เลือกตั้งและการเมือง

'พิธา' จี้กกต.ตอบข้อสงสัย ปมเลือกสว. แนะเร่งตรวจสอบ เรียกความเชื่อมั่นปชช.

โดย panwilai_c

29 มิ.ย. 2567

20 views

การเลือกสว.หลังจากเมื่อวานนี้หลายกลุ่มออกมาแสดงความคิดเห็นและเรียกร้องให้กกต.เร่งตรวจสอบความผิดปกติของกลุ่มบุคคลที่มาสมัครสว.เพื่อต้องการฮั้วคะแนนกัน จนถึงมีผู้ได้รับเลือกบางกลุ่มอาชีพ มีคุณสมบัติไม่ตรงตามที่กำหนด โดยบอกว่า ต้องการให้กกต.เร่งตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนการประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้



ล่าสุดวันนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ได้มีความเห็นในเรื่องนี้ด้วย บอกว่า กกต.ควรตอบข้อสงสัยของประชาชน . เพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับมา



นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล บอกว่า การเลือกสว.ชุดใหม่ทั้ง 200 คน เป็นเรื่องที่กกต.ต้องตอบในแง่ของระบบ และในแง่ของปัจเจก เพราะประชาชนหรือแม้กระทั้งผู้สมัครสว.เองก็มีความสับสน ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าทั้งวุฒิ ประสบการณ์ตรงกันหรือไม่ ต้องแยกให้ชัด



หากเป็นเรื่องของสส.มาจากประชาชน ประชาชนเป็นคนเลือกก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่เจตจำนงของ สว. ที่ต้องการให้เป็นตัวแทนของสาขาอาชีพ ไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้ และไม่ได้เป็นการดูถูกเหยียดหยาม แต่เป็นการ ตรวจสอบเพื่อให้เห็นว่า ตรงตามเจตนารมย์ของสว.ชุดนี้หรือไม่ ที่ต้องการให้เป็นตัวแทนของสาขาอาชีพ ทั้งในเรื่องระบบที่ผ่านมา ว่ามีการจัดตั้งหรือไม่ เรื่องนี้กกต.ต้องมีคำตอบ



ในขณะเดียวกันในเรื่องของบุคคล ก็ต้องรีบออกมาให้คำตอบเพื่อให้เกิดความมั่นใจไม่เช่นนั้น จะกระทบกับความเชื่อมั่น ของกกต.เองซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง ทั้งในแง่ของที่มาและผลลัพธ์



ส่วนกรณี ที่สว.ชุดใหม่ ที่จะเกิดขึ้นเป็นอุปสรรคต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น นายพิธา บอกว่า เร็วไปที่จะไปตราหน้าว่าคนไหนสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่แก้ ต้องให้โอกาสเขาชี้แจงกับประชาชน ตอนนี้เร็วไปตรงที่กกต.เองก็ยังไม่รับรองคุณสมบัติของผู้สมัคร เป็นหน้าที่ของกกต.ที่จะเรียกร้องความเชื่อมั่นของตัวเองขึ้นมา



ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า สว.ที่ผ่านเข้ามา ดูเหมือนว่าเป็นคนของค่ายสีน้ำเงินเยอะนั้น นายพิธา บอกว่า ไม่ได้ดูที่ผลลัพธ์ที่ออกมาเพียงอย่างเดียว แต่ในเรื่องของกระบวนการและที่มา เรื่องระบบ รวมไปถึงการตรวจสอบคุณสมบัติ เป็นเรื่องที่ต้องตั้งคำถามทั้งสิ้น



ไม่ได้ต้องการตั้งคำถามที่ปลายทาง เช่นบางใบสมัครที่อนุญาตเข้ามา ต้องถามว่าต้องแต่ต้นทาง อนุญาตปล่อยเข้ามาได้อย่างไร เป็นความหละหลวมของกกต.หรือไม่ ก็เป็นภาระของ กกต.ในการตอบ ไม่ใช่แค่ปลายทาง แต่ต้องตอบตั้งแต่ต้นทาง ว่า ตรงกับที่ประชาชนคาดหวังหรือไม่ ไม่เช่นนั้นจะทำให้ประชาชนหมดความเชื่อถือ

คุณอาจสนใจ

Related News