เลือกตั้งและการเมือง

'สันธนะ' ร้อง กกต.สอบฮั้วเลือก สว. เผยมีหลักฐานชัด กลุ่มทุน-3พรรคใหญ่ เอี่ยว

โดย panwilai_c

19 มิ.ย. 2567

61 views

สมาชิกวุฒิสภา นัดถ่ายรูปหมู่ครั้งสุดท้ายริมสระปลาอานนท์รัฐสภา ขณะที่นายสันธนะ ประยูรรัตน์ ยื่นหนังสือและคัดค้านการเลือก สว. โดยระบุว่า พบพิรุธในการเลือก ตั้งแต่ระดับอำเภอถึงระดับจังหวัด ซึ่งมีเอกสารหลักฐานชัดเจน



อาคารรัฐสภา สมาชิกวุฒิสภา (สว.) นัดถ่ายภาพหมู่ร่วมกันเป็นที่ระลึก ที่สนามหญ้า ลานปลาอานนท์ หน้าอาคารรัฐสภา ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อนที่จะมี สว. ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความชื่นมื่น สว. แต่ละคนมีสีหน้ายิ้มแย้ม



สำหรับ สว. ชุดนี้ เข้ารับหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคม 2562 จนถึงวันที่ 10 พฤษภาคน 2567 โดยเป็นชุดที่ 12 ถือเป็นวุฒิสภาชุดแรก ภายใต้รัฐธรรมนูญปีพ.ศ. 2560 หลังจากการรัฐประหารในประเทศไทย เมื่อปี 2557 โดย สว. ชุดนี้ได้รับฉายาว่า สว.เฉพาะกาล เนื่องจากมีที่มามาจากบทเฉพาะกาลตามรัฐธรรมนูญซึ่งมีอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรี



การถ่ายรูปหมู่ในวันนี้นำโดย นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา, พลเอกสิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานคนที่หนึ่ง และนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานคนที่สอง



ขณะเดียวกันนายสันธนะ ประยูรรัตน์ ยื่นหนังสือและคัดค้านการเลือกสว. โดยระบุว่า พบพิรุธในการเลือก ตั้งแต่ระดับอำเภอถึงระดับจังหวัด ซึ่งมีเอกสารหลักฐานชัดเจน



นายสันธนะ อ้างว่าการฮั้วลงคะแนนเลือกส.ว.มีเบื้องหลังคือ 4 กลุ่มใหญ่ ขอเรียกว่า พญามาร ประกอบด้วย กลุ่มทุน กับ กลุ่มพรรคการเมืองใหญ่ 3 พรรค โดยเตรียมการฮั้วเลือกส.ว.ตั้งแต่ระดับอำเภอจนถึงระดับประเทศ ด้วยการเตรียม ผู้สมัครส.ว. ไว้ 300 คน ไว้ก่อนแล้ว แบ่งเป็นตัวจริง 200 คน และสำรอง 100 คน ส่งผู้สมัครกลุ่มนี้เข้าสมัครระดับอำเภอและวางส่วนเข้ารอบระดับจังหวัด



ส่วนรายละเอียดการฮั้ว ไม่สามารถตอบสื่อได้ แต่ตนพร้อมเป็นพยานให้การในชั้นศาล



ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า พรรคการเมืองใหญ่ 3 พรรคที่ถูกกล่าวหานั้น หัวหน้าพรรครับรู้หรือไม่ นายสันธนะ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าคนเป็นหัวหน้าพรรคย่อมจะมีส่วนรับรู้เพราะไม่เช่นนั้นก็ไม่สมควรจะเป็นหัวหน้าพรรค แต่ได้ปฏิเสธที่จะตอบว่าเป็นของพรรคไหน



ผู้สื่อข่าวถามกลับว่ามีพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายสันธนะ ปฏิเสธที่จะตอบโดยระบุว่าตนเองได้ลาออกจากพรรคเขาแล้วจึงไม่อยากจะพูดถึง



ส่วนวันนี้นายสันธนะ ตนได้นำหลักฐานมายื่นต่อกกต.คือ รายชื่อของบุคคลที่ได้รับเลือกระดับจังหวัด ของกทม.9 คน และรูปภาพผู้สมัครส.ว.เดินกอดคอกันในสถานที่ลงคะแนน แสดงถึงความเป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน

คุณอาจสนใจ

Related News