เลือกตั้งและการเมือง

ไม่อุทธรณ์คำสั่งศาลฯ กกต.เดินหน้าเลือก สว.ตามไทม์ไลน์ – ‘สมชาย’ แฉฮั้วเลือก สว. ขู่กกต.ตรวจให้ดี เสี่ยงคุก

โดย petchpawee_k

28 พ.ค. 2567

22 views

มติเอกฉันท์! กกต.ไม่อุทธรณ์คำสั่ง ศาลปกครองฯ เดินหน้าเลือก สว.ได้ชุดใหม่ต้นก.ค.นี้ ด้านอ สว.สมชาย เตือน เลขา กกต.-กกต. เสี่ยงติดคุก หากไม่ตรวจสอบ การเลือก สว.ให้ดี ปูดมีข้อมูลพบการขนคนสมัคร-ฮั้วการเลือก-ว่าจ้างให้ลงสมัคร แนะให้ขยายไทม์ไลน์ประกาศผล 1-2 เดือน หวังตรวจสอบให้การเลือกโปร่งใส

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 27 พ.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) คณะกรรมการการเลือกตั้งมีการประชุมหารือเกี่ยวกับแนวทางการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) หลังศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา สั่งเพิกถอนระเบียบกกต.ว่า ด้วยการแนะนำตัวในการเลือก สว. ปี2567 ในส่วนข้อ 3 ข้อ 7 ทั้งฉบับแรก และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 8 เฉพาะฉบับแรกที่บังคับใช้ในช่วง 27 เม.ย. 2567 -15 พ.ค. 2567 และข้อ 11 (2) และ (3) โดยให้ผลย้อนหลังนับตั้งแต่ระเบียบดังกล่าวมีผลบังคับใช้ทั้งสองฉบับ โดยเริ่มประชุมกันตั้งแต่เวลา 13.00 น. ก่อนที่ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุม กกต. มีมติเป็นเอกฉันท์ไม่ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองกลางดังกล่าว


นายแสวง กว่าวว่า วันนี้ กกต.พิจารณาคำพิพากษา และข้อเสนอของสำนักงาน ใน 4 ประเด็น ประเด็นแรก เนื่องด้วยขณะนี้อยู่ระหว่างหลังการประกาศพระราชกฤษฎีกา ต้องมีการเลือกสว. กระบวนการเลือกสว. ต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดไว้ หากจะอุทธรณ์คำพิพากษากว่าคดีจะสิ้นสุดก็จะพ้นระยะเวลาการเลือกสว. ไปแล้ว ไม่ว่าคำพิพากษาจะออกมาเป็นเช่นไรก็ไม่เกิดประโยชน์แก่การเลือกสว.ครั้งนี้แล้ว


ประเด็นที่ 2 สาระสำคัญของคำพิพากษา ซึ่งเป็นการขยายสิทธิให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเลือกสว. ให้มากยิ่งขึ้น คำพิพากษาไม่กระทบต่อสาระสำคัญของการแนะนำตัว ของสว. ประการใด

ประเด็นที่ 3 ความชัดเจนคือการแนะนำตัว ก็เพื่อประโยชน์ผู้สมัครในการแนะนำตัว และในส่วนของประชาชนในการเข้ามามีส่วนร่วมในการเลือกสว. ครั้งนี้

ประเด็นที่ 4 คือความเรียบร้อย เพื่อประโยชน์แห่งการเลือกสว. เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นไปตามกรอบที่กฎหมายกำหนด ที่ประชาชนจะได้สว.ตามไทม์ไลน์ที่ว่างไว้ คือประมาณต้นเดือน ก.ค.นี้

นายแสวงกล่าวอีกว่า กกต.พิจารณาแล้วจึงไม่เห็นสมควรอุทธรณ์คำพิพากษาศาลปกครองกลาง โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ ทั้งนี้จะไม่มีการแก้ไขระเบียบใดๆ ผู้สมัคร สามารถแนะนำตัวได้ตามระเบียบกกต.ว่า ด้วยการแนะนำตัวฉบับที่ 1 และฉบับที่ 2 ควบคู่ไปกับคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง


ขณะที่ นายสมชาย แสวงการ วานนี้ (27 พ.ค.67) ให้สัมภาษณ์ต่อกระบวนการเลือกกันเองของ สว. ที่ล่าสุดจำนวนผู้สมัครเข้ารับการเลือกแต่ละกลุ่มนั้นมีจำนวนน้อยกว่าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตั้งเป้าหลักแสนคนว่า


การเลือกของ สว. ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญคือ ให้ได้ตัวแทนกลุ่มอาชีพ 20 กลุ่ม แต่ขณะนี้พบว่ามีบางคณะการเมืองที่รณรงค์ให้ไปสมัครเป็นผู้เลือก (โหวตเตอร์) แทนต้องการเป็น สว. ซึ่งผิดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญชัดเจน ขณะเดียวกันระเบียบของกกต.ในการเลือกยังพบว่ามีปัญหา และ กกต.เตรียมอุทธรณ์ต่อศาลปกครอง ซึ่งตนมองว่ากรณีดังกล่าาวถือว่าาอันตราย และจะทำให้การเลือกมีปัญหา


นายสมชาย กล่าวด้วยว่าตนเห็นว่าเลขาธิการ กกต. พยายามให้สัมภาษณ์ว่าการเลือกจะเป็นไปตามไทม์ไลน์ ซึ่งผมมองว่าหาก กกต. พยายามจะประกาศรับรองไปก่อน อาจเป็นการกระทำที่ไม่สุจริตและอันตราย เพราะผมได้ข้อมูลทั้งจาก ผู้ตรวจการเลือกตั้ง และคนในพื้นที่ ทราบว่ามีกระบวนการทุจริตและฮั้วการเลือก และพบการว่าจ้างให้มาลงสมัครหัวละ 2,000 - 10,000 บาท เช่น บางพื้นที่ มีการจ้าง 5,000 บาท เป็นค่าสมัคร 2,500 บาท ตัวเองได้ 2,000 บาท และให้ลูก 500 บาท รวมถึงการขนคนให้มาสมัคร โดยไม่รู้ว่าตนเองนั้นมาสมัครทำอะไร และจะทราบว่าต้องทำอย่างไรเมื่อถึงเวลา


“ผมอยากให้กกต.ตรวจสอบให้ดี เพราะหากเร่งประกาศและย้ำว่าจะทำตามไทม์ไลน์ เลขา กกต. และ กกต.อาจจะถูกดำเนินคดีเหมือนกับอดีต กกต. ชุดก่อนหน้านี้ ที่ถูกจำคุก4ปีได้ ดังนั้นเมื่อ กกต. มีหน้าที่ต้องทำหน้าที่ ไม่ใช่ปล่อยให้การเลือกที่ผิดมีหลักฐานชัดเจน ไม่ใช่รับรองไปแล้ว แล้วสอยทีหลังเหมือนการเลือกสส. เมื่อ 14 พ.ค. ที่พบว่าไม่สามารถเอาผิดได้ ผมมองว่าหากกต.ตรวจสอบให้ดีให้โปร่งใสก่อนประกาศ และใช้เวลาช้ากว่าปฏิทินที่กำหนดไว้ 1-2 เดือนจะดีกว่า เพื่อทำให้ได้สว.ตรงปก และไม่เกิดปัญหา”
นายสมชายกล่าว 

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า ตนได้รับข้อมูลด้วยว่ามีเจ้าหน้าที่ กกต. ได้บอกกับผู้สมัครสว. ให้เปลี่ยนกลุ่ม เพราะพบว่าในกลุ่มเกษตรกรมีผู้สมัครจำนวนมาก จึงบอกให้เปลี่ยนไปเป็นกลุ่มอื่น ซึ่งทำให้เห็นว่ามีกระบวนการทั้ส่อว่าจะฮั้วการเลือก และอาจจะได้ สว.แห่ ที่อาจกลายเป็นปัญหาในอนาคตและตั้งคำถามว่า มีสว.ไว้ทำไม ซึ่งการได้มาซึ่งสว.นั้นอาจทำให้เกิดครหาที่เลวร้ายกว่าที่เคยกล่าวหา สว.สรรหา อีก.


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/1JRRZ2y4HJ4


คุณอาจสนใจ

Related News