เลือกตั้งและการเมือง

‘วิโรจน์’ ชี้หากป้ายชวนซื้อพาสปอร์ตจีนเป็นจริง ถือเป็นการตบหน้ารัฐบาล

โดย chutikan_o

22 ก.ค. 2567

139 views

‘วิโรจน์’ ระบุ หากป้ายชวนซื้อพาสปอร์ตจีนเป็นจริง ถือเป็นการตบหน้ารัฐบาล ห่วงประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลาง-ที่พักพิง ‘มาเฟีย-อาชญากรข้ามชาติ’ บอกตกใจ ปกติธุรกิจแบบนี้ ทำหลบๆ ซ่อนๆ

วันนี้ (22 ก.ค. 2567) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่โซเชียลแห่แชร์และวิจารณ์ป้ายโฆษณาภาษาจีนชวนซื้อพาสปอร์ตย้ายประเทศ กลางย่านรัชดา ว่า เบื้องต้นต้องตรวจสอบก่อนว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร แต่หากเป็นไปตามป้าย สามารถติดต่อและทำได้จริง มีความเป็นไปได้สูงที่มีการทำผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตกใจและกังวลใจมาก เพราะปกติแล้ว ธุรกิจผิดกฎหมายและการทำพาสปอร์ตปลอมมีอยู่แล้ว แต่จะทำแบบหลบๆ ซ่อนๆ ไม่มีประชาสัมพันธ์โฆษณาแบบเอิกเกริกอย่างนี้ ต้องทำแบบใช้ระบบใต้ดิน ติดต่อคนนั้นคนนี้แล้วพากันไปทำ แต่ครั้งนี้ถึงขั้นขึ้นป้ายเลย คิดว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก ถ้าเป็นเรื่องจริง และทำไมป้ายประชาสัมพันธ์นั้นถึงเป็นภาษาจีน แสดงว่าเขาต้องการสื่อสารกับคนจีน

“ถ้าเป็นความจริงก็ถือเป็นการตบหน้ารัฐบาลไปด้วย เพราะสะท้อนว่าขึ้นป้ายตัวใหญ่ๆ ที่ไม่ใช่ภาษาไทย คนไทยก็คงไม่สนใจหรอก รัฐบาลไทยหรือตำรวจไทยก็คงไม่สนใจหรอก เราต้องยอมรับจริงๆ ว่าตรงย่านนั้น รัชดา ห้วยขวาง มีชาวจีนอาศัยอยู่เยอะ ดังนั้น เขาต้องการสื่อสารกับคนจีนจริงๆ ที่เข้าใจภาษานั้นจริงๆ แสดงว่าประเทศเรากำลังกลายเป็นศูนย์กลางภัยคุกคามของโลกแล้วสิ” นายวิโรจน์ กล่าว

นายวิโรจน์ กล่าวอีกว่า หากเป็นจริงจะทำให้ภาพลักษณ์ เกียรติภูมิของประเทศเสื่อมเสียไปด้วย แล้วจะทำให้ดึงดูดมาเฟียข้ามชาติ อาชญากรจากต่างประเทศที่เข้ามาหลบพักในไทยก่อนจะไปประเทศอื่น ประเทศเรากำลังกลายเป็นศูนย์กลางของอาชญากรจีนหรือไม่ กรณีนี้ถือเป็นการทำผิดในราชอาณาจักรไทย ผิดกฎหมายไทย ต้องดำเนินคดีอาญา ถ้าทั้งหมดเป็นเรื่องจริง ก็สามารถที่จะสืบเสาะและขยายผลได้อยู่แล้ว

เมื่อถามว่าเบื้องหลังยังมีอีกเยอะหรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า คงมีอีกเยอะ ต้องยอมรับอย่างหนึ่ง เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาลจีนด้วย เพราะมาเฟียจีน อาจชญากรจีนจำนวนมาก มีหมายจับที่ประเทศจีนแล้วหลบหนีออกมา โดยมีเป้าหมายคือประเทศไทย

“ตามที่เขาร่ำลือกันจนลงหลักปักฐานแล้ว มีเครือข่าย มีฮับ มีศูนย์ประสานงานของเครือข่ายอาชญากรจีนในประเทศไทยว่าหลบมาพักก่อน แล้วเดี๋ยวจะมีทีมงานคอยประสานงานที่จะให้หนีไปยังประเทศนั้น ออกไปยังประเทศนี้ได้ ตอนนี้มันกลายเป็นเครือข่ายแล้วนะ มาเฟียจีนสีเทา ต่อให้คุณมีเงินหนีคดีมาจากประเทศจีน ที่นี่จะเป็นแหล่งพักพิง ที่นี่สามารถติดสินบนได้ ที่นี่สามารถยัดใต้โต๊ะได้ ที่นี่สามารถซื้อข้าราชการบางคนได้ มันกลายเป็นศูนย์รวมของการกระทำความผิดกฎหมายไปแล้วสิ” นายวิโรจน์ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  วิโรจน์ ,ป้ายชวนซื้อพาสปอร์ต

คุณอาจสนใจ

Related News