เลือกตั้งและการเมือง

มธ.จัดกิจกรรมครบรอบ 79 ปี 'วันสันติภาพไทย' รำลึกปฏิบัติการกอบกู้ชาติ

โดย panwilai_c

16 ส.ค. 2567

123 views

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสถาบันปรีดีพนมยงค์ ร่วมงานงานครบรอบ 79 ปี วันสันติภาพไทย รำลึกปฏิบัติการกอบกู้ชาติของ ขบวนการเสรีไทย จนมาสู่เอกราชของประเทศไทยในปัจจุบัน และจัดเวทีพูดคุย 2 ทศวรรษไฟใต้ สู่เส้นทางสันติภาพ เสนอนำแนวคิดสันติธรรม เพื่อสันติภาพที่ยั่งยืนของนายปรีดี พนมยงค์ มาทบทวนการสร้างสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ผ่านมา 20 ปี ยังไม่คืบหน้า



วันที่ 16 สิงหาคม ของทุกปี ถือเป็น วันสันติภาพไทย ซึ่งเป็นวาระแห่งการรำลึกถึงคุณูปการของขบวนการเสรีไทย และ นายปรีดี พนมยงค์ หัวหน้าขบวนการเสรีไทย ที่ช่วยกอบกู้ให้ประเทศไทยรอดพ้นจากการเป็นประเทศพ่ายแพ้สงคราม ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยการออก ประกาศสันติภาพ ในวันที่ 16 สิงหาคม 2488 และทำให้ประเทศไทยมีเอกราชจนถึงปัจจุบัน



มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีการจัดงานรำลึกในทุกปี โดย ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ นายกสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นำอ่านประกาศสันติภาพ โดยมีทายาทขบวนการ เสรีไทย ผู้แทนคณะทูตจากหลากหลายประเทศ ฯลฯ เข้าร่วมรำถึงถึงวันสันติภาพไทย



นอกจากนี้สถาบันปรีดี พนมยงค์ ได้จัดเวทีเสวนาวิชาการ ถอดบทเรียน 2 ทศวรรษไฟใต้ เพื่อเส้นทางสู่สันติภาพ ซึ่งมีผู้เกี่ยวข้องกับการทำงาน ในกระบวนการ สันติภาพ จังหวัดชายแดนภาคใต้มาร่วมแลกเปลี่ยน



นายอนุสรณ์ ธรรมใจ ประธานกรรมการบริหารสถาบัน ปรีดี พนมยงค์ กล่าวว่า 79 ปี วันสันติภาพไทย ยังเห็นว่าทั่วโลกยังเกิดสงครามขัดแย้งอยู่มากและต่อเนื่อง โลกยังคง แสวงหาสันติภาพ เช่นเดียวในประเทศไทย ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดความรุนแรงมา 20 ปี ยังไม่สามารถแก้ไขได้ ในขณะที่โลกกำลังล้อมประเทศไทย การนำหลักคิด สันติธรรม เพื่อสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนของนายปรีดี พนมยงค์ น่าจะทำให้เห็นถึงวิธีการสันติวิธี สร้างความยุติธรรม เพราะสันติภาพเป็นคู่แฝดของประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน



รศ.ดร.พัทธ์ธีรา นาคอุไรรัตน์ อาจารย์ประจำสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติวิธีศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล เห็นด้วยกับหลักคิดนี้ เพราะ 20 ปีที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่ารัฐไทยใช้งบประมาณไปกว่า 5 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 70 ล้านบาทต่อวัน แต่ยังแก้ปัญหาไม่ได้



อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะอดีตหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้ กับขบวนการ BRN เมื่อ 10 ปีก่อนย้ำด้วยว่า ฝ่ายความมั่นคงต้องทบทวนบทบาทตัวเอง ที่อาจเป็นตัวปัญหาโดยเฉพาะการยกเลิกกฏหมายพิเศษที่ทำให้เกิดผลกระทบกับสิทธิมนุษยชนของประชาชน เช่นเดียวกับ นายอับดุลเราะมัน มอลอ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมที่เห็นว่า ความยุติธรรมเป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้ประชาชนในพื้นที่มองเห็นเส้นทางสันติภาพได้



นายอายุบ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีชุดมลายู ซึ่งอัยการจังหวัดปัตตานีจะพิจารณาสั่งฟ้องหรือไม่ในวันที่ 28 สิงหาคม นี้ เป็นห่วงการใช้กฏหมาปิดปากกับนักกิจกรรม และการที่รัฐ ใช้กระบวนการข่าวสารบิดเบือน สร้าง ผี ที่ผลักให้เป็นผู้คิดต่างจากรัฐ ซึ่งเป็นวิธีการที่ใช้มาตั้งแต่อดีต การสร้างสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงต้องสร้างพื้นที่ พูดคุยทาง การเมือง และจริงใจต่อกระบวนการพูคคุยเพื่อสันติภาพด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News