เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' ไม่กังวลเสียงวิจารณ์ 'นายกฯสองสามคน' ยันมีอำนาจตัดสินใจเต็มที่ รับมีโอกาสลงพื้นที่คู่ 'ทักษิณ'

โดย nattachat_c

18 มี.ค. 2567

19 views

วานนี้ (17 มี.ค. 67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ ที่จังหวัดพะเยา ในวันที่ 18-19 มีนาคม นี้ ว่า ยังไม่มีเรื่องใดเป็นพิเศษ ดูเรื่องในพื้นที่ว่าต้องการอะไร เป็นความตั้งใจรัฐบาลที่ต้องการไปทุกภาค จังหวัดต่าง ๆ


นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันว่า มีความตั้งใจที่จะลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพราะหลังจากนี้ ไปจนถึงกลางเดือนพฤษภาคม ไม่มีกำหนดการเดินทางไปต่างประเทศเลย จะลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง สุดสัปดาห์หน้าก็จะไปจังหวัดพิจิตร และนครราชสีมา


เมื่อถามว่าจะได้เห็นภาพการลงพื้นที่คู่กับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เนื่องจากไม่สามารถปฏิเสธได้ว่านายทักษิณ เป็นคนสำคัญของพรรคเพื่อไทย

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า แน่นอน นายทักษิณ เป็นผู้ก่อตั้งพรรคเพื่อไทย และเป็นจิตวิญญาณของพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรีที่มีความนิยมสูงมาก หากนายทักษิณไม่มาช่วยตรงนี้ ประเทศไทยก็จะไม่ได้ประโยชน์ หากถามว่า มีโอกาสหรือไม่นั้น มีโอกาสอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้นัดกัน แต่ไม่ว่าจะเป็นนายกฯคนไหนตนก็ยินดี


ส่วนที่นายกรัฐมนตรีเคยระบุว่า การลงพื้นที่ของนายทักษิณ ทำให้ประชาชนมีรอยยิ้มนั้น มีโอกาสที่จะชวนนายทักษิณ ร่วมลงพื้นที่ด้วยหรือไม่

นายกรัฐมนตรีระบุว่า ยังไม่ได้คุยกันถึงเรื่องนี้ แต่ทุกรอยยิ้มคือกำลังใจในการทำงาน เป็นสิ่งที่ตนอยากเห็นบนใบหน้าประชาชน ไม่ว่าจะเป็นใครที่ทำให้เกิดรอยยิ้มก็ตาม


เมื่อถามว่า ยังมีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องอำนาจทับซ้อน เรื่องนี้นายกฯทับซ้อนหรือไม่

นายกรัฐมนตรีถึงกับส่ายศีรษะ และกล่าวว่าไม่เคยคิดถึงเรื่องนี้ ไม่เคยมีประเด็นตรงนี้ และทราบดีว่าอดีตนายกหลายๆคน ก็เป็นที่นิยมสูง ตนเชื่อว่า ไม่ว่าจะเป็นนายกฯจากพรรคเพื่อไทย ทุกคนมีความหวังดีต่อประเทศชาติ แต่การคิดนโยบายต่าง ๆ แตกต่างกันไป


วันนี้ ตนเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ตรงนี้ ก็ต้องบริหารความคาดหวังของประชาชนทุกคน อดีตนายกฯก็เป็นหนึ่งในประชาชนคนหนึ่งเหมือนกัน เชื่อว่ามีความหวังดี ส่วนที่เป็นไปได้ในเรื่องของข้อแนะนำหรือไม่ ก็ต้องไปดูเรื่องการบริหารจัดการ ทั้งเรื่องงบประมาณและความเหมาะสม


เมื่อถามว่า จะขจัดคำวิจารณ์เรื่องนายกฯสองคนสามคน ได้อย่างไร

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนไม่มีความคิดถึงที่จะขจัด จะมีเท่าใดไม่ได้ใส่ใจตรงนี้ เพราะไม่ใช่การทุจริต หรือสิ่งที่ต้องขจัดออกไป ประเทศเรามีเสรีภาพ สามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ภายใต้กฎหมาย เมื่อประชาชนสนใจตนก็มีหน้าที่ที่ต้องตอบ พร้อมย้ำว่าไม่ได้คิดอะไรและไม่ได้บั่นทอนกำลังใจในการทำงาน ไม่ได้รำคาญที่จะตอบ พรุ่งนี้ถามอีก ก็ตอบอีก เรื่องไหนแก้ไขได้ ก็แก้ไข


ผู้สื่อข่าวกล่าวแซวว่า ช่วงนี้นายกรัฐมนตรีตอบคำถามเก่งขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าไม่ได้ตอบเก่งมากขึ้น ทุกคำออกมาจากใจ มันคือความจริง ตนไม่รู้จะตอบอย่างไร ไม่ว่าจะถามอย่างไรตนก็ตอบเหมือนเดิมทุกอย่าง เรื่องการวิจารณ์ก็เป็นเรื่องธรรมดา เชิงบวกเชิงลบก็รับฟัง อะไรที่เป็นเชิงลบแล้วสามารถแก้ไขได้ ตนก็แก้ไข พร้อมยืนยันว่าอำนาจการบริหารราชการแผ่นดินอยู่ที่ตน


“เพราะว่าผม นายเศรษฐา ทวีสิน คือนายกรัฐมนตรีและมีอำนาจในการตัดสินใจเต็มที่ ภายใต้รัฐธรรมนูญของราชอาณาจักรไทย”


เมื่อถามว่า จะเห็นภาพนายกรัฐมนตรี เล่นน้ำสงกรานต์กับนายทักษิณในช่วงเทศกาล สงกรานต์นี้หรือไม่

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนไม่ได้เดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ แต่จะเดินทางไปจังหวัดราชบุรี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ และหากจะเล่นสงกรานต์คงอยู่แถวนั้น คงไม่ได้มาเชียงใหม่


อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า นายทักษิณมีกำหนดการเดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงวันที่ 13 - 15 เมษายน

-------------
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/0m7rmeQd8Nw

คุณอาจสนใจ

Related News