เลือกตั้งและการเมือง

จับตา 'บิ๊กเกรียง-มงคล' คนคุ้นเคย 'อนุทิน' สองตัวเก็งประธานวุฒิสภา

โดย nattachat_c

28 มิ.ย. 2567

35 views

วานนี้ (27 มิ.ย.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแคนดิเดตตำแหน่งประธานวุฒิสภา (สว.) คนใหม่นั้น เริ่มมีการเคลื่อนไหวถึงการหาตัวบุคคลมาเป็นประธานวุฒิสภา โดยวางไว้ที่ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตผู้ช่วย ผบ.ทบ. และอดีตแม่ทัพภาค 4 ที่ได้รับคะแนนมาเป็นอันดับ 1 ในผู้สมัคร สว.กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง จาก จ.สุราษฎร์ธานี


พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ เป็นอดีตเตรียมทหาร (ตท.) รุ่น 22 มีคอนเนกชั่นที่ดีกับพรรคภูมิใจไทย มีความสนิทคุ้นเคยกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย


โดยก่อนลงสมัคร สว. พล.อ.เกรียงไกรได้รับการแต่งตั้งจากนายอนุทินให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2566


รวมถึงแคนดิเดตที่น่าสนใจคนอื่น ๆ อาทิ นายมงคล สุระสัจจะ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง และอดีต ผวจ.บุรีรัมย์ ที่ลงสมัคร สว.กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง จาก จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นสายตรง นายเนวิน ชิดชอบ ผู้มีบาร มีพรรคภูมิใจไทย รวมถึงมีการหารือกันว่า ตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาที่มี 2 คน อาจจะให้มีผู้หญิงเข้ามาเป็นรองประธานวุฒิสภา 1 คน  

-----------------

วานนี้ (27 มิ.ย.67) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.แถลงข่าวสรุปภาพรวมการเลือก สว.ระดับประเทศ ว่า


ผู้สื่อข่าวถามว่า การตั้งข้อสังเกตว่าผู้ที่ได้รับเลือกเป็น สว.เป็นคนของพรรคการเมืองใหญ่พรรคหนึ่ง นายแสวง กล่าวว่า คำร้องเดิมมีลักษณะแบบนี้อยู่แล้ว แต่ต้องดูว่าเข้าองค์ประกอบผิดกฎหมายหรือไม่ กกต.พยายามเอากฎหมายมาปรับใช้ เพื่อให้การเลือกสุจริตเที่ยงธรรม แต่กรณีที่บอกว่ามีโพย มีบล็อกโหวต ก็ไม่มีใครกล้าพูดคำว่าผิดกฎหมายสักคน มีแต่คนพูดว่า “เป็นข้อสังเกต”


นอกจากเราจะไปสืบว่าการไปเป็นกลุ่มเป็นก้อน ลงคะแนนให้กันมีการให้เงิน มีการให้ประโยชน์ มีการจัดเลี้ยงหรือไม่ ซึ่งกำลังหาพยานหลักฐานตรงนี้มาสนับสนุน หากเป็นเช่นนี้ ผิดกฎหมายแน่นอน


ทั้งนี้ การฮั้วกรณีการไปเจอกันที่โรงแรม จ.นนทบุรี จ.ปทุมธานี หรืออยู่เมืองทองจริงๆ มาก่อน 3-4 วัน ไม่ถือว่าผิด แต่ว่าถ้าเกิดทำเกินนั้น เช่น มีคนจัดเลี้ยงมีการให้เงิน ให้ค่าที่พัก เราต้องหาส่วนนี้

----------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/vb-Ob-xVDVA







คุณอาจสนใจ

Related News