เลือกตั้งและการเมือง

“ชาดา” แจงคำพูดปราบผู้มีอิทธิพล 6 เดือนไม่สำเร็จ จะพิจารณาตัวเอง

โดย kanyapak_w

19 ก.ย. 2566

28 views

ที่พรรคภูมิใจไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ชี้แจงถึงกรณีที่ให้สัมภาษณ์สื่อที่ระบุว่า “หากแก้ปัญหาผู้มีอิทธิพล 6 เดือนไม่สำเร็จก็พร้อมพิจารณาตัวเอง” ว่าตนขอเรียนชี้แจงว่า จากคำสัมภาษณ์ดังกล่าว เป็นประโยคที่ติดต่อกัน จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งตนบอกว่า 6 เดือนจะเริ่มเห็นผล ภาพจะเริ่มชัดยิ่งขึ้น เพราะ 6 เดือนเริ่มจะเห็นผล เนื่องจากการปราบปรามผู้มีอิทธิพลมีมาหลายครั้งแล้ว ซึ่งเปรียบเสมือนไฟไหม้ฟาง วูบวาบ มาหลายครั้ง แต่ตนไม่ต้องการทำงานแบบนี้ ซึ่งจะต้องมีการใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูล ในการตรวจสอบ รวมถึงดูให้เป็นธรรม เช่น ตนขอยกตัวอย่างตามหลักอาชญาวิทยาว่า ในความคิดตัวเองว่า คนไหนถ้าเลิกหรือเลิกจริงๆ ตนก็จะให้โล่ห์ แต่ถ้าทำอีกก็จะหนักว่าเดิม 2 เท่า ส่วนใครที่ประพฤติดีเราก็ต้องตอบแทน แต่ถ้าเลวก็ต้องจัดการ



รมช.มหาดไทย กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าขณะนี้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแล้ว จากนี้ก็ต้องดูถึงวิธีการทำงาน ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้กำชับในที่ประชุม ครม. และได้สั่งการมาที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทยแล้ว และท่านอนุทินก็ได้สั่งตนมาอีกทีหนึ่ง ซึ่งตนได้มีกรอบระยะเวลา การทำงานแล้ว ทั้งนี้ตนมองว่านายกรัฐมนตรีที่มาจากนักธุรกิจซึ่งถือเป็นเรื่องดี เพราะระบบราชการต้องเจอแบบนี้ ต้องเจอคนที่ผ่านงานในแบบ ceo หรือผู้บริหารงานในบริษัทขนาดใหญ่ในการทำธุรกิจก็จะมีวิธีการจัดการในแบบของเขา



นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ย้ำว่าเรื่องนี้ตนไม่ได้แก้ตัว แต่บอกว่า 6 เดือนจะเข้มข้นขึ้น พร้อมยืนยันว่าจะนำทุกทฤษฎีมาใช้เพื่อไม่ให้ปัญหาผู้มีอิทธิพลเกิดขึ้นกับคนไทยโดยไม่จบไม่สิ้น ส่วนความคืบหน้าในการทำบัญชีรายชื่อผู้มีอิทธิพล ขณะนี้แต่ละส่วนก็ได้ดำเนินการแล้ว และหลังจากนี้ก็ต้องมาดำเนินการกันอีกทีว่าจะต้องทำกันแบบไหน



เมื่อนักข่าวถามว่าหนักใจพื้นที่ใดเป็นพิเศษหรือไม่ นายชาดา หัวเราะก่อนกล่าวว่า “ ไม่หนักใจ ไม่มีอะไรหนักใจ ผมมีท่านนายกฯเศรษฐา ผมมีท่านอนุทิน รมว.มหาดไทย มอบอำนาจให้มาก็ทำอย่างเต็มที่ อย่างที่ผมบอกว่าไม่มีใครใหญ่กว่าผม มีที่ใหญ่กว่าผมก็คือนายกฯเศรษฐา (ตัวใหญ่กว่าผม) และหัวหน้าพรรคของผม”

คุณอาจสนใจ

Related News