เลือกตั้งและการเมือง

ไฮไลต์อภิปรายงบ 68 วันแรก ฝ่ายค้านถล่มดิจิทัลวอลเล็ต-ซอฟต์พาวเวอร์

โดย panwilai_c

19 มิ.ย. 2567

40 views

ไฮไลต์การอภิปรายในวันแรก ฝ่ายรัฐบาลมีการตอบโต้การใช้วาทกรรมอภิปรายงบประมาณของฝ่ายค้าน และการชี้แจงของรัฐมนตรีโดยเฉพาะโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และ ซอฟต์พาวเวอร์



การอภิปรายของนายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย ตอบโต้การอภิปรายของนายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้าน ว่ารัฐบาลจะจัดงบประมาณแบบเจ๊งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้ ไม่เป็นความจริง เพราะประเทศจะเจ๊งไม่ได้ พร้อมยกความหมายของคำว่าเจ๊ง มาเปรียบเทียบว่าหากนึกไม่ออก ให้นึกถึงศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรค เป็นการสิ้นสุดหรือเจ๊งของจริง



นางสาวภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล ตอบกลับในเรื่องนี้ทันทีว่า ไม่น่าเชื่อว่าโฆษกพรรคการเมืองที่บอกว่าเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย กลับพูดถึงการยุบพรรคการเมืองแบบเสียดสี สะใจ หากจะมีอะไรที่ใกล้เคียงกับคำว่า เจ๊ง คือการที่พรรคการเมืองที่เคยชนะอันดับหนึ่งมาตลอด แต่แพ้ให้กับพรรคที่มีอายุไม่ถึงห้าปี และทำงานมาเกือบครบปี แต่ผลงานจับต้องได้ยังไม่มี



นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เห็นว่าสิ่งเลวร้ายที่สุดคือ 8 วิสัยทัศน์ IGNITE THAILAND ไม่ปรากฏเป็นรูปธรรมในง บปี 68 แต่กลับทุ่มไปที่โครงการดิจิตัลวอลเล็ต ซึ่งไม่รู้ว่าจะประสปความสำเร็จหรือไม่ และยังเป็นการกู้เงินที่ยังหาเจ้าภาพไม่ได้ อาจเป็นการใช้งบกลางที่ผิดพลาด จึงฝากข้าราชการประจำ หากพบสิ่งผิดปกติต้องทำหนังสือท้วงติงเป็นลายลักษณ์อักษร ก่อนจะสายเกินไป



ขณะที่นายสรรเพชร บุญญามณี สส.จังหวัดสงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ก็อภิปรายอย่างเข้มข้นคืนฉายา นักกู้แห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา จากรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ มาให้รัฐบาลนี้ด้วย



การพุ่งเป้าไปที่โครงการดิจิทัล วอลเล็ตทำให้รัฐมนตรีกระทรวงการคลังทั้ง 3 คน ต้องเรียงหน้ามาชี้แจง ตั้งแต่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคัง ไม่อยากเห็นฝ่ายค้านใช้วาทกรรมกล่าวหารัฐบาล เพราะเป็นการตัดสินใจร่วมกัน ไม่ได้ทำเพราะกลัวเสียหน้า และการกู้เงินเพิ่ม แต่เพื่อประชาชน ส่วนการจัดทำแอปพลิเคชันกลาง เป็นรากฐานรัฐบาลดิจิทัล



ขณะที่นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ตอบโต้ว่าวิสัยทัศน์ อิคไนต์ ไทยแลนด์ ไม่ใช่อิคนอร์ไทยแลนด์ สิ่งที่พรรคฝ่ายค้านกล่าวหาไม่เป็นความจริง เพราะเป็นโครงการใหม่ และดิจิทัล วอลเล็ต ไม่ใช่การพายุที่ซัดไปสู่หลุมดำ แต่จะยิ่งกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่มั่นใจว่าเป็นงบประมาณที่คิดมาอย่างรอบคอบแล้ว



อีกโครงการที่มีการอภิปรายมากคือโครงการซอฟต์พาวเวอร์ นอกจากนายณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล สส.จังหวัดเชียงใหม่ พรรคก้าวไกล ระบุว่าเป็นโครงการที่หลงทาง คิดไปทำไป เน้นจัดงานเป็นหลักและยังไม่มีเจ้าภาพที่ชัดเจน จึงเห็นว่ายังไม่สายที่จะแก้ไข



นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงว่าโครงการซอฟต์พาวเวอร์ รัฐบาลทำในหลายมิติ และเป็นครั้งแรกที่ให้เอกชนมามีส่วนร่วมจึงมั่นใจว่ากระตุ้นเศรษฐกิจได้



ขณะที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มาให้กำลังใจสส.พรรคเพื่อไทยที่รัฐสภา พร้อมยิ้มรับหลังถูกอภิปรายเรื่องโครงการซอฟต์พาวเวอร์ เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีที่เดินทางกลับเมื่อช่วงเย็น ก็ไม่กังวลการอภิปรายของฝ่ายค้าน มองว่าเป็นสีสันการเมือง

คุณอาจสนใจ

Related News