เลือกตั้งและการเมือง

'ศิริกัญญา' ชี้ดึง 'พิชัย' คุมคลังเป็นเรื่องดี ไม่ต้องแย่งเวลาเซลล์แมน ฝากความหวังช่วยเตือนนายกฯ

โดย nattachat_c

30 เม.ย. 2567

21 views

‘ศิริกัญญา’ ชี้ดึง ‘พิชัย’ คุมคลังเป็นเรื่องดี ได้ทำงานเต็มเวลา ไม่ต้องแย่งเวลาเซลล์แมนประเทศ หวัง ‘รมว.คลัง’ คอยตักเตือนกรณีมีโครงการใช้เงินมากเกินไป จนกระทบฐานะทางการคลังของประเทศ ยินดี ‘เผ่าภูมิ’ หัวหอกดิจิทัลวอลเล็ตนั่ง ‘ช่วยคลัง’  มอง ขรก.เป็นปัจจัยสำคัญสาน ‘แจกเงินหมื่น’ ไม่ใช่ ‘จำนวน รมช.’


วานนี้ (29 เม.ย. 67) น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล  สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน  ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มาก คงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง แต่ก็พอเข้าใจดีว่ามีนโยบายเรือธงของพรรคแกนนำรัฐบาลที่จะต้องขับเคลื่อน


โดยการปรับ ครม.ครั้งนี้ ก็มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ คือ นายพิชัย ชุณหวชิร ที่มาแทนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ พูดได้ว่าจะมีรัฐมนตรีที่ทำงานเต็มเวลาเป็นครั้งแรก ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นรัฐมนตรีกับเซลล์แมนประเทศ


“ดิฉันยังมองโลกในแง่ดีว่าการทำแบบนี้น่าจะทำให้งานของกระทรวงขับเคลื่อนได้ดีขึ้น ด้วยเหตุผลว่ามีรัฐมนตรีทำงานแบบเต็มเวลา ตำแหน่งรมว.คลัง ไม่ควรเป็นคนเดียวกับนายกฯ เพราะในฐานะนายกฯจะเป็นผู้ริเริ่มโครงการโปรเจ็คต์ต่าง ๆ แต่ในฐานะ รมว.คลัง ต้องเป็นคนที่คอยให้ข้อเสนอแนะ หรือตักเตือน กรณีที่มีโครงการใช้เงินมากเกินไปจนกระทบฐานะทางการคลังของประเทศ ดังนั้น ถ้าเป็นคนเดียวกันก็จะไม่มีใครเตือนใคร ยิ่งทำไปเรื่อย ๆ อาจจะทำให้เสียหายทางการคลังได้  


ยังหวังว่า นายพิชัย จะทำหน้าที่ในการให้ข้อเสนอแนะ เพื่อทำให้ฐานะทางการคลังมีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น แต่ต้องดูผลงานกันก่อนว่าจะมีความสามารถและความเชี่ยวชาญด้านการคลังมากแค่ไหน โดยพื้นฐานของนายวิชัยมาจากทางฝ่ายบัญชี รวมถึงเป็นบอร์ดของบริษัทมหาชนต่างๆ” น.ส.ศิริกัญญากล่าว


น.ส.ศิริกัญญา กล่าวต่อว่า ในส่วนของรัฐมนตรีช่วย คือ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล ก็เป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตมาโดยตลอด ก็ยังสงสัยอยู่ว่าถึงไม่เข้า ครม. ตั้งแต่รอบแรก แต่สุดท้ายก็ได้เป็นต้องขอแสดงความยินดีด้วย แต่งานของนายเผ่าภูมิ คงไม่จบแค่การขับเคลื่อนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่เพียงอย่างเดียวไม่อย่างนั้นก็จะเป็นรัฐมนตรีที่มีอายุแค่หนึ่งปี

-------------










รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/RojWJilHhL4

คุณอาจสนใจ

Related News