เลือกตั้งและการเมือง

"ชัชชาติ" สั่งชะลอตรวจรับเครื่องออกกำลังกาย ชี้ทุกกระบวนการจะเข้าสู่ขั้นตอนการสอบสวน

โดย kanyapak_w

8 มิ.ย. 2567

121 views

"ชัชชาติ" สั่งชะลอตรวจรับเครื่องออกกำลังกาย ชี้ทุกกระบวนการต้องเข้าสู่ขั้นตอนการสอบสวน ยันหลังจากนี้การจัดซื้อ จะสามารถตรวจสอบได้และสะดวกมากยิ่งขึ้น 


นายเกรียงศักดิ์ กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครร่วมเดินทางลงพื้นที่บริเวณถนนราชดำเนิน ตรวจพื้นที่บริเวณที่จะทำการปรับปรุง ภูมิทัศน์เพื่อเตรียมงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗


โดย นาย เกรียงศักดิ์ กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า ในการปรับปรุงภูมิทัศน์ริมถนนราชดำเนินทั้งสองฝั่ง ได้ประสานผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครไว้ล่วงหน้าแล้วซึ่งในการลงพื้นที่วันนี้มาตรวจสอบพื้นที่อีกครั้งบริเวณริมถนนสองฝั่งทางจุดการระบายน้ำและภูมิทัศน์ซึ่งถือว่ามีการปรับปรุงดีขึ้นทั้งนี้ จุดที่จะต้องเตรียมการอย่างถนนราดำเนินและพื้นที่ชุมชนรอบรอบจะเพิ่มการตกแต่งและปรับต้นไม้ยืนต้นที่ตายแล้วอาจต้องปรับใหม่



ขณะที่นายชัชชาติสิทธพันธุ์ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกล่าวถึงนโยบายที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลในการเตรียมความพร้อมโดยเฉพาะพื้นที่ถนนราชดำเนินซึ่งการปรับภูมิทัศน์นั้นต้องให้เกิดประโยชน์สวยงามในระยะสั้นและระยะยาว



ส่วนประเด็นปัญหากลุ่มคนไร้บ้านขณะนี้กรุงเทพมหานคร มีข้อมูลพบกลุ่มคนไร้บ้านที่มารับอาหารแจกประมาณ 600 คน ในเรื่องการปรับปรุงคุณภาพชีวิตขณะนี้กรุงเทพ ดำเนินการจัดสร้างศูนย์พักพิง ศูนย์บ้านอิ่มใจ คาดว่าจะ แล้วเสร็จในช่วงเดือนกันยายน เชื่อว่าจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไร้บ้านให้ดีขึ้นมีการช่วยเหลือตรวจสอบสิทธิ์และส่งเสริมให้มีงานทำ ซึ่งกรุงเทพมหานครดำเนินการร่วมกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเช่นกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์



ถามถึงกรณี โซเชียลแชร์ข้อมูลกรณีรถบัสของกรุงเทพมหานครจอดทิ้งในพื้นที่ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานครไทยญี่ปุ่น ดินแดง นานเกินครึ่งปี โดยไม่มีการใช้งาน นายชัชชาติชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ตามข้อมูลรถบัสดังกล่าวเป็นโครงการที่จัดซื้อในช่วงในช่วงปี 61 ถูกนำไปจอดโดยไม่ได้มีการใช้งานหรือมีใช้บ้าง แต่ไม่บ่อย ซึ่งการออกมาแชร์ข้อมูล เป็นเรื่องที่ดีที่เราจะไปตรวจสอบเพราะเราเน้นย้ำเรื่องความโปร่งใสและการตรวจสอบได้มาโดยตลอด หากมีข้อมูลชัดเจนก็มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและพยามแก้ปัญหาในเชิงระบบเพื่อแก้ปัญหาในระยะยาวไม่ใช่เฉพาะเคสใดเคสหนึ่ง



ทางฝ่ายบริหารไม่มีความกังวลเพราะเราไม่ได้มีปัญหาเรื่องความไม่โปร่งใสหรือไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนการเหล่านี้



กทม. มีรถกว่า 1 หมื่นคันในการดูแลรถรับส่งพนักงาน ,รถตู้,รถใช้งานต่างๆ ซึ่งจะต้องนำมาใช้งานให้มีประสิทธิภาพสูงทุกรูปแบบ



ถามถึงความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบการทุจริตการจัดซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายขณะนี้ทุกอย่าง อยู่ในขั้นตอนการสอบสวน ต้องว่าไปตามข้อกฎหมาย กรุงเทพมหานครเองไม่ได้ละเลย




โดยเรื่องการจัดซื้ออุปกรณ์การออกกำลังกายต้องไปตามกฎเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างมีระเบียบปฏิบัติ แต่หลังจากนี้จะต้องดูว่าช่องโหว่ของการจัดจัดซื้ออยู่จุดใหน เพื่อนำมาปรับลดช่องโหว่




สำหรับคำสั่งที่มีการโยกย้ายข้าราชการในบางตำแหน่งขณะนี้ก็เพื่อให้มั่นใจว่าการสอบสวนเป็นไปอย่างโปร่งใสไม่มีใครเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับข้อมูล เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ตนไม่สบายใจเพราะการบริหารงานไม่ควรมีเรื่องเหล่านี้เกิดขึ้น เพราะเป็นเรื่องความมั่นใจของประชาชนเมื่อเกิดขึ้นแล้วประชาชนก็ย่อมไม่ไว้วางใจแต่เรื่องนี้รอดำเนินการอย่างจริงจังและรวดเร็วไม่ได้ละเลย ซึ่งสุดท้ายทุกกระบวนการต้องเข้าสู่ขั้นตอนการสอบสวนยังไม่ได้ชี้ว่าใครผิดใครถูก ตนไม่ได้เป็นคนตัดสิน



ตอนนี้เรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ออกกำลังกายได้ สั่งการให้ปลัดกรุงเทพมหานครชะลอการจัดซื้อจัดจ้างหรือเบิกจ่ายไว้ก่อนในส่วนที่ไม่กระทบหรือสร้างความเสียหายแก่ระบบราชการ เพื่อให้ทุกอย่างโปร่งใส



หลังจากนี้หากมีการกำหนดราคากลางอาจทำให้การจัดซื้อจัดจ้างจะทำให้ดำเนินการได้ง่ายและสามารถตรวจสอบได้สะดวกมากยิ่งขึ้นเพราะที่ผ่านมาขั้นตอนราคาอยู่ที่คณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างซึ่งอาจมีมาตรฐานการกำหนดที่แตกต่างกัน


ด้าน นายเกรียงศักดิ์ กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีปัญหาการตรวจพบทุจริตการจัดซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า เรื่องอุปกรณ์กีฬามีปัญหาทั่วประเทศเนื่องจาก สำนักงบประมาณ



ไม่เคยกำหนดราคากลางไว้ในระเบียบการจัดซื้อ จึงต้องใช้การสอบราคาซึ่งพบว่าหลายกรณีกลุ่มผู้ยื่นประมูลมีการฮั้วประมูล ทำให้เกิดราคากลางที่สูงพอจัดซื้อจัดจ้างมาก็กลายเป็นปัญหาเรื่องคุณภาพต่อเนื่อง ซึ่ง ปัญหาเหล่านี้ พบว่าเกิดขึ้นในท้องถิ่นทั่วประเทศไม่ใช่เฉพาะพื้นที่กรุงเทพ



แต่เรื่องนี้เมื่อเห็นระบบการจัดการแก้ไขของกรุงเทพมหานครอาจใช้เป็นพื้นที่นำร่องที่จะนำไปเป็นแนวปฏิบัติหรือมาตรฐานต่างๆให้กับจังหวัดอื่นๆหน่วยหน่วยท้องถิ่นอื่นๆ



คุณอาจสนใจ

Related News