เลือกตั้งและการเมือง

เลขากฤษฎีกา ชี้ ‘ชาญ’ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แม้ชนะเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมฯ เหตุมีคดีค้างเก่า

โดย JitrarutP

2 ก.ค. 2567

129 views

เลขากฤษฎีกา ชี้ “ชาญ พวงเพ็ชร” ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แม้ชนะเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี อีกครั้ง เหตุมีคดีค้างเก่าที่ ป.ป.ช.ชี้มูลแล้ว ป้องกันยุ่งเหยิงเรื่องเดิม

นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณี นายชาญ พวงเพ็ชร ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) แต่นายชาญมีคดีค้างอยู่ใน คณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ปปช. และศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่จะสามารถเข้ารับตำแหน่งได้หรือไม่เพราะมองว่า เป็นการดำรงตำแหน่งคนละครั้งกัน ว่า ก็แล้วแต่เขาดำเนินการไป ซึ่งผู้ที่ชี้ขาดคือ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นที่มีอำนาจหน้าที่ในการดูแล เรื่องของการเข้าสู่ตำแหน่งหรือการดำรงตำแหน่งและการปฏิบัติหน้าที่ของผู้บริหารท้องถิ่น ดังนั้นกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจะมีคำสั่งในการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป



ส่วนในข้อกฎหมายถึงแม้จะกลับมารับตำแหน่งใหม่ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ใช่หรือไม่ นายปกรณ์ ระบุว่า ใช่ครับ วัตถุประสงค์ ของคำวินิจฉัยกฤษฎีกาได้ให้เหตุผลไว้แล้วว่า ถ้าเกิดถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากป.ป.ช.มีคำสั่งชี้มูล ซึ่งถึงแม้ระหว่างนั้นเขาพ้นตำแหน่งไปแล้วและถูกเลือกตั้งให้กลับเข้ามาใหม่ เขาต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่เพราะป้องกันไม่ให้เกิดการยุ่งเหยิงกับกรณีที่ผ่านมา เพราะหากเข้าไปดำรงตำแหน่งใหม่อาจจะไปยุ่งเหยิงกับคดีที่ผ่านมา และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้น เรื่องนี้ไม่มีอะไรเป็นหลักกฎหมายปกติ

ส่วนกรณีนี้จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่อัตโนมัติโดยไม่ต้องขอคำสั่งศาลใหม่ใช่หรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า ไม่ต้องเพราะเป็นผลทางกฎหมาย ส่วนผู้ที่ทำหน้าที่แทนคาดว่าจะเป็นปลัดจังหวัด

คุณอาจสนใจ

Related News