เลือกตั้งและการเมือง

"ชลน่าน" แจงยังไม่มีแก้กฎหมายกัญชา จ่อพิจารณารายชื่อแต่งตั้งผู้บริหารสธ.อีกครั้ง หลังครม.ตีกลับ

โดย gamonthip_s

27 ก.ย. 2566

836 views

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.66 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ภายหลังการประชุมคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อนำเสนอเป็นนโยบาย Quick Win ใน 13 นโยบาย  ที่จะเห็นผลใน 100 วัน โดยที่ประชุมจะคัดเลือกนโยบายเด่นเพื่อเสนอ ครม. เบื้องต้นได้เสนอมาทั้งหมด 7 เรื่อง และมีนโยบายสำคัญที่จะต้องทำคือเรื่องยาเสพติด เกี่ยวกับการบำบัด ฟื้นฟู และรักษา ซึ่งเป็นนโยบายหลักของกระทรวงสาธารณสุข โดยกระทรวงมีเป้าหมายให้ 1 จังหวัด มี 1 สถานบำบัด หรือเรียกว่า มินิธัญญารักษ์ เพื่อให้มีสถานบำบัดรองรับทุกจังหวัด



ส่วนอีกเรื่องเป็นเรื่องเกี่ยวกับการมีบุตร ที่ประชุมเห็นว่าถ้าผลักดันเป็นวาระแห่งชาติได้ ก็ถือว่าเป็น Quick Win ที่กระทรวงทำได้สำเร็จ ส่วนเรื่องอื่น ๆ 7 เรื่องก็เป็นเรื่องที่อยู่ในนโยบายอยู่แล้ว



สำหรับประเด็นเกี่ยวกับเรื่องการปรับแก้กฎหมายกัญชานั้น นายแพทย์ชลน่าน ยืนยันว่าจะรับฟังความเห็นทุกภาคส่วน หลายคนอาจจะฟังแล้วเข้าใจผิด แล้วไปตั้งสมมติฐานกันเอง ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ขอเน้นย้ำว่านโยบาย ต้องเป็นไปตามที่แถลงกับรัฐสภา คือ กัญชาเพื่อการแพทย์และสุขภาพ จำเป็นต้องมีกฎหมายมาควบคุมในการใช้กัญชา เพราะมีการกันแพร่หลาย มิติสุขภาพเป็นมิติที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเศรษฐกิจ เพราะกัญชามีทั้งด้านบวกและลบ ถ้าเราใช้เป็นจะมีประโยชน์ทั้งมิติสุขภาพและเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้นในเรื่องนี้ จะต้องดูด้วยความรอบคอบ ไม่ได้ไปยกเลิกหรือปรับให้เกิดความเสียหาย เป็นเพียงการเข้าไปดูกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ส่วนการที่เครือข่ายคนใช้กัญชา ออกมาต้านนโยบายของตนเองนั้น น่าจะเป็นการเข้าใจที่คลาดเคลื่อน อย่างเช่น เรื่องที่บอกว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ห้ามปลูกกัญชา 15 ต้นนั้น ยืนยันว่าไม่เคยพูดว่าห้ามปลูก 15 ต้น แต่ใช้คำว่า ผู้ผลิตที่ปลูก 15 ต้น จะใช้วิธีการอย่างไรให้มีคุณภาพ พี่น้องประชาชนที่ปลูกก็สามารถเข้าสู่กระบวนการรับซื้อและการผลิตได้ ไม่ใช่ให้ปลูกแล้วปล่อยทิ้งไว้ไม่รับซื้อ เพราะอ้างว่าไม่มีคุณภาพ ดังนั้นผมจึงเสนอว่าให้ปลูกอย่างมีคุณภาพ เพื่อให้ประชาชนมีรายได้ ต้องมีมาตรการรองรับ



ส่วนในเรื่องของการจะให้บางส่วนของกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้นัดหน่วยงานใดหารือ แต่เบื้องต้นจะขอหารือกับการทรวงยุติธรรมในภาพใหญ่ก่อน



สำหรับเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงในกระทรวงสาธารณสุขนั้น มี 1 ท่านที่เสนอสำนักนายกรัฐมนตรี และคุณสมบัติไม่ผ่าน คือทางกระทรวงฯคิดว่าอะไรที่ยังไม่เป็นคดี หมายความว่ายังบริสุทธิ์อยู่ แต่สำนักนายกฯไม่คิดแบบนั้น ซึ่งข้าราชการรายนี้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามา ยังไม่รับเป็นคดี แต่สำนักนายกฯมองว่าเมื่อมีเรื่องร้องเรียนแล้วคือมีมูลเหตุ อาจจะมีผลต่อการนำเสนอในขั้นตอนต่อไป ในการนำทูลเกล้า จึงอยากให้กระทรวงฯนำกลับมาทบทวน ส่วนรายชื่ออื่น ๆ ก็จะเสนอรายชื่อเดิม แต่จะดูรายละเอียดให้มากขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News