เลือกตั้งและการเมือง

เลขา กกต.ประกาศชัด เดินหน้าเลือก สว. ต่อ ย้ำไม่มีอะไรมาทำลายความมุ่งมั่นได้

โดย chawalwit_m

18 มิ.ย. 2567

28 views

เลขา กกต. ประกาศเดินหน้าจัดเลือก สว. หลังศาล รธน. ชี้ 4 มาตรา กม.เลือก สว.ไม่ขัด รธน. ย้ำไม่มีอะไรมาทำลายความมุ่งมั่นได้ ลั่น ค่อยๆเดิน แต่มั่นคง


วันที่ 18 มิ.ย. 2567 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเป็นเอกฉันท์ว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา จำนวน 4 มาตรา ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 โดยมีเนื้อหาระบุว่า


"ค่อยๆเดิน แต่มั่นคง ภายหลังที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์ ว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาไม่ขัดรัฐธรรมนูญ มีกัลยามิตร ผู้หลักผู้ใหญ่ ได้สื่อสารแสดงความยินดีกับ กกต. มาทางผมหลายราย ก็ได้แต่บอกไปว่าควรจะยินดีกับประเทศไทยที่ยังเดินต่อไปได้ตามครรลองที่ควรจะเป็น เราเองไม่ได้รู้สึกอะไร เพราะเราทำในสิ่งที่ต้องทำ และต้องรับมือและรับผิดชอบกับทุกเรื่องที่จะตามมา ไม่ว่าเรื่องจะออกมาในทางใดทางหนึ่ง หากจะยินดีอยู่บ้างก็เพราะกระบวนการให้ได้มาซึ่ง สว. ยังเดินต่อไป ส่วนจะได้ ส.ว.แบบไหน เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญออกแบบไว้หรือไม่ เราคงปฏิเสธความรับผิดชอบในส่วนนี้ไม่ได้เช่นกัน"


"การจะได้ ส.ว. แบบไหน ควรจะเป็นเรื่องของคนไทยทุกคน ร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ตามฐานานุรูป ของแต่ละคนว่า ตนมีหน้าที่ต่อบ้านเมืองอย่างไร หากแต่เพียงหวังมุ่งหาประโยชน์ให้แก่ตนหรือหมู่คณะตน จากการเลือก ส.ว. ครั้งนี้ การจะได้ ส.ว. ตามที่ออกแบบไว้ตามรัฐธรรมนูญคงจะเกิดขึ้นได้ยาก สำหรับเรายังมุ่งมั่น ที่จะรักษากระบวนการการเลือก ส.ว. ให้เป็นไปตามครรลอง และอย่างราบรื่น จนกว่าจะได้ ส.ว. ครบตามจำนวนและเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ไม่มีอะไร ไม่ว่าจะมาดีหรือมาร้ายมาทำลายความมุ่งมั่นและจิตใจที่แข็งแกร่งของเราลงได้" นายแสวง เลขาธิการ กกต.ระบุ

คุณอาจสนใจ

Related News