เลือกตั้งและการเมือง

ถกงบฯ 68 วาระที่ 2 วันแรก ชำแหละ 12 ชม. หลังเสนอปรับลดงบ 7.8 พันล้าน

โดย panwilai_c

3 ก.ย. 2567

18 views

การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ในวาระที่ 2 วันแรก มีการอภิปรายขอแปรญัติ ตามผลการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญ ซึ่งมีการเสนอปรับลดงบประมาณไปกว่า 7 พัน 800 ล้านบาท



การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ในวาระที่ 2 เป็นวันแรก เป็นการอภิปรายรายมาตรา ตามที่กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว



โดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะรองประธานกรรมาธิการ ยืนยันว่า ร่างงบประมาณ ปี 2568 สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญได้ปรับลดงบประมาณลงกว่า 7 พัน 800 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลจะใช้อย่างมีประสิทธิภาพ



นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญฯ เสียงข้างน้อย อภิปรายขอปรับลดงบประมาณลงอีก 2 แสนล้านบาท ทำให้งบประมาณปี 2568 เหลือ กว่า 3 ล้าน 5 แสน ล้านบาท เพราะหลายกระทรวงเขียนงบประมาณไม่จำเป็น และมองว่ารัฐบาลไม่มีศักยภาพพอที่จะใช้งบประมาณถึง 3.7 ล้านล้านบาท เพราะมีรายได้ไม่เปลี่ยนแปลง



นายวีระ ธีระภัทรานนท์ ในฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญเสียงข้างน้อย อภิปรายขอปรับลดงบประมาณในมาตรา 4 เป็นจำนวนกว่า 1 แสน 8 หมื่นล้านบาท เพราะมีภาระจากการกู้เงิน และการจัดทำงบประมาณที่ผ่านมา ติดกับดักทางการเงิน ที่เห็นว่า เป็นการเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถานะทางการเงินของรัฐ และจะนำไปสู่วิฤตทางการเงินการคลัง



ซึ่งใน 3-5 ปีข้างหน้า หากรัฐบาลยังจัดทำงบประมาณแบบขาดดุลเรื้อรังไปพร้อมกับการกู้เพื่อชดเชยการขาดดุล จะทำให้เรามีปัญหาการเงินการคลังภาครัฐอย่างหนักหนาสาหัสอย่างแน่นอน



สำหรับการอภิปรายตลอดทั้งวันที่ผ่านมา มีในส่วนของงบประมาณสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่มีการขออนุมัติงบประมาณในการจัดหาเครื่องบิน วงเงินกว่า 3 พันล้านบาท นายวีระ ได้ขอลดส่วนนี้ไปด้วย และมีสส.ฝ่ายค้านที่อภิปรายให้ปรับลดรวมถึงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ และงบประมาณที่ใช้ในทางการบินของ กอรมน. และในส่วนงบประมาณกระทรวงกลาโหม กระทรวงการคลัง ที่ยังตั้งคำถามถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และซอฟท์พาวเวอร์ และล่าสุดเป็นงบกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการพิจารณาในวาระที่ 2 แบบรายมาตรา จะมีตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 5 กันยายน ก่อนจะลงมติให้ความเห็นชอบทั้งฉบับในวาระที่ 3

คุณอาจสนใจ