เลือกตั้งและการเมือง

ศาลอุทธรณ์ ลดโทษจำคุก "สุเทพ" เหลือ 1 ปี ไม่รอลงอาญา คดีกปปส. ชัตดาวน์กรุงเทพฯ

โดย nutda_t

27 มิ.ย. 2567

523 views

วันนี้ (27 มิ.ย. 67) ศาลอาญา รัชดาภิเษก ได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีกบฏ กปปส. ชุดใหญ่ สำนวนหลักหมายเลขดำ อ.247/2561 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. กับพวกแกนนำและแนวร่วม กปปส.รวม 39 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ, ก่อการร้าย, ยุยงให้หยุดงานฯ, กระทำให้ปรากฏด้วยวาจาหรือวิธีการอื่นใดฯ ทำให้เกิดความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องในราชอาณาจักรฯ, อั้งยี่, ซ่องโจร, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองฯ, บุกรุกในเวลากลางคืนฯ และร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้งฯ

จากกรณีเมื่อระหว่างวันที่ 23 พ.ย. 2556 - 1 พ.ค. 2557 ต่อเนื่องกัน นายสุเทพ จำเลยที่ 1 ได้จัดตั้งคณะบุคคล ชื่อ “คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” หรือกลุ่ม กปปส. มีนายสุเทพ เป็นเลขาธิการ โดย ร่วมกันขับไล่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้นให้ออกจากตำแหน่ง รวมทั้งขัดขวางการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไป เพื่อมิให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่เข้าบริหารประเทศ

คดีนี้ ศาลชั้นต้น สั่งจำคุก นายสุเทพ 5 ปี , นายชุมพล จุลใส 9 ปี 24 เดือน , นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ 7 ปี และคนอื่นได้รับโทษลดหลั่นกันไป และยกฟ้องจำเลยบางส่วน

ภายหลังฟังคำพิพากษา นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของนายสุเทพ กล่าวว่า วันนี้ ในส่วนของข้อหากบฏ ก่อการร้าย ศาลอุทธรณ์ ยืนให้ยกฟ้อง ส่วนข้อหาอื่น ทั้งยุยงปลุกปั่น มั่วสุม บุกรุกสถานที่ราชการ ขอให้นัดหยุดงาน และขัดขวางการเลือกตั้ง ศาลมีคำพิพากษาแก้โทษจำเลยหลายคน

โดยจำเลยหลัก คือ นายสุเทพ จำเลยที่ 1 ศาลสั่งแก้โทษ เหลือจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา ,  นายชุมพล เหลือโทษจำคุก 1 ปี 8 เดือน ไม่รอลงอาญา , นายพุทธิพงศ์ เหลือโทษจำคุก 1 ปี ส่วนคนอื่น ศาลสั่งลงโทษจำคุกลดหลั่นกันไป และให้ยกฟ้องจำเลยรวม 19 คน

นายสวัสดิ์ ยังกล่าวด้วยว่า เหตุผลที่ศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษาแก้โทษ มองว่า เป็นเพราะแต่เดิมเป็นความผิดต่างกรรมต่างวาระ แต่ศาลอุทธรณ์เห็นว่าเป็นความผิดกรรมเดียว แต่ผิดต่อกฎหมายหลายบท เนื่องจากเป็นความผิดที่เกิดขึ้นต่อเนื่องกัน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของจำเลยที่ศาลไม่รอลงอาญา ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราว และอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สุเทพเทือกสุบรรณ ,กปปส.

คุณอาจสนใจ

Related News