เลือกตั้งและการเมือง

‘สมศักดิ์’ ประชุมบอร์ด สสส. เห็นชอบข้อเสนอ ควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า ห้ามพกพา-สูบ ในสนามบิน-โรงเรียน-ร้านเหล้า-ร้านอาหาร

โดย olan_l

17 ก.ค. 2567

209 views

วันนี้ (17 ก.ค.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ โดยมี นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ นายศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง นายกิตติกร โล่ห์สุนทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการ สสส. เข้าร่วมประชุม ที่กระทรวงสาธารณสุข

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม ในฐานะประธานกรรมการ สสส. ให้ทำหน้าที่ประธานในการประชุมวันนี้ ซึ่งที่ประชุม ได้มีมติเห็นชอบข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อการควบคุมการแพร่ระบาดของบุหรี่ไฟฟ้า โดยมาตรการบังคับใช้กฎหมาย ควรประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง “จัดทำบันทึกความร่วมมือบังคับใช้กฎหมายร่วมกัน” หรือเสนอรัฐบาล “จัดตั้งคณะทำงานร่วมขับเคลื่อนเฉพาะกิจ” เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายครอบคลุมในทุกพื้นที่ พร้อมควรประสานขอความร่วมมือจากกองบัญชาการตำรวจไซเบอร์ ขอให้พิสูจน์ทราบผู้กระทำผิด และเร่งปราบปรามผู้ที่โฆษณาและค้าขายบุหรี่ไฟฟ้าออนไลน์ โดยจากระบบเฝ้าระวัง พบจำนวน 309 บัญชีรายชื่อ กระจายอยู่ใน 23 จังหวัดทั่วประเทศ




“ส่วนมาตรการทางนโยบายเพื่อสร้างความตระหนักรู้ ควบคุมการสูบในพื้นที่ต่างๆ ควรขอความร่วมมือ เช่น กระทรวงคมนาคม ควรสั่งการให้ส่วนราชการในสังกัด และสถานีขนส่ง หรือ สนามบินและสายการบินทุกแห่ง ตรวจสอบและกวดขัดไม่ให้ผู้โดยสารพกพา หรือ สูบบุหรี่ไฟฟ้าในสถานี หรือ สนามบิน กระทรวงศึกษาธิการ ควรสั่งการให้สถานศึกษาทุกแห่ง ตรวจสอบและกวดขัดไม่ให้ นักเรียนในสถานศึกษา พกพา หรือ สูบบุหรี่ไฟฟ้า กระทรวงมหาดไทย ควรสั่งการให้ส่วนราชการในสังกัดและสถานประกอบกิจการ สถานบริการ และหน่วยงานอื่นที่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแล ตรวจสอบและกวดขัดไม่ให้มีผู้พกพา หรือ สูบบุหรี่ไฟฟ้า และกระทรวงสาธารณสุข ควรมอบนโยบายให้กรมควบคุมโรค ท่ีเป็นเลขาคกก.ควบคุม ผลิตภัณฑ์ยาสูบ (2560) และ สสจ.ให้ดำเนินการขับเคลื่อนผ่านกรรมการจังหวัดทุกจังหวัด และรายงานให้กระทรวง ทราบทุก 3 เดือน” รมว.สาธารณสุข กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ สสส.ยังได้มีการรายงานว่า บุหรี่ไฟฟ้า ยังเป็นสินค้าผิดกฎหมาย ที่ห้ามนำเข้า ห้ามนำผ่าน ห้ามขาย และห้ามให้บริการ ซึ่งเป็นไปตามฐานความผิดกฎหมาย 4 ฉบับ โดย พ.ร.บ.ศุลกากร ครอบคลุมมากที่สุด ควบคุมตั้งแต่การนำเข้า โฆษณา ซื้อ ครอบครอง ซึ่งเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า กระทรวงสาธารณสุข ก็ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานบูรณาการเพื่อปราบปรามและบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า โดยมีนายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานคณะทำงาน ซึ่งตนก็ได้เชิญมาให้ข้อมูลการขับเคลื่อนงานในที่ประชุมวันนี้ด้วย

โดยนายกองตรี ธนกฤต กล่าวว่า บุหรี่ไฟฟ้า มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน เช่น กฎหมายกรมควบคุมโรค ห้ามสูบในที่สาธารณะ กฎหมายกรมศุลกากร ห้ามนำเข้า กฎหมาย สคบ. ห้ามซื้อขาย ซึ่งตนมองว่า ควรมีการบูรณาการกฎหมาย เพื่อให้ไปในทิศทางเดียวกัน โดยจากการลงพื้นที่ขับเคลื่อนงาน ยังพบว่า แหล่งใหญ่ของบุหรี่ไฟฟ้าอยู่ที่จังหวัดจันทบุรี ซึ่งมีการนำเข้าทางช่องทางธรรมชาติ และสำแดงเท็จ รวมถึงการจับกุม ต้องใช้เจ้าหน้าที่จำนวนมาก เพราะต้องจับพร้อมกันหลายสาขา เนื่องจากสาขาใหญ่ จะดูกล้องวงจรปิดทั้งหมด หากมีสาขาใดถูกจับ ก็จะแจ้งสาขาที่เหลือปิดหนีทันที จึงต้องใช้เจ้าหน้าที่จำนวนมาก ในการจับพร้อมกันทุกสาขาของรายใหญ่ นอกจากนี้ ยังพบว่า บุหรีไฟฟ้ามียอดขายถึงสาขาละ 3 ล้านบาท ทำให้จังหวัดจันทบุรี มียอดขายไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท







คุณอาจสนใจ

Related News