เลือกตั้งและการเมือง

"ภูมิธรรม" ขอปิดตำนานข้าวเน่า ยันกินข้าว 10 ปี แล้ว ท้องไม่เสีย

โดย nutda_t

7 พ.ค. 2567

148 views

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังเมื่อวานนี้ (6 พ.ค.) พาสื่อมวลชนและผู้ส่งออก ลงพื้นที่ จ.สุรินทร์ ตรวจสอบข้าวจากโครงการจำนำในสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งผู้สื่อข่าวถามแบบหยอกล้อว่า หลังทดลองรับประทาน วันนี้ (7 พ.ค.) ท้องเสียหรือไม่ โดย นายภูมิธรรม ตอบทันทีว่า ไม่เสีย โอ้โห สบายมาก เดี๋ยววันนี้ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา และนายกิตติ สิงหาปัด ก็คงจะได้ทาน เมื่อวานไม่มีโอกาสได้ไป ตนจึงส่งมาให้ผ่าน คุณฐปนีย์ เอียดศรีชัย

พร้อมย้ำว่า เมื่อวานเป็นการตรวจคุณภาพข้าว ชิมแล้วไม่มีกลิ่นหืน ไม่มีความรู้ว่าจะกินไม่ได้ ความหอมอาจจะลดลงไม่เหมือนข้าวใหม่ แต่ความนุ่นนวลไม่มีปัญหาอะไร ดังนั้นหลังจากตรวจสอบ ผู้ประมูลก็สามารถไปหาโรงสี หรือปรับปรุงคุณภาพข้าวให้ดี เมื่อวาน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ก็ไปทานด้วย อธิบดีกรมการค้าภายใน ก็ไปด้วย ทั้งยังเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนร่วมรับประทาน

นอกจากนี้ ตนยังได้เข้าไปตรวจกองข้าว เพื่อไม่ให้มีการจิตนาการไปว่าจะแก้ปัญหาไม่ได้ “ไม่อยากให้เอาจิตนาการมาชี้นำความจริง” เรื่องนี้เราพยายามทำให้เรื่องราวต่างๆ ของประเทศจบลงด้วยดี และสามารถนำเงินกลับเข้าประเทศได้ อย่างน้อยถ้าประมูลได้ราคามาตรฐาน 17-18 บาท ก็จะมีรายได้เข้ามาถึง 200-400 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวถามว่าการไปดำเนินการส่วนนี้ จะส่งผลต่อการรื้อฟื้นคดีโครงการจำนำข้าว มาพิจารณาใหม่หรือไม่ นายภูมิธรรม บอกว่า เรื่องนั้นไม่ใช่เป้าหมายของตน ตนมีหน้าที่ขนข้าวในคลังออกไปขาย ดีกว่าปล่อยให้เน่าเสียประมาณกว่า 150,000 กระสอบ ถ้าปล่อยไปเรื่อยๆ ก็ถึงขั้นขายไม่ได้ ตอนแรกตนเองก็ไม่มั่นใจ จนได้ไปดูและลองหุงมาชิม ก็รู้สึกว่าอร่อย ไม่มีปัญหาอะไร พร้อมย้ำว่า อยากให้เรื่องนี้ปิดตำนานไปเสีย ส่วนในทางคดีจะเป็นอย่างไร ไม่ใช่ภารกิจของตน ใครมีส่วนเกี่ยวข้องก็ว่ากันไป ส่วนโรงเก็บข้าวเมื่อเคลียร์เรียบร้อยก็จะได้เงินประกันคืน ซึ่งเขาก็ควรจะรับสิทธินั้นอย่างสมเหตุสมผล


นายภูมิธรรม ยังระบุต่อว่า สำหรับผู้ส่งออกรายใหญ่ 2 ราย คือนครหลวง และธนสรรไรซ์ รวมถึงผู้ส่งออกข้าวหลายรายใน จ.สุรินทร์ ก็ได้มาร่วมตรวจสอบด้วย และตนมองว่าหากนำข้าวไปปรับปรุงอีกหน่อย ก็จะสามารถขายให้ตลาดข้าวเก่าในทวีปแอฟริกาได้

ทั้งนี้ตนไม่ได้ไปบังคับใคร ใครทานได้ก็ทาน ใครไม่อยากทานก็ไม่ต้องทาน ใครซื้อก็ซื้อ ซื้อไม่ได้ก็ไม่ต้องซื้อ ตนไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติมมากกว่าสิ่งที่ควรทำ และหากในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้หารือกันจนสิ้นสงสัย ตนก็จะเร่งดำเนินการประมูลภายในเดือนพฤษภาคมนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินเดือนมิถุนายน อยากให้มันจบจะได้ไปทำเรื่องอื่นต่อ ไม่อยากให้เกิดดรามา เอาจินตนาการมาชี้นำความจริง

“เมื่อวานนี้ ผมว่ามันคงยุติข้อกล่าวหาตอนแรกไปแล้ว เพราะดูแล้วเม็ดข้าวก็สวยงาม สีของข้าวมีปัญหาจริง ฝุ่นมีปัญหาจริง ก็ต้องไปซาวข้าว ซึ่งเอาจริงก็ไม่เกิน 15 ครั้ง เป็นเรื่องปกติของการหุงข้าวมากิน อย่าไปทำให้มันเกิดความน่ากลัว ใครสงสัย ผมก็บอกแล้วให้ไปดูด้วยกัน” นายภูมิธรรม กล่าวทิ้งท้าย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ภูมิธรรมเวชยชัย ,ข้าว10ปี

คุณอาจสนใจ

Related News