เลือกตั้งและการเมือง

ปลัด กทม. เผย พบเช้านี้ทำผิดกฏหมายเลือกตั้งแล้ว 3 ราย

โดย onjira_n

22 พ.ค. 2565

46 views

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร แถลงสรุปภาพรวม การเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ สมาชิกสภา กรุงเทพมหานคร ช่วงเช้าที่ผ่านมา พบมีการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งแล้ว3ราย



รายแรกเกิดขึ้นที่ หน่วยเลือกตั้ง ที่เขตสวนหลวง มีผู้แสดงตนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้ง แล้วฉีกบัตรเลือกตั้ง รายที่สองเกิดขึ้นที่หน่วยเลือกตั้งเขตคลองเตย มีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง แล้วขยำบัตรเลือกตั้ง โดยอ้างว่าไม่ประสงค์ลงคะแนน ส่วนรายที่3 เกิดขึ้นที่หน่วยเลือกตั้งเขตสัมพันธวงศ์ มีผู้สูงอายุฉีกบัตรเลือกตั้ง โดยอ้างว่าป้องกันคนมา สวมสิทธิแทน



ซึ่งทั้ง 3ราย ทางกรรมการประจำหน่วย ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิจารณาดำเนินคดีแล้ว นอกจากนี้ยังพบบางพื้นที่ รับบัตรไปใช้สิทธิเพียงบัตรเดียวด้วย ส่วนสถานการณ์อื่นๆยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ โควิด-19 มาใช้สิทธิเลือกตั้ง หรือเจอบุคคลที่มาใช้สิทธิ มีอุณหภูมิร่างกายสูงเกินผิดปกติ



ส่วนความชัดเจน เรื่องสีปากกา ที่ประชาชนนำมาใช้ด้วยตัวเองนั้น ย้ำว่าทาง กกต. ขอความร่วมมือให้ประชาชนนำปากกาสีน้ำเงินมาใช้ เพื่อความชัดเจน แต่หากมีการนำประกาสีอื่นมาใช้ ตามระเบียบกฎหมายไม่ได้มีข้อห้าม แต่อาจจะมีปัญหาตอนนับคะแนน และการใช้ปากกาสีน้ำเงิน นั้นจะทำให้การกาบัตรเห็นชัดขึ้น เนื่องจากเส้นของบัตรเป็นสีดำอยู่ ย้ำว่าสามารถใช้สีใดก็ได้ไม่ปิดแต่ หน่วยเลือกตั้ง เตรียมสีน้ำเงินให้ใช้อยู่แล้ว ถ้าไม่มั่นใจก็สามารถใช้ปากกาที่หน่วยเลือกตั้งได้ เพราะมีการฉีดพ่นแอลกอฮอล์ ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอย่างต่อเนื่อง ตามมาตรการป้องกันโควิด และขอฃประชาชนว่าอย่าเอาเรื่องนี้มาเป็นสาระสำคัญ



ปลัดกรุงเทพมหานคร ย้ำว่า การเลือกตั้งในวันนี้ กกต. ยังมีหน่วยสายสืบจำนวนมากติดตามป้องกันการทุจริตเลือกตั้ง และตั้งแต่18.00น.เมื่อวานนี้ ก็มีการตรวจสอบรายงานจากสายสืบอย่างต่อเนื่อง ว่ามีการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง หรือไม่ ซึ่งในส่วนของ กทม. ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่แต่ละเขต ดำเนินการเอาป้ายหาเสียงออกจากพื้นที่ ที่อยู่ใกล้เคียงกับหน่วยเลือกตั้งแล้วเช่นกัน พร้อมเตือนประชาชน ในระหว่าง ที่ยังอยู่ระหว่างการเลือกตั้ง ห้ามเซลฟี่กับบัตรเลือกตั้ง หรือหมายเลขผู้สมัคร หรือโพสต์ภาพ หมายเลขผู้สมัคร ในโซเชียลมีเดีย รวมถึงห้ามเปิดเผย ผลการลงคะแนนของตนเองให้ผู้อื่นรับทราบ ว่าจะเข้าข่าย เป็นการหาเสียง และอาจจะต้อง ถูกเรียกไปเป็นพยานที่ศาลได้ ส่วนตัวไม่อยากให้ประชาชนลำบาก กับการกระทำที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ จึงขอให้ทุกคนร่วมมือกัน



ปลัดกรุงเทพมหานครคาดว่า หน่วยเลือกตั้งแต่ละหน่วยจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ในการส่งคะแนนมาอย่างเขตเลือกตั้ง หลังจากนั้นเขตเลือกตั้งจะดำเนินการ ส่งผลคะแนนมายังศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร คราวละ 20 หน่วย หรืออาจจะรอรวบรวมให้ครบทั้งหมดแล้วส่งมายังศาลาว่าการ กทม.ทีเดียว ขนาดนี้ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า หน่วยเลือกตั้งใดคะแนนจะมาถึงก่อน


คุณอาจสนใจ

Related News