาจทางปกครอง และบังคับให้ กกต.ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง และถ้ากกตยังดื้อดึงประกาศรับรองผลสว. จะยื่นร้องต่อศาลฎีกาศาลฎีกา และจะร้องตามมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่


เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้กกต.ได้แถลงถึง โพยที่พบว่าอาจจะเป็นการทำการบ้านของผู้สมัคร ถ้าตราบใดที่ยังไม่มีหลักฐานว่าเอื้อประโยชน์ต่อกัน จะเอาผิดได้หรือไม่ พล.ต.ท.คำรบ กล่าวว่า การให้ประโยชน์นั้นไม่จำเป็นต้องเป็นแค่เรื่องเงิน แต่ในเรื่องนี้ ตนมองว่าเป็นเรื่องของสัญญาว่าจะให้ตำแหน่ง ก็ถือว่าเป็นการให้ประโยชน์ต่อกันแล้ว อยากให้ กกต.ใช้ความกล้าหาญในการนับคะแนนใหม่ โดยเปิดให้ประชาชน และสื่อมวลชนได้รับทราบด้วย

----------------

หล่งข่าวจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงกรณีมี ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวนมาก เข้ายื่นร้องเรียนต่อกกต. ในการเลือกสว.เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ผ่านมา ว่า ตามที่สำนักงาน กกต. จัดเลือก สว. เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. และได้ 200 คนที่ได้รับเลือกเป็นสว. พร้อม 100 คนเป็นบัญชีสำรองนั้น ตามกฎหมายแล้ว เมื่อได้ชื่อผู้ที่ได้รับเลือกเป็นสว.แล้ว ให้ กกต.รอไว้ 5 วัน เพื่อรอการยื่นร้องเรียนการเลือกครั้งนี้


หากไม่มีอะไรก็ประกาศรับรองชื่อ 200 คนได้ และตามที่เลขาธิการ กกต. ได้แถลงคาดว่าจะประกาศรับรองชื่อดังกล่าวได้ไม่เกินวันที่ 3 ก.ค.นั้น ตอนนี้ กกต.อยู่ระหว่างการพิจารณาคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้าม ของผู้ที่มีคะแนนอยู่ในเกณฑ์ได้รับเลือกเป็น สว. ซึ่งเป็นกระบวนการที่ต้องใช้ระยะเวลาอยู่บ้าง แต่ยืนยันว่าไม่ล่าช้า


สำหรับการประกาศผลในวันที่ 3 ก.ค. เป็นการกำหนดตารางการทำงานในเบื้องต้น แต่เนื่องจากขณะนี้มีประเด็นเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร จึงจำเป็นต้องตรวจสอบเพื่อให้ทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ยืนยันว่าจะดำเนินการโดยเร็ว และให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย


เมื่อถามย้ำว่าประกาศรับรองไม่ทัน 3 ก.ค.นี้จะผิดอะไรหรือไม่ แหล่งข่าวจาก กกต. ระบุว่า ไม่ผิด กฎหมายบอกว่าให้รอไว้ 5 วัน ไม่ได้บอกว่าให้ประกาศภายในกี่วัน ช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานนั้นๆ

เมื่อถามว่าคาดว่าวันที่ 3 ก.ค.นี้จะประกาศรับรองชื่อ 200 คนได้หรือไม่ หรือประกาศไปก่อนแล้วค่อยมาสอยทีหลัง แหล่งข่าวจาก กกต. ระบุว่า คงต้องประกาศหลังจากวันนั้น ส่วนการจะสอยก่อนหรือหลังนั้น ถ้ามีหลักฐานก็สามารถสอยได้เลย

--------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/RTVnaW7UmhI

คุณอาจสนใจ

Related News