เลือกตั้งและการเมือง

‘ดร.สิริพรรณ’ ชี้อย่าด่วนสรุป ‘สว.สีน้ำเงิน’ ช่วยพลิกภูมิใจไทยนำเกมการเมือง มอง สว.ชุดนี้ลงทุนได้ไม่คุ้ม

โดย nicharee_m

29 มิ.ย. 2567

216 views

“ดร.สิริพรรณ” ชี้อย่าด่วนสรุป “สว.สีน้ำเงิน” ทำภูมิใจไทยพลิกนำเกมการเมือง มอง สว.ชุดนี้ ไม่ได้น่าลงทุนผลตอบแทนได้ไม่คุ้ม แต่มีอำนาจต่อรองเรื่องแก้ รธน.

ศาสตราจารย์ ดร.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความยินดีกับ ว่าที่ สว. ทั้ง 200 คน และสำรองอีกกลุ่มละ 5 คน พร้อมระบุว่า มีข้อสังเกตต่อ สว. ชุดนี้ 3 ประเด็น คือ

1. คิดว่าหลายท่านทราบแล้ว แต่สื่อต่าง ๆ มักพูดสั้น ๆ ว่า สว. มีอำนาจ “แต่งตั้งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ” จึงอยากย้ำว่าความจริงคือ สว. เพียงให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ไม่ได้ “มีอำนาจสรรหา”

เช่น กรรมการสรรหา ปปช. และ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วย ประธานศาลฎีกา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานศาลปกครองสูงสุด ผู้นำฝ่ายค้าน และ บุคคลที่แต่งตั้งโดยศาลรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

อำนาจยับยั้ง หรือ veto power นี้ สำคัญก็จริง จะเห็นว่า วุฒิสภาชุดที่แต่งตั้งโดย คสช. ไม่เห็นชอบผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อหลายท่าน เพียงเพราะทึกทักว่ามีความเห็นทางการเมืองต่างจากพวกตน กระนั้น วุฒิสภาก็ไม่มีอำนาจจิ้มว่าฉันจะให้ใครเป็น

เมื่อวุฒิสภาชุดใหม่มีที่มาหลากหลาย การจะได้เสียงเกินครึ่ง เพื่อลงมติแบบไม่แตกแถวเหมือนวุฒิสมาชิกชุดที่ผ่านมา คงเกิดขึ้นได้ยาก

นอกจากอำนาจให้ความเห็นชอบผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรดังกล่าวแล้ว วุฒิสภามีอำนาจกลั่นกรองกฎหมาย ให้ความเห็นชอบกรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญ และตรวจสอบฝ่ายบริหาร เช่นตั้งกระทู้ถาม หรืออภิปรายรัฐบาล แต่ลงมติไม่ไว้วางใจ เหมือนที่สภาผู้แทนราษฎรทำ ไม่ได้

2. เมื่อวุฒิสภาไม่ได้มีอำนาจล้นหลาม จึงไม่ค่อยแน่ใจนักว่าพรรคการเมืองจะขวนขวายจัดตั้ง เพื่อช่วงชิงสภาสูง เพราะเป็นการลงทุนที่พรรคได้ผลตอบแทนไม่มากนัก ประโยชน์โดยตรงน่าจะเป็นการหล่อเลี้ยงเครือข่ายและสายสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเสียมากกว่า กล่าวอีกนัยหนึ่ง กำลังภายในที่ใช้ในการได้ สว. “อาจไม่ใช่ปฏิบัติการแข่งขันระหว่างพรรคการเมือง”

การที่ สว.สายสีน้ำเงินเข้ามาได้มาก น่าจะเนื่องจากพรรคภูมิใจไทยคุมมหาดไทย พ้องกับการที่ อำเภอ และ จังหวัด คือผู้รับผิดชอบกระบวนการเลือก 2 ขั้นตอนแรก และเป็นผู้พิจารณาคุณสมบัติผู้สมัคร ซึ่งส่งผลให้เกิดข้อถกเถียงเรื่อง “ความตรงปก” ของกลุ่มอาชีพในขณะนี้

ดังนั้น เมื่อเห็นการวิเคราะห์ว่าภูมิใจไทยจะพลิกขึ้นมาเป็น “พรรคนำ” จึงคิดว่าเป็นการด่วนสรุป อย่าลืมว่าภูมิใจไทยได้คะแนนบัญชีรายชื่อเพียง 1,138,202 คะแนน

ที่สำคัญบางพรรคการเมืองอาจเห็นว่า ไม่จำเป็นต้องลงทุนตอนกระบวนการเลือกที่ซับซ้อน ซึ่งมีปัจจัยตั้งแต่ “จริต อามิสสินจ้าง เครือข่าย และอุดมการณ์” ช้อนซื้อภายหลังอาจง่ายกว่า

3. บทบาทท้าทายของ สว. คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ สว.ชุด คสช. แสดงความไม่เห็นด้วยอย่างชัดเจน ประเด็นที่พูดกันมากคือ จะมี สว. ถึง 1 ใน 3 หรือ 66 คน เห็นชอบกับการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่หรือไม่

ดิฉันเห็นว่าการมีรัฐธรรมนูญใหม่ควรเป็นฉันทามติที่คนในสังคมส่วนใหญ่เห็นร่วมกัน รัฐบาลควรเริ่มผลักดันให้เกิดบรรยากาศแก้รัฐธรรมนูญอย่างจริงจัง ดิฉันเชื่อว่ามี สว. ชุดใหม่ มากกว่า 66 คน เห็นชอบให้จัดทำรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่ ความแตกต่างสำคัญอยู่ที่ จะแก้หมวด 1 และ หมวด 2 หรือไม่

การที่ สว.จำนวนมากมีสายสัมพันธ์กับพรรคภูมิใจไทย จะทำให้พรรคมีอำนาจต่อรองและกำหนดทิศทางในเรื่องนี้มากขึ้น

สุดท้าย แม้ว่าการได้ สว. จะเป็นเกมส์ที่อัปลักษณ์ ไม่ใช่ระบบเลือกตั้งที่ประชาชนมีส่วนร่วม การแข่งขันไม่เป็นธรรม เพราะกติกาที่รัฐธรรมนูญออกแบบไว้

แต่ขอให้ กกต. รับรองผลตามกำหนด คือวันที่ 2 กรกฎาคม หากพบการทุจริต ค่อยสอยส่งให้ศาลฎีกาวินิจฉัยเป็นรายบุคคล เพื่อให้ สว.ชุดใหม่ได้ทำหน้าที่โดยเร็ว และให้ประเทศเดินหน้าอย่างไม่สะดุด

ขอแสดงความยินดีกับทุกท่านอีกครั้งค่ะ

คุณอาจสนใจ

Related News