เลือกตั้งและการเมือง

'อี้​ แทนคุณ​' ขอโทษเข้าใจผิด 'ชวน' ไม่ได้ใช้งบหลวง​ แจกกล่องข้าว ไม่ใช่ข้าวกล่อง คนละประเด็น 'หมออ๋อง'

โดย nut_p

20 ส.ค. 2566

905 views

'อี้​ แทนคุณ​' ขอโทษ​สื่อและประชาชน​ หลังตรวจสอบข้อเท็จจริง​ 'ชวน' ไม่ได้​ใช้งบรับรองแจกกล่องข้าว ไม่ใช่ข้าวกล่อง ชี้คนละประเด็น​อ๋อง โปรโมตตัวเองด้วยงบหลวง



นายแทนคุณ​ จิตต์​อิสระ​ อดีต​เลขา​นุ​การคณะทำงาน​ประธาน​สภาผู้แทนราษฎร​ กล่าว​ถึง​กรณีมีข้อมูลว่า ตนสัมภาษณ์​พาดพิง​ถึงนายชวน หลีกภัย​ อดีต​ประธาน​สภา​ผู้แทน​ราษฎร​ ว่า มีการใช้งบรับรองแจกข้าวกล่องในช่วงโควิด ซึ่งพอตนได้มาตรวจสอบภาพที่ปรากฏในสื่อแล้วพบว่า เป็น​กรณีแจกกล่องข้าว ไม่ใช่ข้าวกล่อง และไม่ได้มีการใช้งบหลวง​แต่อย่างใด



ทั้งนี้​ ตนต้องขอโทษ​สื่อที่สัมภาษณ์​ไป และขอโทษประชาชน​ด้วยที่ทำให้เข้าใจผิด เนื่องจาก​ช่วงสถานการณ์​โควิด สภาผู้แทนราษฎร​​มีการรับบริจาค​สิ่งของเพื่อช่วยเหลือ​ประชาชน​เป็นจำนวนมาก ในฐานะสถาบันหลักทางประชาธิปไตย​คู่ขนานไปกับรัฐบาล จึงทำให้ตนเข้าใจเหตุการณ์​คลาดเคลื่อน​จากข้อเท็จจริง​



โดยหลังจากตรวจสอบ​ข้อมูล​แล้ว พบว่าเป็นความเข้าใจ​ผิดและหละหลวมของตนเอง ที่จำเหตุการณ์​ผิด ไม่ได้​มีเจตนาบิดเบือน​ข้อเท็จจริง​ หรือสื่อสารไม่ตรงไปตรงมา และยืนยันว่าการช่วยเหลื​อประชาชน​ของรัฐสภา​ในช่วงเวลาที่ประสบภัยพิบัติโรคระบาดร้ายแรงโดยภาพรวมนั้น เป็​นช่วงเวลาที่นายชวน คณะทำงานและ ส.ส. ทุกคนร่วมแรงร่วมใจ​กันฝ่าฟันวิกฤต​โลกไปด้วยกัน จนได้รับการยอมรับจากองค์การ​อนามัยโลกในการแก้ไขปัญหา​และรับผลกระทบอย่างดีเยี่ยมอันดันต้น ๆ ของโลก



ในการนี้​ ตนขอรับผิดแต่เพียงผู้เดียว ที่การสื่อสารของตนทำให้เกิดความเข้าใจผิด​และเกิดผลกระทบต่อการทำงานช่วยเหลือ​ประชาชน​ เพราะยังไม่ได้​เห็น​ภาพที่จะนำไปเชื่อมโยง​คำสัมภาษณ์​ทางโทรศัพท์​ว่านำไปโยงกับภาพการแจกกล่องข้าว ไม่ใช่ข้าวกล่องแต่ประการใดซึ่งเป็นคนละประเด็น​ คนละความหมายกันอย่างมีนัยสำคัญ​



โดยต่อจากนี้​ จะต้องรอบคอบในการสื่อสาร​ โดยเฉพาะ​เรื่อง​ที่กระทบถึงข้อเท็จจริงของอดีตที่เกิดขึ้น ที่อาจทำให้เข้าใจ "ท่านชวน" ผิด ว่ามีการใช้งบรับรอง​มาใช้จ่ายผิดวัตถุประสงค์ ​เหมือน​อย่างรองประธาน​ฯ และเป็นคนละประเด็น​กับที่ "หมออ๋อง" รองประธาน​คนที่หนึ่ง ได้กระทำ เพราะแม้ว่าในหลักการจะเป็น​ดุลยพินิจ​ในการใช้งบรับรอง แต่การนำไปโปรโมตตัวเอง และพรรค​การเมือง​ในห้วงเวลาปกติ และมีการเลือกตั้ง​ซ่อมอยู่ ย่อมไม่ใช่เรื่องปกติที่ผู้มีตำแหน่ง​ทางการเมือง​จะไม่เข้าใจและต้องรับผิดชอบ​ในสิ่งนี้ต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News