เลือกตั้งและการเมือง

กทม.นับคะแนนใหม่ 6 หน่วย เสร็จแล้ว 5 หน่วย เหตุ 'คะแนนเขย่ง' ครั้งก่อน พบว่ามาจากความผิดพลาดของจนท.

โดย parichat_p

11 มิ.ย. 2566

314 views

ความเคลื่อนไหวการเมือง วันนี้มีการนับคะแนนจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ใหม่ รวม 47 หน่วยเลือกตั้ง ใน 16 จังหวัด เนื่องจากมีปัญหา "คะแนนเขย่ง" คือ คะแนนไม่ตรงกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิและบัตรที่ใช้ไป ในจำนวนนี้เป็น กทม. 6 หน่วย ล่าสุดนับเสร็จแล้ว 5 หน่วย ไม่มีคะแนนเขย่งแล้ว สำหรับสาเหตุ "คะแนนเขย่ง" ครั้งก่อน พบว่ามาจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่


หน่วยแรก คือ หน่วยเลือกตั้งที่ 3 แขวงบ้านบาตร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตเลือกตั้งที่ 1 ซึ่้งการนับคะแนนแบบบัญชีรายชื่อครั้งที่แล้ว มี "คะแนนเขย่ง" มากที่สุด คือ มากถึง 37 คะแนน จากผู้แสดงตนมาใช้สิทธิ 538 คน แต่คะแนนบัตรดี บัตรเสีย และผู้ไม่ประสงค์ลงคะแนน รวมกันแล้ว คือ 575 คะแนน เขย่งไป 37 คะแนน


ภายหลังการนับคะแนนใหม่วันนี้ พบว่า 37 คะแนนที่เกินมา ไปเพิ่มให้กับ 4 พรรค คือ

-รวมไทยสร้างชาติ ครั้งก่อนได้ 165 นับใหม่ได้ 154 คะแนน เกิน 11 คะแนน

-พรรคประชาธิปัติย์ ครั้งก่อนได้ 30 นับใหม่ได้ 28 คะแนน เกิน 2 คะแนน

-พรรคเพื่อไทย ครั้งก่อนได้ 78 คะแนน นับใหม่ได้ 73 คะแนน เกิน 5 คะแนน

-และพรรคก้าวไกล ครั้งก่อนได้ 230 คะแนน นับใหม่ได้ 211 คะแนน เกิน 19 คะแนน


นายพงษ์จักรินทร์ ถาวรพงษ์ ผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ระบุว่า คะแนนเขย่งที่เกิดขึ้นในการนับคะแนนครั้งก่อน อาจเป็นเพราะความผิดพลาดของคนนับคะแนนกับคนกากบาท ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่อาจเกิดความผิดพลาดได้ ดังนั้นประชาชนสบายใจได้ ไม่ต้องห่วง ไม่มีความผิดพลาดที่จะต้องนับเป็นครั้งที่ 3 แล้ว


หน่วยเลือกตั้งที่ 7 แขวงสะพานสอง เขตวังทองหลาง เขตเลือกตั้งที่ 5 เป็นการนับคะแนนในส่วน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่เช่นกัน รอบที่แล้วคะแนนหายไป 2 คะแนน หลังการนับคะแนนใหม่เสร็จสิ้น พบว่าเป็นของของพรรคก้าวไกล 1 คะแนน และพรรครวมไทยสร้างชาติ 1 คะแนน


อีกหน่วยที่นับคะแนนใหม่ในระบบบัญชีรายชื่อ คือ ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 11 แขวงคลองต้นไทร เขตคลองสาน เขตเลือกตั้งที่ 24 / เนื่องจากในวันเลือกตั้งขณะมีการนับคะแนนมีการคัดค้านการนับคะแนน เพราะคะแนนบนกระดานไม่ตรงกับยอดผู้มาใช้สิทธิ์


ผลการนับคะแนนวันนี้ คะแนนที่ออกมาก็เป็นจำนวนเดิม คือเหมือนคะแนนครั้งก่อน ซึ่งก็ไม่มีการโต้แย้งใด ๆ จากผู้มาสังเกตุการณ์การนับคะแนนใหม่ในวันนี้


ส่วนอีก 3 หน่วยที่นับคะแนนใหม่ของ ส.ส.แบบแบ่งเขต หน่วยแรก คือ หน่วยเลือกตั้งที่ 40 แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ เขตเลือกตั้งที่ 7 ได้เสร็จสิ้นลง โดยสาเหตุการนับคะแนนใหม่เดิม เนื่องจากผลการนับคะแนนครั้งก่อน คะแนนหายไป 1 คะแนน


โดยผลการนับคะแนนครั้งนี้มีคะแนนเปลี่ยนไปจุดละ 1 คะแนน ในหลายจุด คือ ทั้งในส่วนของคะแนนของพรรค การเมือง /คะแนนบัตรเสีย และ คะแนนผู้ไม่ประสงค์ลงคะแนน แต่โดยรวมคือ ไม่มีคะแนนเขย่งแล้ว



หน่วยเลือกตั้งที่ 15 แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม เขตเลือกตั้งที่ 15 เป็นการนับคะแนนใหม่ เนื่องจากมีคะแนนเขย่ง 1 คะแนน ผลการนับคะแนนวันนี้ ตรงกับจำนวนผู้มาใช้สิทธเลือกตั้งแล้ว โดย 1 คะแนนที่หายไป เป็นคะแนนของผู้สมัครพรรคเพื่อไทย


ส่วนอีกหน่วยที่มีการนับคะแนนใหม่วันนี้ คือ หน่วยเลือกตั้งที่ 7 แขวางคลองแสนแสบ เขตมีนบุรี เขตเลือกตั้งที่ 18 เป็นหน่วยเดียวที่นับคะแนนใหม่ในช่วงบ่าย ซึ่งขณะนี้กำลังนับคะแนนกันอยู่ โดยครั้งที่แล้วมีคะแนนเขย่ง 2 คะแนน รออัพเดทผล โดยรวมคือ แม้จะมีการนับคะแนนใหม่ แต่ทุกหน่วยก็ไม่ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงผู้ชนะการเลือกตั้งในครั้งที่แล้ว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/F-tNrMl4ylw

คุณอาจสนใจ

Related News