เลือกตั้งและการเมือง

เลือก สว.มาราธอน ข้ามวันข้ามคืน เช็กชื่อคนดังสอบผ่าน 200 สว. ช็อก! ‘อดีตนายกฯ สมชาย’ ตกรอบ

โดย petchpawee_k

27 มิ.ย. 2567

486 views

เลือก สว.มาราธอน 18 ชม. ข้ามวันข้ามคืน ช็อก! "สมชาย วงษ์สวัสดิ์" ตกรอบ เจ้าตัวดอดออกจากสนามเลือก สว.ทันที ขณะ "ทนายตั้ม - ศรีวราห์" ดวงดีได้เป็นตัวสำรอง


ผู้สมัคร สว. ที่สอบตกตั้งแต่รอบแรกเมื่อวานนี้ คนดังๆระดับอดีตรองนายกรัฐมนตรี ก็ยังไม่รอด บางคนแฉ ด้วยว่ามีการบล็อกโหวต เสนอเงินหลักแสน


โดยอดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่สอบตกในรอบแรก คือ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

เจ้าตัวให้สัมภาษณ์​ภายหลังทราบผลว่า ขอฝาก สว. ที่ได้ ทำหน้าที่พัฒนาประเทศในด้านเศรษฐกิจ​ การเมือง สังคม ส่วนจะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศชาติได้มากน้อยแค่ไหนก็ต้องรอดูหน้าตา ส.ว.ที่จะออกมา ส่วนตัวที่เข้ามาสมัครเลือก ส.ว.รอบนี้ เห็นว่าตัวเองยังมีแรงเลยเข้ามาอาสา หากได้รับเลือกก็ทำงานเพื่อประเทศ เมื่อไม่ได้ก็ไม่เป็นไร

คนดังๆที่สอบตก ยังมี

- นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

- นายดิเรก ถึงฝั่ง อดีต สว.

- นายฐานุพงศ์ ศักดิ์ธนาวัฒน์ หรือ “กล้วย เชิญยิ้ม” นักแสดงตลก

- น.ส.ดุจดาว วัฒนปกรณ์ นักจิตบำบัดด้วยศิลปะการเคลื่อนไหว

- นายจุมพล ทองตัน หรือ “โกไข่” นักร้อง

- น.ส.หทัยรัตน์ พหลทัพ อดีตบรรณาธิการบริหารเดอะอีสานเรคคอร์ด (จ.หนองบัวลำภู)

- น.ส.สุภาภรณ์ อัษฎมงคล อดีตผู้สื่อข่าว นักกิจกรรมด้านสิทธิสตรี (กทม.)

- นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น


นางสาวหทัยรัตน์ พหลทัพ บรรณาธิการบริหารเดอะ อีสาน เรคคอร์ด ผู้สมัคร สว.ในกลุ่มสื่อมวลชน จาก จ.หนองบัวลำภู ให้สัมภาษณ์หลังไม่ได้รับเลือก สว.รอบแรกว่า ระบบนี้เอื้อต่อการฮั้วคะแนน ระบบห่วย ไม่น่าใช้ได้กับกระบวนการได้มาซึ่ง สว.ที่ควรจะเป็น


จากที่สัมผัสด้วยตนเองตั้งแต่ขั้นตอนรอบอำเภอ และรอบจังหวัด มีความพยายามล็อกอยู่ตลอดเวลา มีการเสนอสินจ้างให้ ตนเองก็ได้รับข้อเสนอ 1-3 แสนบาท ให้เข้าไปอยู่ในก๊วนการเมือง เป็นอดีต สส.ที่เอ่ยชื่อไปก็มีแต่คนรู้จัก ซึ่งมีการเจรจาผ่านโทรศัพท์ ก่อนการเลือกสองวัน โดยขอให้เข้าไปอยู่ในก๊วนเพราะขาดกลุ่มสื่อมวลชน นอกจากนี้หากลงให้ 10 หมายเลข ตามที่ได้บรีฟข้อมูลไว้ จะได้ค่าตอบแทนการเขียนครั้งละ 50,000 บาท รวม 10 หมายเลข 5 แสนบาท ส่วนตัวได้ปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่าเป็นสื่อมวลชนและมีรายได้ แต่เจ้าตัวยังพยายามตื๊อ


ด้าน ดร. นันทนา นันทวโรภาส ผู้ได้รับการเลือกเป็น สว.ในกลุ่ม18 กลุ่มสื่อสารมวลชนฯ เปิดใจ หลังได้รับเลือกเป็น สว. ด้วยคะแนนเป็นลำดับที่ 9 ของกลุ่ม โดยได้ตั้งข้อสังเกตว่า มีการบล็อกโหวตที่จะต้องมีการยื่น กกต.ตรวจสอบ ซึ่งตอนนี้มีผู้สมัครล่ารายชื่อเพื่อจะดำเนินการยื่นร้องต่อ กกต.ให้ตรวจสอบ จำนวนกว่า 100 คน เพราะเห็นว่า ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดในแต่ละกลุ่มอาชีพใน 7 ลำดับแรก จะมาเป็นกลุ่มก้อน และจะได้รับคะแนนสูงทิ้งห่างคนอื่น


โดยผู้สมัครกลุ่มจะไม่พูดคุยกับคนอื่น อยู่รวมตัวกันเฉพาะกลุ่มและมีคะแนนที่ได้มาในลักษณะเหมือนกัน ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าจะเป็นปัญหาที่ใหญ่มากหากปล่อยให้มีการบล็อคโหวตและกลายเป็น สว.ที่ถูกเรียกว่า สว.ล็อกโหวต ไม่ตอบโจทย์กับ สว.ที่ต้องเข้ามาทำหน้าที่ในฝ่ายนิติบัญญัติ


โดยรองศ.ดร.นันทนา ชี้แจงว่า ที่มีการยื่นขอให้ กกต.ตรวจสอบการบล็อคโหวตไม่ได้ต้องการให้การเลือกเป็นโมฆะทั้งหมด เพราะประชาชนไม่ต้องการให้ สว.ชุดปัจจุบันอยู่รักษาการต่อไป แต่อยากให้มีการตรวจสอบกระบวนการของกลุ่มบุคคลดังกล่าว พร้อมทั้งอยากทักท้วงว่ากระบวนการคัดเลือกซับซ้อนและพิสดารไม่เกิดประโยชน์แก่ประชาชน ทำให้ไม่ได้ตัวแทนที่มีคุณภาพ เข้าไปทำหน้าที่ สว. จึงควรจะมีการเปลี่ยนวิธีการเลือก สว. ควรจะเป็นการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน


"เป็นการกระทำของกลุ่มบุคคลที่ทำในทิศทางเดียวกันและมุ่งผลต้องการให้มีสว.ที่ตัวเองที่ตัวเองส่งเข้ามา โดยจะต้องไปดูไปตรวจสอบว่ามีพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลังหรือไม่จึงเรียกร้องให้กกต.เข้าไปดำเนินการว่าเป็นฝีมือของใคร"


พร้อมกันนี้รองศ.ดร. นันทนา ยังได้ขอบคุณ ทุกคนที่เกี่ยวข้องในการเลือกครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นโหวตบริสุทธิ์ พี่ตั้งใจส่งให้ตนเองเข้าไปทำหน้าที่ สว. 


ด้านนายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความชื่อดัง ในฐานะผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ว่าตนได้รับเลือกเป็นตัวสำรองลำดับที่ 4 ขอขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่เทคะแนนให้ และสื่อมวลชนที่รอจนเช้าตรู่ ขอบคุณที่เป็นคะแนนบริสุทธิ์ ซึ่งตนเห็นว่ามีการล่ารายชื่อจากกลุ่มสตรี เนื่องจากมีการจัดตั้งค่อนข้างเยอะ เรียกว่าเป็นสว. ชุดจากตั้ง โดยให้สังเกตดีๆ จะมีการแต่งตัวคล้ายๆมินเนี่ยน ใส่ชุดเหมือนกันหมด และคะแนนออกมาเป็นแพ็ค


คนที่เป็น NGO แพ้แก๊งมินเนี่ยนที่แนะนำตัวว่าเป็น อสม.สั้นๆ และมีคะแนนนำไปเยอะมาก และได้รับการเลือกเป็น สว. เกินครึ่งถึง 70% พร้อมแสดงความดีใจกับนางอังคณา นีละไพจิตร ที่ได้รับคะแนนบริสุทธิ์ ไม่ได้เกิดจากการจัดตั้ง


เมื่อถามว่าแก๊งมินเนี่ยน ลักษณะเป็นอย่างไร นายษิทรา กล่าวว่า ก็จะเหมือนกัน พกโพย แล้ววันนี้ด้วยนัดใส่เสื้อสีมินเนี่ยน เวลามาก็เดินมาเป็นทีม อยู่เบื้องหลังและมีพรรคการเมืองพรรคหนึ่งอยู่เบื้องหลังในการจัดคนลงมา ขนาดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ยังได้ไม่ถึง 5 คะแนน หลังจากเจอฤทธิ์ของแก๊งมินเนี่ยน แล้วตนก็เกือบเอาตัวไม่รอดเหมือนกัน


อย่างไรก็ตาม ได้นัดหมายกับในกลุ่มแล้วว่าหากมีการฟ้องร้อง ตนจะให้คำปรึกษา เดี๋ยวจะต้องดูรายละเอียดในกลุ่ม เพราะตนไม่ได้เป็นตัวตั้งตัวตี


เมื่อถามว่ามีหลายกลุ่มที่คะแนนโดดสูงขึ้นมา นายษิทรา ย้ำว่า มีการจัดตั้งและแฝงเข้ามาในกลุ่มต่างๆ ส่วนกังวลหรือไม่หากมีคนยื่นร้อง นายษิทรา กล่าวว่า อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด แต่ตนก็ยังไม่ได้เป็น


“แก๊งมินเนี่ยน คะแนนโดดไปถึง 50 40 60 แล้วดูได้ว่าเราจะเป็นอันดับ 1-7 ของทุกกลุ่ม ท่านมีชัย ฤชุพันธุ์ คิดค้นสูตรนี้ขึ้นมา บอกว่าจัดตั้งไม่ได้ ผมบอกให้แก๊งมินเนี่ยนเต็มสภาแน่นอน” นายษิทรามกล่าว


ขณะที่ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หรือผู้ว่าฯ ปู เดินออกจากห้องประชุมเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ด้วยท่าทีอิดโรย พร้อมเปิดเผยว่าตอนนี้สะโหลสะเหล ตนเองได้คะแนนอยู่ในอันดับ 1-2 ในกลุ่ม 1 รู้สึกตื่นเต้นดี และมีความภาคภูมิใจอย่างน้อยก็ประสบความสำเร็จในการทำงาน


ส่วนสิ่งที่อยากจะขับเคลื่อนในสภาฯ ขอให้ กกต.รับรองก่อนแล้วค่อยว่ากัน ขอให้ผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์ จากนั้นนายวีระศักดิ์ ขอตัวเดินทางกลับ โดยระบุว่า “ขออภัย ไม่ไหวเพราะยังไม่ได้นอน”


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/nTZHMuziLoo


คุณอาจสนใจ

Related News