เลือกตั้งและการเมือง

‘เศรษฐา’ เตรียมลงพื้นที่ภาคเหนือ ดูปัญหาฝุ่น PM 2.5 ช่วงวิกฤต - ผลักดัน พ.ร.บ.อากาศสะอาดเข้าสภา

โดย petchpawee_k

1 ธ.ค. 2566

56 views

วานนี้ (30 พ.ย.66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการลงพื้นที่ต่างจังหวัดติดต่อเป็นจำนวนหลายวัน ได้ทราบถึงปัญหาต่างๆอย่างไรบ้าง


นายเศรษฐา ระบุว่า เราลงพื้นที่ก็อยากจะมารับฟังปัญหา เพื่อที่จะหาทางแก้ไข อย่างเมื่อวานได้ฟังปัญหาเรื่องของฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งมาจากการเผาป่า ปัญหาใหญ่ทุกปัญหาก็เกิดมาจากการที่เศรษฐกิจไม่ดี ทำให้เกษตรกรที่มีตอข้าวและซังข้าวโพดก็ต้องเผา เพราะเป็นวิธีที่จะกำจัดได้เร็วที่สุด ทำให้ปีที่ผ่านมาถือว่าเป็นปีที่เลวร้ายที่สุดในเรื่องของ PM 2.5


แต่ปีนี้รัฐบาลจะมีการผลักดันพระราชบัญญัติอากาศสะอาดเข้าสู่สภา และเมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ก็ต้องขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ท่านรองนายก และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ได้มาพบปะพูดคุยกับภาคเอกชน และทุกภาคส่วน พร้อมในการที่จะทำให้ปัญหา PM 2.5 ลดลงอย่างมีนัยยะ


และเมื่อเช้าก็ได้เจอกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  ได้คุยกันว่า เราจะต้องทำอะไรกันบ้างเกี่ยวกับเรื่องนี้ ในเมื่อกลับไป โดยเฉพาะฝ่ายทหารที่น่าจะมีส่วนช่วยได้อย่างสูงสุด และคาดว่าน่าจะเป็นปลายเดือนมกราคมเข้าสู่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ที่จะเข้าสู่ช่วงวิกฤตจริงๆ ก็จะมาลงพื้นที่อีกทีนึง ซึ่งเมื่อวันที่ 29 พ.ย. เป็นการคุยกันในเรื่องทฤษฎี  แต่ว่าเมื่อการลงมาพื้นที่จริงๆ ก็คงจะได้ดูปัญหาในพื้นที่อีกครั้ง ปัญหานี้ต้องหมดไปเพราะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน คืออากาศสะอาด เป็นเรื่องใหญ่ที่สุดเรื่องหนึ่งที่ต้องทำ


เมื่อถามถึงแนวทางที่จะรับซื้อตอข้าวโพด จะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืนได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรีตอบว่า ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหา เพราะเราก็ต้องไปคุยกับหน่วยงานที่จะต้องมารับซื้อตรงนี้ด้วย ยืนยันพยายามอย่างเต็มที่ ที่จะลดให้ได้ครึ่งนึงก่อน


ส่วนต้นตอที่สำคัญอย่างหนึ่งก็คือต้นอ้อย ที่มีการพูดกันมานานแล้วถึงการเผา ซึ่งโรงงานก็มักจะอ้างว่าไม่ได้เผา นายกรัฐมนตรีระบุว่า มันมีเกิดขึ้นจริงๆ ก็ต้องให้หน่วยงานลงพื้นที่มากยิ่งขึ้น โดยต้องพึ่งหน่วยงานความมั่นคงจากกอ.รมน. ซึ่งก็จะกลับไปพูดคุยกันอีกทีนึงเพราะต้องพยายามอย่างเต็มที่ ตนเองก็จะลงพื้นที่ด้วยตัวเองอีกทีด้วย และก็จะมีการพูดคุยกับทางโรงงานน้ำตาลอีกทีด้วยเช่นกัน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/kMAK852qT5I

คุณอาจสนใจ

Related News