เลือกตั้งและการเมือง

‘เอ้ สุชัชวีร์’ ลงพื้นที่สังเกตการณ์ ขนย้าย ‘แคดเมียม’ ฉะ ทำแบบขอไปที ไม่ปลอดภัย อุปกรณ์ไม่พร้อม

โดย JitrarutP

30 เม.ย. 2567

111 views

“เอ้ สุชัชวีร์” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่สังเกตการณ์ การขนย้าย “แคดเมียม” จากบางซื่อไป จ.ตาก ฉะ ทำแบบขอไปที เคลื่อนย้ายไม่ปลอดภัย อุปกรณ์ไม่พร้อม

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. ลงพื้นที่สังเกตการณ์ ขั้นตอนการขนย้ายกากแคดเมียม จากบางซื่อไป จ.ตาก ค่ำที่ผ่านมานี้


ดร.เอ้ กล่าวว่า เห็นความไม่ปลอดภัยจากการขนย้าย และเคลื่อนขบวนรถกากแคดเมียมในครั้งนี้ คือการ “ไม่ใช้ตู้คอนเทนเนอร์” “อุปกรณ์สวมใส่มีไม่เพียงพอ” “สัญลักษณ์บ่งชี้วัตถุอันตรายไม่ชัดเจน” จึงต้องระบายเป็นความห่วงใยผ่านการลงพื้นที่ในครั้งนี้ โดยอธิบายอย่างละเอียดดังนี้

1. ไม่ใช้ "ตู้คอนเทนเนอร์" ทั้งที่ถนน และพื้นที่ เข้าออกได้ง่าย รถขนาดใหญ่สามารถเข้าในพื้นที่ได้ แต่ดันไม่ใช้ให้ถูกต้อง และใช้วิธี "โกยใส่ถุง แล้วโยนใส่รถพ่วง ปิดผ้าใบ" มิหนำซ้ำนี่คือวันแรกในการขนย้าย คนมาดูก็เยอะ ยังเก็บงานไม่เรียบร้อย ตนไม่กล้าคิด หากห่างหูห่างตาแบบที่ไม่มีใครเห็น จะเป็นยังไง

การใช้ "ตู้คอนเทนเนอร์" เป็นมาตรฐานสากลที่เขาคิดมาไว้ดีแล้ว แต่การใช้รถพ่วงแล้วปิดด้วยผ้าใบ หากมีอุบัติเหตุ วัตถุอันตรายกระจายเต็มถนน ประชาชนเดือดร้อน ใครจะรับผิดชอบ?



ทุกอย่างต้องคิดถึง "ความเสี่ยง" ก่อนเสมอ เพื่อป้องกันไว้ดีกว่าไปแก้ทีหลัง



2. เจ้าหน้าที่ ไม่มี "อุปกรณ์ป้องกันสารพิษ" ที่เหมาะสม

การเคลื่อนย้ายแคดเมียม เป็น"วัตถุมีพิษ" อันตรายมาก โดยเฉพาะ "ไอระเหย" สูดเข้าไป หรือสัมผัสผ่านผิวหนัง อันตรายมาก แต่เจ้าหน้าที่มีอุปกรณ์ไม่เพียงพอ บางคนหน้ากากอนามัย หลายคนไม่มีอุปกรณ์ป้องกันตาและใบหน้า



“ตนเห็นใจและเป็นห่วง” เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการ ที่ต้องทำงานอย่างเสียสละมากในวันนี้

3. ไม่มี "สัญลักษณ์วัตถุอันตราย" ที่คนสังเกตได้ชัดเจน

มีเพียงสติ๊กเกอร์เท่าผ่ามือ “มองแทบไม่เห็น” รถบางคันผ้าคลุมก็คลุมไว้ แบบลวกๆ "พอเป็นพิธี" น่าเป็นห่วงมากจริงๆ

ฝากไปถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หากยัง "ถูลู่ถูกัง" ขนไปแบบ "ทุลักทุเล" แบบนี้ ผมห่วงประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนเสียจริงๆ หากประชาชนสังเกตเห็นขบวนรถ ให้ระมัดระวังด้วยอย่างยิ่งครับ

ดร.เอ้ พยายามใช้ความรู้และประสบการณ์ "ด้านวิศวกรรม" เพื่อติดตาม ตรวจสอบ และแนะนำมาตรฐาน "ความปลอดภัยสาธารณะ" ให้เกิดขึ้นในสังคมไทย สังคมที่ลูกๆของท่านทุกคน ยังต้องอยู่ด้วยกันได้อย่างปลอดภัย

คุณอาจสนใจ

Related News