เลือกตั้งและการเมือง

เผาศพ 'บุ้ง' คลุมธงทะลุวังบนโลง เพื่อนนักกิจกรรมจี้คืนสิทธิประกันตัว-จุดพลุ 112 นัด

โดย nattachat_c

20 พ.ค. 2567

65 views

ฌาปนกิจศพ ‘บุ้ง ทะลุวัง’ ญาติและกลุ่มเพื่อนนักกิจกรรมร่วมไว้อาลัยตะโกน “คืนสิทธิการประกันตัวให้แก่พวกเรา” ก่อนจุดพลุ 112 นัด ด้าน ‘ใบปอ’ ถือภาพนำขบวนเคลื่อนร่างขึ้นเมรุ-อ่านชีวประวัติ "จตุพร-ณัฐวุฒิ" ร่วมพิธี ไร้เงาหยก


วานนี้ (19 พ.ค.) ที่วัดสุทธาโภชน์ ลาดกระบัง กรุงเทพฯ มีพิธีฌาปนกิจศพ น.ส.เนติพร  เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง ผู้ต้องหาคดีทางการเมือง ซึ่งอดอาหารประท้วง หลังถูกคุมขังในทัณฑสถานหญิงกรุงเทพฯ กระทั่งมีอาการวิกฤติหัวใจหยุดเต้นเสียชีวิต เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีนางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการบ้านกาญจนาภิเษก เป็นเจ้าภาพงานฌาปนกิจ


โดยครอบครัว ญาติ มิตรสหายผู้ร่วมอุดมการณ์ ตลอดจนนักกิจกรรมและประชาชน เดินทางมาร่วมไว้อาลัย  มีการวางพวงหรีดของบุคคลต่าง ๆ ที่มาร่วมไว้อาลัย อาทิ พวงหรีดนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร, กลุ่มนักการเมือง ,กลุ่มนักกิจกรรมทางการเมือง และประดับไฟบริเวณเมรุเผาศพ


เวลา 13.40 น. ในการแสดงดนตรีสดโดย ‘น้ำ คีตาญชลี’ ขับร้องเพลงไว้อาลัย ‘บุ้ง เนติพร’ โดยในช่วงท้าย มีการเชิญชวนประชาชน เพื่อนสนิทญาติมิตร ร่วมขับร้องบทเพลงฝากรักถึงเจ้าผีเสื้อ, เพลงแสงทางแห่งศรัทธา โดยเพื่อนร่วมอุดมการณ์ ร่วมขับร้องเพลงไปตลอดจนจบเพลง และตะโกนชื่อบุ้ง น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม ไปพร้อม ๆ กัน อย่างพร้อมเพรียงกัน 3 ครั้ง และตะโกนร่วมกันคำว่า “คืนสิทธิการประกันตัวให้แก่พวกเรา”


เวลา 14.24 น.ญาติและครอบครัวพร้อมกลุ่มเพื่อน โดยมี น.ส.ณัฐนิษ ดวงมุสิทธิ์ หรือ ใบปอ เป็นผู้ถือรูปหน้าศพ / พี่สาวของ น.ส.เนติพร ถือกระถางธูป และมีนายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม นักเคลื่อนไหวทางการเมือง และเพื่อนกลุ่มทะลุวัง ร่วมกันเข็นรถเคลื่อนโลงศพ และมีกลุ่มประชาชนเดินต่อท้ายขบวนเพื่อเวียนรอบเมรุ จำนวน 3 รอบ พร้อมชู 3 นิ้ว แสดงออกเชิงสัญลักษณ์


โดยระหว่างเวียนรอบเมรุ มีการเปิดเพลงแสงดาวแห่งศรัทธา , เพื่อมวลชน ,ฝากรักถึงเจ้าผีเสื้อ รวมถึงการตะโกนเรียกร้องสิทธิการประกันตัวผู้ต้องหาคดีทางการเมือง ก่อนช่วยกันยกโลงศพขึ้นไปบนเมรุ จากนั้นทางเพื่อนและครอบครัว มีการแสดงรำมโนราห์โดยน้องสาวของ น.ส.เนติพร เป็นคนรำ และกิจกรรมหน้าไฟ เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับ น.ส.เนติพร เป็นครั้งสุดท้าย


เวลา 16.00 น. กลุ่มเพื่อนของ น.ส.เนติพร ผู้ร่วมอุดมการณ์ ได้จุดพลุ 112 นัด และจุดพลุควันสี ก่อนที่ น.ส.ณัฐนิษ ดวงมุสิทธิ์ หรือ ใบปอ จะอ่านชีวประวัติและข้อเรียกร้อง โดยช่วงหนึ่งใบปอ กล่าวว่า “ตั้งแต่ถูกดำเนินคดีเนื่องจากทำโพลสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับขบวนเสด็จปี 2565 เป็นต้นมา บุ้งพูดเสมอว่ากระบวนการยุติธรรมไม่เป็นมิตรกับประชาชนที่เห็นต่าง ตั้งแต่ชั้นตำรวจ อัยการ จนถึงชั้นศาล โอกาสที่พวกเราทุกคนจะได้รับความเป็นธรรมและได้รับสิทธิประกันตัวต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ รวมถึงการปฏิบัติต่อนักโทษทางการเมืองอย่างเป็นมนุษย์มันน้อยมาก”


สุดท้าย ความสูญเสียที่ไม่ควรเกิดขึ้นกับใครเลยก็มาเกิดขึ้นกับบุ้ง พวกเราไม่คิดเลยว่าจะต้องสูญเสียบุ้งไปอย่างไม่มีวันกลับ ระหว่างการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย บุ้งต่อสู้จนถึงวินาทีสุดท้ายของชีวิต กระบวนการยุติธรรมพรากชีวิตบุ้งไปจากพวกเรา ถ้าประเทศนี้เป็นประชาธิไตยจริง ก็คงไม่ต้องออกมาเรียกร้องแบบนี้และคงไม่มีความสูญเสียเกิดขึ้น พร้อมเรียกร้อง คือ 1.ขอให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 2.จะต้องไม่มีใครติดคุกเพราะเห็นต่างทางการเมืองอีก


ส่วนบุคคลสำคัญทางการเมืองที่มาร่วมพิธีฌาปนกิจของ น.ส.เนติพร มีนายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตประธาน นปช. /นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำ นปช. /นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล / น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือลูกเกด สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล /และนายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม เป็นต้น แต่จากการสังเกต ไม่พบเยาวชนหญิงที่เคยอยู่ในการดูแลของบุ้ง (หยก) มาร่วมงานฌาปนกิจ

ด้านนางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการบ้านกาญจนาภิเษก กล่าวว่า ทุกการกระทำของบุ้ง ชัดเจนว่าเขาต้องการเปลี่ยนแปลงระบบบางอย่างในประเทศไทยโดยเฉพาะกระบวนการยุติธรรม ดังนั้นสิ่งที่เราไม่ควรละทิ้งหรือหลงลืม คือ ภารกิจที่บุ้งได้ส่งมอบให้ คือ ระบบกระบวนยุติธรรมที่ไม่ใช่เรื่องความโชคดีโชคร้ายปาฏิหาริย์ศาลพระภูมิ  แต่เป็นเรื่องที่ต้องการระบบที่ดี โดยเฉพาะนักโทษทางความคิด นักโทษทางการเมือง

---------------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/gh7uceEzuZY

คุณอาจสนใจ

Related News