เลือกตั้งและการเมือง

"นายกฯ" ป้อง "อุ๊งอิ๊ง" สปีชเวที "เพื่อไทย" ไม่ได้บังคับแบงก์ชาติ ลั่นไม่เคยบีบใคร

โดย gamonthip_s

5 พ.ค. 2567

182 views

5 พ.ค. 2567 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 กองทัพอากาศ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกระฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงธนาคารแห่งประเทศไทย บนเวที 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10 จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อโซเชียลว่า ตนคิดว่าหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ลงพื้นที่พบปะประชาชน ทุกคนปฏิเสธไม่ได้ เรื่องภาวะดอกเบี้ยสูง ที่เป็นประเด็นสำคัญ ทำให้รายจ่ายของประชาชนเดือดร้อน ตนมองว่าเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนมากกว่า และเข้าใจในความเป็นอิสระของธนาคารแห่งประเทศไทย เราพยายามทำงานร่วมกัน ผมมั่นใจและผมก็ให้เกียรติธนาคารแห่งประเทศไทย



"เวลามีข้อเรียกร้องผมก็ร้อง เวลามีการพูดคุยผมก็คุย ไม่ว่าจะเรื่องอัตราดอกเบึ้ยที่ต้องลดลงมา ตนพูดตลอด ไม่ได้ปฏิเสธตรงนี้ แต่ท่านก็มีเหตุผลของท่าน ผมก็เดินหน้าของผม ไม่ว่าการพูดคุยกับ 4 ธนาคารใหญ่ที่ลดดอกเบี้ยลงมา นี่คือการยึดโยงกับประชาชนมากกว่า" นายกรัฐมนตรี กล่าว



ทั้งนี้ การลงพื้นที่ จ.มหาสารคามและร้อยเอ็ด ก็ไปรับฟังความเดือดร้อนของประชาชน และสัปดาห์หน้าจะลงพื้นที่ 4 บุรี เรื่องความอิสระเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่การที่เรามาอยู่ตรงนี้ ไม่ว่าจะข้าราชการ สถาบันการเงิน นักการเมือง สส. ผู้บริหารพรรค เรามาอยู่เพื่อประชาชน ซึ่งจะมีการแก้ปัญหาที่แตกต่างกันไป ทุกคนมีสิทธิวิพากษ์วิจารณ์ แต่ต้องขอยึดโยงกับประชาชนเป็นหลัก



เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ออกมาจะทำให้การทำงานของรัฐบาลกับธนาคารแห่งประเทศไทยจะยิ่งฉีกกันออกไป นายกฯ ระบุว่า เรามีการตกลงทุกเรื่อง เราไม่อยากให้เกิดความขัดแย้ง ตนพยายามที่แก้ไขปัญหาในส่วนที่ทำได้ เชื่อว่าการที่ผู้ว่าแบงก์ชาติแนะนำ การประสานงานระหว่างรัฐบาลกับธนาคารแห่งประเทศไทย ควรทำผ่าน สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สคล.) หรือหน่วยงานของกระทรวงการคลัง ก็จะพยายามพูดคุยต่อไป



“ความเห็นที่แตกต่างก็ชัดเจน เรามีหน้าที่อะไรก็ทำต่อไป ไม่ว่าการแก้ไขหนี้นอกระบบ การลดดอกเบี้ย การลดแค่หนึ่งสลึงหรือหนึ่งบาทก็มีส่วนช่วยประชาชน รวมทั้งหนี้นอกระบบเราก็ต้องแก้ไข เพราะเป็นเรื่องใหญ่ที่กัดกร่อนสังคมไทยมานาน ทำงานหนักก็ใช้หนี้ไม่พอ แล้วจะทำไปทำไม อาจจะกลายเป็นอาชญากรหรือพึ่งยาเสพติด ก็เป็นปัญหาเช่นกัน”



นายกฯ ย้ำอีกว่า พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้เหล่านี้อย่างมาก จะมีวิธีการสื่อสารที่แตกต่างออกไป แต่ตนเชื่อว่าจะยึดโยงกับประชาชนเป็นหลัก เอาความเดือดร้อนของประชาชนมาเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหา ยืนยันว่ารัฐบาลให้เกียรติทุกองค์กร



เมื่อถามว่า จะได้มีโอกาสพูดคุยผู้ว่าแบงค์ชาติหรือไม่ นายกฯ เผยว่า ถ้าเจอก็จะมีการพูดคุย แต่ผู้ว่าแบงก์ชาติบอกให้คุยผ่านสคล. ตนจึงคิดว่าอาจจะต้องไปปรึกษา นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่าจะดำเนินการอย่างไรให้ดีขึ้น ยืนยันว่าเราจะทำงานทุดองค์กร ไม่สร้างความขัดแย้ง หากขัดแย้งกันและประชาชนเดือดร้อนก็ไม่ใช่เรื่องดี



ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ถ้าไม่เจอตัวปัญหาก็ไม่ได้แก้ไข นายกฯ ตอบทันทีว่า มีวิธีหลายอย่างที่เราสื่อสารกันได้



เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านมองว่าเป็นการบีบ เวทีที่พรรคเพื่อไทยจัดเป็นการบีบผู้ว่าแบงก์ชาติ ให้เห็นด้วยกับพรรคเพื่อไทย นายกฯ ระบุว่า "ผมไม่เคยบีบอะไรใคร ไปฟังจากสปีชก็ได้ เราสะท้อนความต้องการของประชาชน ว่าจะมีวิธีไหนแก้ไขปัญหาได้"

คุณอาจสนใจ

Related News