เลือกตั้งและการเมือง

สั่งนับคะแนนใหม่ เลือก สว. สาย ค. เขตบางเขน หลังพบคะแนนหาย

โดย panwilai_c

14 มิ.ย. 2567

38 views

คณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติ สั่งให้มีการนับคะแนนการเลือก สมาชิกวุฒิสภา ระดับอำเภอ ในเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร สาย ค. ใหม่เนื่องจาก มีผู้สมัครสว. ร้องขอให้มีการนับคะแนนใหม่ เนื่องจากพบว่า มีคะแนนของสาย ค. หายไป 1 คะแนน



โดยรายละเอียดการเลือกรอบสอง หรือรอบไขว้ สาย ค. จะมีการแบ่งผู้ผ่านการเลือกรอบแรกออกเป็นเป็นสาย แต่ละสายมี 5 กลุ่ม โดย สาย ค. มี 1 กลุ่ม มีผู้เข้ารอบ 1 คน อีก 4 กลุ่ม มีผู้เข้ารอบกลุ่มละ 5 คน รวม สาย ค. มีทั้งหมด 21 คน ใช้บัตรลงคะแนนทั้งหมด 84 ใบ เป็นบัตรเสีย 3 ใบ เท่ากับว่า จะต้องนับคะแนนออกมาอยู่ที่ 81 คะแนน แต่ปรากฏว่า รวมคะแนนแล้วมีเพียง 80 คะแนน หายไป 1 คะแนน ดังนั้นทางผู้สมัครที่ร้องจึงขอให้มีการนับคะแนนใหม่



นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมเจ้าหน้าที่เป็นผู้ขนหีบบัตร เข้ามาในพื้นที่เพื่อนับคะแนนใหม่ พร้อมร่วมสังเกตการณ์การนับคะแนน โดยในการนับคะแนนใหม่นี้มีการสับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ผู้นับคะแนนและคานคะแนนใหม่ทั้งหมด ซึ่งได้มีการเปิดหีบเวลา 14.11 น. โดยมีผู้สมัครสว. ในพื้นที่ดังกล่าว ร่วมรับฟังการนับคะแนนอย่างใกล้ชิด และสิ้นสุดการนับคะแนนใหม่ในเวลา 14.40 น.



ผลปรากฏว่า มีบัตรเสีย 3 ใบ เป็นของกลุ่ม 9 จำนวน 1 ใบ กลุ่ม 11 บัตรเสีย 2 ใบ สาเหตุของบัตรเสียเป็นเพราะไม่ได้ทำเครื่องหมายลงคะแนน ส่วนบัตรดี 81 คะแนน ผลการนับคะแนนใหม่ ผลคะแนนมีการเปลี่ยนแปลง ในบางกลุ่มแต่ไม่ได้ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตัวผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดเป็น 3 อันดับแรกของแต่ละกลุ่มที่จะเข้าไปรอรับการเลือกในระดับจังหวัดในวันที่ 16 มิถุนายนนี้



ภายหลังการนับคะแนนแล้วนางสาวอาชิรญาณ์ ธนาพีระพงศ์ ผู้สมัคร กลุ่ม 19 แต่ไม่ผ่านการเลือกรอบไขว้ ได้เข้ามาทักท้วง กรณีการนับคะแนนรอบใหม่ โดยพบว่าในกลุ่มที่ 19 มีคะแนนเปลี่ยนแปลง บัตรออกคะแนนเสียง ควรมีเพียง 20 ใบ แต่กลับพบยอดบัตรเพิ่มมาเป็น 21 ใบ และพบว่าบัตรลงคะแนนดังกล่าว เขียนด้วยลายมือว่ากลุ่ม 19 แต่เจ้าหน้าที่ชี้แจงว่า เป็นกลุ่ม 11 จึงขอให้นับบัตรของกลุ่ม 11 ใหม่อีกครั้ง



อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้แจ้งกับผู้สมัครรายดังกล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้กระบวนการนับคะแนนใหม่เสร็จสิ้นลงแล้ว เป็นไปตามกฎหมายหากผู้สมัคร มีข้อทักท้วงขอให้เขียน ใบคำร้องยื่นต่อกกต.เพื่อให้พิจารณาให้มีการนับคะแนนใหม่ได้อีกรอบ ส่วน ตอนนี้เนื่องจากจบกระบวนการนับคะแนนใหม่แล้ว จึงไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ ที่จะขอให้เปิดนับคะแนนใหม่ภายในวันนี้



ทั้งนี้นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. ว่า กกต.ได้พิจารณาและมีมติสั่งให้มีการนับคะแนนใหม่เพียงที่เดียว แต่ไม่ส่งผลต่อลำดับผู้ที่เข้ารอบไปสู่การเลือกในระดับจังหวัด ย้ำว่าการให้นับคะแนนใหม่เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและความชัดเจน



นายแสวง กล่าวว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในการปฏิบัติได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกระดับการเลือก ทั้งระดับอำเภอ จังหวัดและระดับประเทศ ยอมรับว่าเหตุการณ์นับคะแนนที่เกิดขึ้นเนื่องจากการขานหมายเลขระหว่างหมายเลข 11 และหมายเลข 17 มีความใกล้เคียงกัน อาจทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนในการรับฟังและขีดคะแนน ทั้งนี้หากผู้สมัครจะไปยื่นฟ้องร้องก็เป็นสิทธิ แต่จากที่กกต.ได้ตรวจสอบเป็นความผิดพลาดจากการปฏิบัติงาน ไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้ทุจริตหรือการเลือกเสียหาย



ส่วนในวันพรุ่งนี้จะเดินทางไปตรวจการเตรียมความพร้อมการเลือกสว. ในระดับจังหวัด กรุงเทพมหานคร ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการถนนแจ้งวัฒนะ พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนและสื่อมวลชนไปร่วมสังเกตการณ์การเลือกระดับจังหวัด โดยจะจัดเตรียมสถานที่ให้ติดตามอย่างใกล้ชิด

คุณอาจสนใจ

Related News